Bóng đá sân 7: Sự kết hợp giữa các sơ đồ


Bóng đá sân 7: Sự kết hợp giữa các sơ đồ

Chiến thuật phủi
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ hai, ngày 31-07-2017 - 10:58:50
Bình luận
Trước tiên phải khẳng định với các bạn rằng không có sơ đồ nào “bất khả chiến bại”. Do đó, vận dụng chiến thuật cần linh hoạt, phù hợp với tình hình cụ thể của từng đội bóng, từng trận đấu. Bản thân các cầu thủ cần hiểu rõ vai trò của họ khi được đặt trong hệ thống và phải thực hành liên tục mới có thể phát huy hết hiệu quả.

Các sơ đồ sân 7 cơ bản
2-3-1
Đây là sơ đồ tập trung sức mạnh ở hàng tiền vệ, nơi những cầu thủ có nhiệm vụ giúp đỡ phòng ngự và hỗ trợ tấn công. Với những con người phù hợp, việc chuyển đổi trạng thái giữa công và thủ trong sơ đồ 2-3-1 sẽ đạt sự cân bằng tốt nhất.


Ưu điểm:
+ Cấu trúc phòng thủ vững chắc.
+ Tiền vệ có thể hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết, cũng như tham gia tấn công.
+ Cung cấp không gian thi đấu theo chiều rộng mặt sân.

Nhược điểm:
- Đòi hỏi rất cao đối với các tiền vệ.
- Chỉ có 2 hậu vệ nên sẽ gặp vấn đề nếu sự kết nối với hàng tiền vệ không tốt.
- Có thể thiếu sự hỗ trợ cho tiền đạo.

1-1-3-1
Tương tự như sơ đồ 2-3-1 nhưng sơ đồ này chia tách tuyến tiền vệ thành 2 cầu thủ tấn công và 1 tiền vệ thiên hẳn về thủ. Tất cả các tiền vệ dĩ nhiên vẫn đều có trách nhiệm chung trong việc hỗ trợ tấn công và phòng ngự, nhưng sơ đồ này phân bổ thêm một sự pha trộn: khi thủ sẽ có 3 tiền vệ phòng ngự nhiều hơn, còn khi công có 3 tiền vệ tấn công sâu sơn. Sơ đồ này sẽ khá hữu hiệu nếu tiền vệ phòng ngự của bạn là “ngôi sao” có kỹ năng giữ bóng tốt, có tư duy tổ chức tấn công từ tuyến dưới cũng như có kỹ năng phòng ngự tốt, ví dụ Thắng Xavi ở FC Thành Đồng. 


Ưu điểm: 
+ Cung cấp sự cân bằng giữa phòng thủ và tấn công.
+ Có thêm một tiền vệ phòng ngự để giảm bớt gánh nặng cho các tiền vệ phía trên khi cần phòng ngự.
+ Các cầu thủ chạy cánh cung cấp chiều rộng mặt sân để triển khai bóng

Nhược điểm:
- Rủi ro do các tuyến hoạt động khá riêng biệt khi tấn công và phòng ngự.
- Rất khó để tìm được mẫu tiền vệ phòng ngự đủ khả năng gánh vác sơ đồ này, vừa phải giỏi chiến thuật, vừa có kỹ năng chia bài siêu hạng.

3-2-1
Một sơ đồ thiên về phòng ngự hơn. 3 cầu thủ ở hàng thủ cung cấp một cấu trúc vững chắc để triển khai bóng từ dưới lên. Tuy nhiên, đây không phải là sơ đồ thiên về phòng ngự hoàn toàn. Nó có thể chuyển đổi sang trạng thái tấn công rất dễ nhờ sự linh hoạt của hai hậu vệ biên. Ngay cả trung vệ cũng có thể đẩy lên hàng tiền vệ khi đội nhà tấn công.


Ưu điểm:
+ Xây dựng lối chơi vững chắc từ phần sân nhà.
+ Khi cần, việc hỗ trợ và xoay chuyển giữa các vị trí linh hoạt hơn.

Nhược điểm:
- Số lượng cầu thủ tham gia tấn công có thể không nhiều.
- Các lựa chọn chuyền bóng theo chiều rộng và hướng lên trên sẽ hạn chế khi đội hình dâng cao.

2-2-2
Đây là sơ đồ thiên về lối chơi ở trung lộ, nhưng vẫn có thể hiệu quả nếu bạn có những cầu thủ tuân thủ kỷ luật đấu pháp, di chuyển thông minh. Các cầu thủ khi không có bóng cũng phải có ý thức chiến thuật tốt để luôn hỗ trợ đồng đội một cách kịp thời. 


1-4-1 
Tương tự như sơ đồ 2-2-2, trong đó bạn cần những cầu thủ đủ giỏi để có thể vừa tấn công, vừa phòng ngự. Mặc dù sơ đồ này có sự linh hoạt rất lớn nhưng cũng như sơ đồ 2-2-2, rất ít đội lựa chọn bởi những đòi hỏi khó đáp ứng về mặt con người. 


Kết hợp giữa các sơ đồ
Trong bóng đá sân 7, một đội bóng mạnh cần thi đấu nhuần nhuyễn với ít nhất là hai sơ đồ khác nhau, một sơ đồ khi phòng ngự và một khi tấn công.
 

Sự chuyển đổi giữa hai sơ đồ 3-2-1 và 2-1-3 giúp một đội bóng có thể thủ chắc hơn khi bị tấn công và lúc tấn công thì có nhiều giải pháp phối hợp hơn.

Khi đội phòng ngự, 2 tiền vệ trung tâm sẽ tạo thành lớp phòng ngự đầu tiên và 3 hậu vệ sẽ là lớp phòng ngự bọc lót phía sau.

Khi đội tấn công, 2 cầu thủ chạy cánh dâng lên phía trước để mở rộng không gian chơi bóng theo chiều rộng sân. 1 tiền vệ trung tâm sẽ hỗ trợ tấn công từ tuyến hai, trong khi tiền vệ trung tâm còn lại thiên vệ phòng ngự sẽ sẵn sàng truy cản các đợt phản công của đối phương.


Sơ đồ 4-1-1 có thể ví như cách dựng xe bus trước khung thành khi phòng ngự. Còn lúc tấn công, hai hậu vệ cánh sẽ leo biên để hỗ trợ, biến thành sơ đồ 2-1-3 một cách hiệu quả. Tiền vệ trung tâm cũng sẽ đẩy lên cao, để lại 2 hậu vệ phía dưới sẵn sàng đối phó với bất kỳ mối đe dọa tấn công nào.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá