Chiến thuật bóng đá sân 7 (phần cuối): Chiến thuật nâng cao


Chiến thuật bóng đá sân 7 (phần cuối): Chiến thuật nâng cao

Chiến thuật phủi
THÁI SƠN (LƯỢC DỊCH) - Thứ ba, ngày 24-10-2017 - 21:27:14
Bình luận
Trong phần cuối của loạt bài Chiến thuật bóng đá sân 7, chúng ta cùng tìm hiểu những sơ đồ biến thể, chiến thuật nâng cao khi thi đấu.

>> Chiến thuật bóng đá sân 7 (phần 1): Hai nguyên tắc cơ bản
>> Chiến thuật bóng đá sân 7 (phần 2): Sơ đồ 2-3-1 và 2-1-2-1
>> Chiến thuật bóng đá sân 7 (phần 3): Sơ đồ 1-1-3-1 và 3-2-1

Phối hợp giữa các sơ đồ

Trong bóng đá sân 7, thường các đội bóng không lựa chọn cách chơi suốt cả trận với chỉ một sơ đồ. Thay vào đó, cầu thủ sẽ hoán đổi vị trí, nhiệm vụ khi cần hỗ trợ, lấp các khoảng trống trên sân, hoặc di chuyển để khai thác hiệu quả không gian khi tấn công, tạo ra những bất ngờ cho đối thủ. Do vậy, đừng bao giờ vận dụng sơ đồ thi đấu, chiến thuật một cách cứng nhắc. 

Với bóng đá cấp độ phong trào, lời khuyên hợp lý là mỗi đội bóng nên sử dụng nhuần nhuyễn ít nhất hai sơ đồ khác nhau, một để dùng khi phòng ngự và một cho trường hợp cần tấn công. Điều này trước hết hữu ích cho các cầu thủ, bởi họ sẽ hình dung rõ hơn vị trí của mình khi tham gia phòng thủ hoặc tấn công. Ví dụ như trong hai sơ đồ dưới đây:


Sự hoán chuyển giữa hai sơ đồ này (3-2-1 và 2-1-3) cho thấy làm thế nào một đội bóng có thể chuyển từ cách bố trí phòng thủ sang tấn công và ngược lại. Ở đây, khi đội bóng của bạn phòng ngự, sẽ có 3 hậu vệ và 2 tiền vệ ở trung tâm. Tuy nhiên, khi chuyển trạng thái sang tấn công, hai tiền vệ sẽ di chuyển hướng lên và rộng ra biên để tăng thêm phương án tiếp cận cầu môn, trong khi trung vệ di lên phía trước trám vào khoảng trống như một tiền vệ trung tâm. Nếu đội bóng của bạn giàu sức tấn công, phối hợp di chuyển nhuần nhuyễn, cầu thủ trung vệ có kỹ năng cầm bóng tốt thì đây có thể là cách chơi rất hiệu quả.


Tiếp theo là một ví dụ khác về cách luân chuyển giữa hai sơ đồ thi đấu (4-1-1 và 2-1-3). Trong khi sơ đồ 4-1-1 có phần quá thiên về phòng ngự với 4 hậu vệ lùi sâu, chỉ phù hợp nếu đội của bạn đang muốn bảo vệ thành quả một cách cực đoan, thì khi chuyển sang trạng thái tấn công, hai cầu thủ đá cánh có thể dâng cao hỗ trợ cho tiền đạo, biến thành sơ đồ 2-1-3 rất hiệu quả. Tiền vệ của bạn cũng sẽ đẩy lên phía trước, để lại hai trung vệ sẵn sàng đối phó với bất kỳ mối đe dọa phản công nào. Tất nhiên cách chơi này đòi hỏi phải có đôi cánh rất năng động, nhưng nếu bạn có trong tay hai hậu vệ biên chất lượng thì đó sẽ là một vũ khí đáng sợ.

Chia sẻ ý tưởng của bạn

Mặc dù bóng đá sân 7 có hạn chế về số lượng cầu thủ thi đấu hơn sân to (11 người), song vẫn có rất nhiều phương án để bạn bố trí đội hình và tổ chức chiến thuật. Một lần nữa phải nhấn mạnh rằng không có giải pháp duy nhất, mỗi đội bóng có những nhu cầu và tính chất riêng, tùy thuộc vào khả năng cũng như sự ăn ý của các cầu thủ mà vận dụng. Hãy thử nghiệm thật nhiều để tìm ra đâu là điều phù hợp với đội bóng của bạn, chấp nhận những sai lầm và biết kiên nhẫn, những lợi ích sẽ dần dần được thể hiện thông qua kết quả thi đấu. Hãy chia sẻ cùng cộng đồng ý kiến của bạn:

+ Đâu là sơ đồ mà đội bóng của bạn đang sử dụng?
+ Sơ đồ nào bạn cảm thấy khó đối phó nhất?
+ Bạn có kinh nghiệm gì để giúp đội bóng chơi tốt và chiến thắng?

Hướng dẫn chiến thuật sân 7: Tấn công trong sơ đồ 2-3-1

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

Chiến thuật sân 7: Luân chuyển bóng với sơ đồ 3-2-1
NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

Thầy giáo người Mỹ phân tích chiến thuật bóng đá sinh viên
NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá