Cần những gì để thi đấu tốt vị trí pivot trong Futsal? (phần 1)


Cần những gì để thi đấu tốt vị trí pivot trong Futsal? (phần 1)

Tin Tức
THÁI SƠN (TỔNG HỢP) - Thứ bảy, ngày 25-02-2017 - 09:17:47
Bình luận
Trong bóng đá Futsal, pivot là một trong những vị trí quan trọng nhất. Một pivot hiệu quả có thể tạo ra rất nhiều khoảng trống và giúp đội nhà tấn công đầy ấn tượng.

Pivot là gì?
Pivot là thuật ngữ dùng để chỉ cầu thủ đá có xu hướng đá cao nhất trong đội hình. Khu vực hoạt động chính của cầu thủ pivot là quanh quẩn ở khu vực chấm đá phạt 10m. Nói nôm na dựa theo bóng đá 11 người thì cầu thủ pivot trong futsal đóng vai trò như một số 9. 

Tuy nhiên, nhiệm vụ của cầu thủ pivot không chỉ có mỗi săn bàn. Một pivot giỏi có thể đóng góp rất nhiều vào xây dựng lối chơi của đội bóng. Anh ta cần phải có khả năng giữ được trái bóng ít nhất 3 giây để bật nhả cho "tuyến 2" dứt điểm trong những tình huống tấn công bằng đường ném bóng dài từ thủ môn.

Ngoài ra, với futsal thì cầu thủ pivot cũng cần phải biết cách tranh chấp, cướp bóng để vừa giảm tốc độ tấn công của đối phương, vừa có thể tự tạo ra tình huống có khả năng "ăn bàn" chớp nhoáng cho riêng mình. Một pivot xuất sắc sẽ biết cách khiến cho hàng thủ đối phương luôn luôn phải bận rộn.

Kỹ năng quan trọng đối với một pivot

Vị trí Pivot trong futsal

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

Khi lựa chọn chơi vị trí pivot, bạn cần phải có:

+ Sức mạnh để giữ bóng trước áp lực. Pivot không nhất thiết phải cao lớn, miễn là họ có khả năng tì đè, che chắn giữ bóng và chịu sức ép từ hậu vệ đối phương.
+ Phán đoán “đọc” tình huống nhạy cảm để khi nhận bóng có ngay phương án xử lý “nhanh hơn đối thủ một bước”.
+ Kỹ thuật khéo léo để có thể kiểm soát bóng một cách nhanh chóng và thoải mái trong chân. Nó cũng rất cần thiết để pivot xoay xở trước sự tranh chấp của đối phương, làm tường phối hợp với đồng đội
+ Tốc độ để nhanh chóng thoát khỏi người kèm cặp nếu có cơ hội.
+ Dứt điểm chính xác để ghi bàn thắng.

Hội đủ những “chất liệu” như trên, bạn có tiềm năng trở thành một pivot rất giỏi, dĩ nhiên là phải kèm thêm một chút hiểu biết về chiến thuật. 

Hầu hết trong những pha tấn công, cầu thủ pivot sẽ có hai cách di chuyển. Một là ngược với hướng lên bóng của đồng đội để thực hiện các "bài cột 2" - đón các đường bóng đi chéo, nhắm sát khung thành từ cầu thủ cầm bóng.

Hai là di chuyển sang phía cánh nghịch với chân thuận, để khi tì đè, vượt qua cầu thủ đối phương thành công, "đường dẫn đến khung thành" sẽ rộng hơn và nhiều phương án sút bóng hơn vì ở ngay trung lộ. 

Trong video dưới đây, mặc dù chất lượng không thật tốt, tuy nhiên đây là video thể hiện rất rõ sự phong phú trong cách chơi bóng của một pivot hàng đầu. Có đủ cả những pha xử lý bằng gầm giày, những cú xoay, những kỹ xảo, cách di chuyển tạo khoảng trống cho đồng đội và nó thực sự cho chúng ta thấy những gì có thể xảy ra khi một pivot chơi tốt.

Cách chơi ở vị trí pivot trong bóng đá Futsal

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

Ở phần 2 của bài viết, Bongdaphui.net sẽ phân tích sâu hơn vai trò của một pivot khi tham gia vào lối chơi của đội bóng, mời anh em đón đọc.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá