Chuyện thú vị về đội bóng của Giáo xứ Yên Đại tại Vinh Lague 2017


Chuyện thú vị về đội bóng của Giáo xứ Yên Đại tại Vinh Lague 2017

Đội bóng phủi
HOÀNG HẢO - Thứ ba, ngày 18-07-2017 - 11:04:27
Bình luận
Chứng kiến đội FC Yên Đại với dàn cầu thủ trẻ măng thi đấu càng ngày càng hay ở Giải bóng đá phong trào Ngoại hạng Vinh, nhiều người rất ngưỡng mộ vị HLV trẻ đầy nhiệt huyết của đội bóng này. Tuy nhiên ít người biết ở chàng thanh niên giáo dân trẻ còn có rất nhiều câu chuyện thú vị khác…

Đinh Văn Thế sinh năm 1992, ở giáo xứ Yên Đại (xã Nghi Phú - TP Vinh). Sau khi học xong cấp 3, anh tham gia đi nghĩa vụ quân sự. Trong những năm tháng rèn luyện trong quân đội, đơn vị thấy Thế luôn đạt thành tích rất cao trong bắn súng nên chọn anh vào đội tuyển của đơn vị tham gia các giải bắn súng quân dụng hàng năm. 

Với tài năng đặc biệt, Đinh Văn Thế liên tục giành Huy chương các cuộc thi bắn súng từ cấp trung đoàn, sư đoàn cho đến cuộc thi bắn súng toàn quân. Năm 2012, anh được gọi vào đội tuyển bắn súng Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Giải bắn súng quân dụng quân đội các nước ASEAN và giành HCB nội dung đồng đội.

HLV Đinh Văn Thế từng giành Huy chương các cuộc thi bắn súng từ cấp trung đoàn, sư đoàn cho đến cuộc thi bắn súng toàn quân

Tuy nhiên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, Đinh Văn Thế lại ấp ủ một đam mê cháy bỏng khác là làm HLV bóng đá. Ước mơ của anh cũng thật giản dị là xây dựng phong trào tập luyện bóng đá ngay tại thôn xóm của mình và tiến tới thành lập một CLB bóng đá của riêng giáo xứ Yên Đại để giao lưu và tham gia các giải đấu trên địa bàn thành phố Vinh.

Với quyết tâm thực hiện ước mơ, suốt nhiều tháng trời, liên tục ngày nào cũng như ngày nào, Đinh Văn Thế lọ mọ lên CLB bóng đá SLNA để học “mót” cách làm huấn luyện viên. Mỗi ngày 2 buổi, hết tháng này sang tháng khác, anh cứ ngồi ngoài đường biên xem và ghi chép lại các bài huấn luyện của các thầy, từ đội U11, U13, U15 cho đến đội 1 SLNA. 

Khi đã tích lũy được một lượng kiến thức huấn luyện bóng đá kha khá và những ghi chép của anh đủ cho một quyển giáo án huấn luyện, Đinh Văn Thế bắt tay vào thành lập một đội bóng, vận động các em nhỏ trong giáo xứ Yên Đại tham gia để anh huấn luyện hoàn toàn miễn phí. 

Thỉnh thoảng anh lại nhờ cựu tuyển thủ quốc gia Hải Nam (cũng là người con của giáo xứ Yên Đại, hiện đang làm HLV cho cơ sở đào tạo trẻ của CLB T&T Hà Nội đặt tại Cửa Lò), ra sân hướng dẫn thêm các bài nâng cao cho các em.

HLV Đinh Văn Thế hướng dẫn học trò thi đấu bóng đá

Với sự nhiệt tình, tâm huyết và lòng đam mê của chàng trai này, trong 4 năm qua, số lượng các em nhỏ tham gia tập luyện bóng đá của giáo xứ Yên Đại tăng lên rõ rệt. Đặc biệt từ lớp đào tạo bóng đá tự phát của Đinh Văn Thế, hiện nay đã có 1 em được tuyển chọn vào đội trẻ U17 SLNA và 6 em được tuyển vào trung tâm đào tạo bóng đá trẻ T&T. Ngoài ra Đinh Văn Thế còn vận động thành lập một đội bóng đá nữ do anh làm HLV và đã tham gia một số giải đấu phong trào tại thành phố Vinh. Đinh Văn Thế cho biết, lớp đào tạo bóng đá của anh ở Yên Đại hiện có đến 49 em, từ lứa tuổi U11 đến U15. Đội bóng do anh dẫn dắt đang tham gia giải bóng đá lứa tuổi trung học cơ sở toàn thành phố Vinh hè 2017 đã thi đấu 4 trận, thắng 3, hòa 1 hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng. 

Ngoài tập luyện bóng đá, để giáo dục cho các học trò có ý thức về bảo vệ môi trường và trách nhiệm với cộng đồng, cứ mỗi tháng 2 lần, HLV Đinh Văn Thế cùng toàn thể học trò đi khắp đường làng ngõ xóm nhặt rác, đến từng nhà trong giáo xứ xin các vỏ chai, lon bia, túi ni lông v.v… gom góp lại rồi đem bán gây quỹ làm từ thiện. Mỗi năm 2 lần, CLB bóng đá giáo xứ Yên Đại tổ chức 2 cuộc từ thiện, đó là tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung Thu và tặng bánh chưng cho các gia đình nghèo trong dịp Tết Cổ Truyền dân tộc.

Từ năm 2016, khi lứa cầu thủ đầu tiên trưởng thành, anh bắt tay vào xây dựng một đội bóng mang tên FC Trường Thịnh tham gia Giải bóng đá phong trào Vinh League lần thứ 4. Do thiếu kinh nghiệm và hầu hết là cầu thủ trẻ nên kết thúc giải, FC Trường Thịnh đứng áp chót và phải thi đấu trận play off với một đội bóng đứng thứ 2 giải hạng Nhì để giành suất chơi ở Vinh League 2017. Sau khi trụ hạng thành công, Đinh Văn Thế quyết định đổi tên đội bóng thành FC Yên Đại để gắn liền với tên giáo xứ quê anh và cũng là quê hương của đa số các cầu thủ trong đội. 

FC Yên Đại (áo xanh) so tài với FC Yên Thành

Suốt 5 vòng đấu giai đoạn 1 Vinh League 2017, đội FC Yên Đại ra sân với đội hình trẻ nhất giải, cầu thủ nhiều tuổi nhất sinh năm 1997, còn lại hầu hết mới 16 – 17 tuổi và đặc biệt tất cả đều là người con của giáo xứ Yên Đại. Mặc dù đội bóng FC Yên Đại toàn thua cả 5 trận giai đoạn 1, nhưng khán giả được chứng kiến các học trò của HLV Đinh Văn Thế thi đấu rất nhiệt tình, cống hiến hết mình và gây không ít khó khăn cho các đối thủ mạnh có rất nhiều ngôi sao tên tuổi và dày dạn kinh nghiệm. Đặc biệt là FC Yên Đại luôn thể hiện tinh thần fair play, là một trong những đội bóng phải nhận thẻ phạt ít nhất nên đang là ứng cử viên sáng giá của giải phong cách. 

Bước sang giai đoạn lượt về, ngoài trụ cột của đội bóng là trung vệ thép Hải Nam thi đấu chắc chắn ở hàng phòng ngự, HLV Đinh Văn Thế quyết định mời thêm 3 cầu thủ ngoài giáo xứ về thi đấu cho FC Yên Đại, trong đó có 2 cầu thủ hiện đang khoác áo U17 SLNA và cựu tiền đạo CLB QK4 Nguyễn Anh Thắng; thủ môn đang khoác áo đội U17 SLNA Nguyễn Thành Huy cũng tranh thủ về trấn giữ khung thành cho FC Yên Đại để giúp thầy cũ. 

Nhờ sự tăng cường lực lượng này cùng với việc thi đấu ngày càng lên chân của các cầu thủ trẻ, FC Yên Đại đã giành được 2 trận thắng trong tổng số 3 vòng đấu mới diễn ra ở giai đoạn 2 Vinh League, đó là trận thắng 2 – 0 trước đội bóng mạnh FC Hải An và trận thắng quan trọng 3 – 2 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp suất trụ hạng là FC Yên Thành để thoát khỏi vị trí cuối bảng. 

HLV Đinh Văn Thế và các cầu thủ nữ FC Yên Đại

Xem FC Yên Đại thi đấu, khán giả nhìn thấy một tương lai rất sáng sủa của đội bóng này trong làng bóng đá “phủi” thành Vinh, bởi hiện tại không có một đội bóng nào có dàn cầu thủ trẻ đồng đều và thi đấu gắn kết như các học trò HLV Đinh Văn Thế. Hơn nữa, FC Yên Đại còn có một lực lượng kế cận hùng hậu là 3 lứa cầu thủ U15, U13 và U11 với số lượng gần 50 người do HLV Đinh Văn Thế đang dẫn dắt. 

Có thể thấy niềm đam mê, quyết tâm của chàng trai trẻ này đã mang lại kết quả, không chỉ thành công khi giúp cho giáo xứ Yên Đại có một đội bóng được nhiều người biết đến mà anh còn tạo thành một cái nôi bền vững cho phong trào bóng đá ở vùng giáo này và biết đâu trong tương lai không xa, Yên Đại lại có nhiều cầu thủ nổi danh khác như tuyển thủ Hải Nam từng tỏa sáng ở đội tuyển U23 Việt Nam năm 2003.
                                                           


Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá