Động tác giả trong bóng đá: Nghệ thuật đánh lừa đối thủ


Động tác giả trong bóng đá: Nghệ thuật đánh lừa đối thủ

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ tư, ngày 22-03-2017 - 13:47:54
Bình luận
Một trong những thao tác quan trọng làm nên kỹ thuật cá nhân trong bóng đá là động tác giả. Bằng các kỹ thuật đánh lừa, chúng ta hướng tới việc khiến đối phương mắc sai lầm, từ đó tạo ra thêm thời gian và không gian để khai thác.

Động tác giả là một kỹ thuật đặc biệt hữu ích trong những tình huống 1 đối 1 mà chúng ta là người tấn công. Nếu thực hiện thành công, động tác giả có thể là chìa khóa để mở ra cơ hội loại bỏ đối phương đang cố gây áp lực với chúng ta.

Động tác giả có thể là một thao tác đơn giản, nhưng cần có thời gian thực hành để biết vận dụng đúng lúc, đúng chỗ sao cho hiệu quả nhất. Những cầu thủ tấn công sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm nếu anh ta thuần thục các động tác giả nhưng không lạm dụng quá mức.

Kỹ thuật
Có rất nhiều cách khác nhau thực hiện động tác giả, trong giới hạn bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu 3 kỹ thuật tiêu biểu. Hãy tự tìm cho bản thân kỹ thuật nào là phù hợp nhất mà anh em có thể vận dụng vào thi đấu.

Để một động tác giả đánh lừa được đối phương thì yếu tố tiên quyết là phải trông… như thật. Vì vậy, nếu anh em đang giả vờ chuyền bóng hay sút bóng sang phải trước khi quặt sang bên trái thì phải đảm bảo rằng tư thế cơ thể của mình đang giống như thể hỗ trợ cho động tác chuyền-sút sang phải, ngay cả là hướng nhìn của ánh mắt. Đừng sợ phóng đại các động tác giả này bởi mục đích của nó là thu hút sự chú ý của đối phương. 


Yếu tố thứ hai để một động tác giả thành công là anh em phải thực hiện nó thật trôi chảy. Chúng ta sẽ chẳng đánh lừa được bất kỳ ai nếu đang thực hiện động tác thì chân vấp phải bóng. Lúc ấy chính chúng ta sẽ trở thành trò cười cho mọi người.

Điều thứ ba cần nhớ là thực hiện các động tác giả với tốc độ nhanh nhất có thể. Chúng ta chỉ có 1 giây để làm đối phương hoa mắt, rối trí. Còn động tác giả mà thực hiện kiểu “quay chậm” thì… chẳng còn gì để nói.

Sau cùng, để thực hiện tốt các động tác giả thì anh em cần phải có lòng tin ở bản thân. Nếu thiếu tự tin sẽ không thể thực hiện các động tác nhuần nhuyễn. Người viết đã chứng kiến nhiều cầu thủ có kỹ thuật cá nhân rất khá nhưng trong những trận căng thẳng gần như không dám thực hiện động tác lừa bóng nào trên sân vì sợ hỏng.

Các ví dụ
Như đã nói ở trên, hãy rèn luyện cho mình động tác giả nào là phù hợp nhất. Dưới đây là một vài ví dụ tuyệt vời về các kỹ năng lừa đối phương từ dễ đến khó:

The Hip Fake (Mức độ: Dễ)
Một kỹ thuật đơn giản, không thực sự đẹp mắt lắm nhưng khá hiệu quả trong việc đánh lạc hướng đối phương, khiến họ bị lỡ mất nhịp. 

The Hip Fake

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

The Zidane Fake (Mức độ: Trung bình)
Đây là động tác giả thường được danh thủ Zinedine Zidane sử dụng trong thi đấu. The Zidane Fake rất có tác dụng trong việc đánh lừa để thực hiện một cú sút hoặc đường chuyền.

The Zidane Fake

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

Fake Pass Take (Mức độ: Khó)
Đây là một kỹ thuật phối hợp nhiều động tác rất phức tạp. Cầu thủ ban đầu sẽ giả vờ chuyền bóng rồi dùng gầm giày để kéo bóng ngược trở lại. Trong lúc kéo bóng, chân bên kia bước vòng qua bóng để làm lạc hướng đối thủ. Để thực hiện động tác giả này đòi hỏi anh em phải có đôi chân khéo léo và nếu thành công thì chắc chắn sẽ mang lại sự phấn khích rất lớn.

Fake Pass Take

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

Hãy nhớ kỹ, các động tác giả sẽ hữu dụng khi và chỉ khi chúng ta vận dụng một cách hợp lý. Rất nhiều cầu thủ lạm dụng kỹ thuật này thái quá, thay vì một đường chuyền đơn giản lại biểu diễn rườm rà dẫn tới làm chậm nhịp độ chơi bóng của toàn đội, hoặc nếu chúng ta liên tục làm động tác giả thì chắc chắn đối phương chẳng thể bị lừa nữa. 
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá