HLV Minh ‘khoáy’: Từ sân chơi chuyên nghiệp đến giấc mơ ươm mầm tài năng futsal


HLV Minh ‘khoáy’: Từ sân chơi chuyên nghiệp đến giấc mơ ươm mầm tài năng futsal

My Idol
PHƯƠNG ANH - Thứ tư, ngày 23-05-2018 - 11:07:58
Bình luận
Từ bỏ sân chơi chuyên nghiệp, HLV Nguyễn Quang Minh gây bất ngờ khi nhận lời dẫn dắt đội bóng đầy tham vọng của “phủi” Hà Nội- Mobifone. Nhưng ít người biết rằng, đó cũng là lúc cựu HLV trưởng của Thái Sơn Bắc bắt đầu cho kích hoạt dự án của cuộc đời với việc cho ra mắt Trung tâm bóng đá futsal trẻ em đầu tiên ở Thủ đô.
Một thương hiệu “được biết mặt thuộc tên” ở phủi Hà Nội

Nhắc đến HLV Nguyễn Quang Minh có lẽ không nhiều người biết tới. Nhưng với cái tên thân mật Coach Minh “khoáy”, giới “phủi” ở Hà Nội không ai là không biết. Trước khi nổi danh trên vai trò là HLV trưởng của CLB Futsal Thái Sơn Bắc, Minh “khoáy”  thời “trẻ trâu” thường lê la khắp các sân “phủi”, và được xem là một thương hiệu ở Hà Thành.

Bóng đá ngấm vào máu từ nhỏ, nên với chàng trai xuất thần từ phố cổ (Nguyễn Siêu – Hà Nội), thời gian trên sân bóng còn nhiều hơn là khi ở nhà. Khi hỏi lại những “phủi thủ” cùng thời với Minh “khoáy”, tất cả đều dành cho anh sự tôn trọng đặc biệt cùng lời khẳng định: “Nó cũng là trường hợp đặc biệt, bởi thời đó làm gì mà mấy thằng như bọn tôi có cửa để được vào sân đá với các “bạc già” như Minh “khoáy”.

Minh
Minh "khoáy" từng là một thương hiệu ở phủi Hà Thành đầu những năm 2000

Từng có thời gian, Minh “khoáy” đã nuôi giấc mộng đi theo con đường chuyên nghiệp khi xin theo tập ở đội trẻ Hà Nội ACB. Nhưng cái duyên chưa tới, anh lại quay về với sân “phủi” cùng người anh ruột Bình “đen”, Bảo “lố”, Tú “thổ”, Tùng “phò”…, tạo nên tên tuổi của Tân Cát Lợi, một đội bóng phong trào khét tiếng ở Hà Nội đầu những năm 2000. 

Từ “siêu phủi” trở thành HLV futsal hàng đầu Việt Nam

Khi đội bóng phong trào Tân Cát Lợi giải tán, Minh “khoáy” quyết định nuôi dưỡng đam mê bằng việc tìm thử thách với sân chơi futsal. Với những kỹ năng thiên bẩm từ tư duy, tay chân “ngon” cho đến thể lực, Minh “khoáy” cho thấy mình “sinh ra là để dành cho sân chơi này”. 

Cùng với Tuấn “ếch”, Tú “york”, Việt “con”, Hoàng “loắng”, Huy “sói”, Hùng “bu”…, Minh “khoáy” chính là lứa cầu thủ đầu tiên của Thái Sơn Bắc. Là trụ cột quan trọng trong nhiều năm ở Thái Sơn Bắc, từng đưa đội bóng này vô địch futsal quốc gia năm 2010, sự nghiệp của Minh “khoáy” lên như “diều gặp gió” khi thường xuyên góp mặt trong ĐTQG.

Nhưng đúng vào thời điểm đó, anh lại phải gặp chấn thương nặng cổ chân, đành nói lời chia tay với sân bóng 5 người. Tuy nhiên, “cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác lại mở ra”, Minh “khoáy” tiếp tục gắn bó với futsal trong vai trò của người làm công tác huấn luyện.

Từ một
Từ một "siêu phủi", Minh "khoáy" trở thành HLV trưởng của CLB Futsal Thái Sơn Bắc

Trẻ tuổi, mới ra nghề nhưng bằng tâm huyết, sự ham học hỏi và cầu tiến, Nguyễn Quang Minh từng bước để lại dấu ấn của mình khi dẫn dắt Thái Sơn Bắc. Anh chính là một trong không nhiều những HLV Futsal ở Việt Nam có đầy đủ bằng cấp cao nhất do AFC cấp (bằng level 2, bằng thể lực, bằng B và C của sân 11). 

Với quan niệm “mình thỏa mãn là mình dừng lại”, Minh “khoáy” luôn đau đáu với nghề, không ngừng học hỏi và tìm tòi cái mới để ngày càng hoàn thiện về chuyên môn. Minh chia sẻ rằng, thời gian được làm việc với các đời HLV ngoại như Sergio, Bruno… giúp anh có thêm những kinh nghiệm quý giá, để rút ra những bài học và kiến thức cho riêng mình.
Nguyễn Quang Minh được xem là một trong những HLV nội futsal hàng đầu của Việt Nam
Nguyễn Quang Minh được xem là một trong những HLV nội futsal hàng đầu của Việt Nam

Ngoài những danh hiệu lớn nhỏ, Quang Minh còn có công lớn khi phát hiện và đào tạo ra rất nhiều cầu thủ tài năng ở Thái Sơn Bắc
Ngoài những danh hiệu lớn nhỏ, Quang Minh còn có công lớn khi phát hiện và đào tạo ra rất nhiều cầu thủ tài năng ở Thái Sơn Bắc

Đó là lý do, dù không được đầu tư dồi dào về mặt tài chính và con người như “người anh em” Thái Sơn Nam, nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Quang Minh, Thái Sơn Bắc luôn được xem là một trong những thế lực hàng đầu của futsal Việt Nam những năm qua. Ngoài những danh hiệu lớn nhỏ cùng đội bóng trong suốt 7 năm cầm quân, Minh “khoáy” cũng để lại “di sản” là một lối chơi mang đúng thương hiệu của Thái Sơn Bắc. Bên cạnh đó, ông thầy trẻ tuổi này cũng có công lớn khi phát hiện, đào tạo ra những tuyển thủ trẻ như Thành Tín hay Pivot số 1 của futsal Việt Nam hiện tại – Vũ Đức Tùng.

“Nếu xét về chuyên môn futsal ở Việt Nam hiện tại anh Minh “khoáy” là số 1. Không chỉ bằng cấp mà anh ấy còn là người chịu khó học hỏi, cập nhật và luôn tìm tòi cái mới của các HLV nước ngoài”, Việt “con”, người từng là đồng đội cũ một thời của Minh “khoáy” ở Thái Sơn Bắc chia sẻ.

Giấc mơ ươm mầm tài năng futsal

Sự nghiệp cầm quân đang phát triển, Nguyễn Quang Minh bất ngờ nói lời chia tay với Thái Sơn Bắc vào đầu năm 2017. Đấy được xem là cú sốc với những ai yêu mến đội bóng này và với cả làng futsal Việt Nam. Và tất nhiên, nhân tài thì không thiếu “đất diễn”. 

Ngay sau khi chia tay Thái Sơn Bắc, Minh “khoáy” được trải thảm đỏ mời vào làm HLV của đội futsal Sài Gòn FC. Tuy nhiên, thay vì nhận lời để tiếp tục lăn theo đam mê như lời HLV này vẫn nói là “futsal ăn màu váo không bỏ được”, Minh “khoáy” đã lắc đầu từ chối vì lý do: Ở gần nhà để chuẩn bị cho ra mắt dự án của cuộc đời.

Chia tay sân chơi chuyên nghiệp, bên cạnh nhận lời dẫn dắt đội
Chia tay sân chơi chuyên nghiệp, bên cạnh nhận lời dẫn dắt đội "phủi" Mobifone, Minh "khoáy" cũng về mở Trung tâm bóng đá trẻ em futsal đầu tiên tại Hà Nội

Thông qua việc thành lập Trung tâm bóng đá này, HLV Nguyễn Quang Minh muốn ươm mầm tài năng futsal ở Hà Nội và các khu vực lân cận
Thông qua việc thành lập Trung tâm bóng đá này, HLV Nguyễn Quang Minh muốn ươm mầm tài năng futsal ở Hà Nội và các khu vực lân cận


Dự án của cuộc đời mà anh nói, đó chính là thành lập Trung tâm bóng đá trẻ em futsal đầu tiên tại Hà Nội. Minh “khoáy” chia sẻ đây là dự án mà anh ấp ủ từ rất lâu, nhưng do bận công việc huấn luyện ở Thái Sơn Bắc nên mãi năm 2017 mới thực hiện được.

“Người Hà Nội rất đam mê futsal và thực tế trong quá khứ, chúng ta từng được xem là cái nôi của bóng đá sân nhỏ ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo thời gian và vì những lý do khác nhau mà bộ môn này ngày càng mai một. Bởi thế nên tôi quyết định xây dựng một Trung tâm bóng đá chuyên đào tạo futsal cho các em nhỏ. Ngoài việc tạo cho các em sân chơi để rèn luyện sức khỏe, kỹ năng sống, tính kỷ luật…, thông qua đây tôi cũng muốn ươm mầm và đào tạo ra những tài năng futsal trong tương lai”, HLV Nguyễn Quang Minh cho biết.

Hiện tại, sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm bóng đá The light futsal của HLV Nguyễn Quang Minh đã thu hút được hàng trăm học viên từ 5-14 tuổi đến tập luyện. Không chỉ các học viên ở Hà Nội, Trung tâm The light futsal còn thu hút được các học viên khác đến từ các tỉnh lân cận như Bắc Giang.

Chuyên môn, tính cách và sự nhiệt huyết là những điều mà Minh
Chuyên môn, tính cách và sự nhiệt huyết là những điều mà Minh "khoáy" được những người đàn em như Tuấn "ếch" đánh giá rất cao

“Cũng là niềm vui và sự tự hào khi Trung tâm của tôi có cả những học viên đến từ tỉnh khác. Ví dụ có 2 cháu ở Bắc Giang cứ mỗi sáng cuối tuần bố trở lên tập rồi lại đi về. Đó là điều khiến bản thân tôi luôn tâm đắc và tâm niệm sẽ cố gắng nhiều hơn để xây dựng một môi trường tốt cho các con rèn luyện”, HLV Quang Minh bày tỏ.

“Sau nhiều năm chơi bóng cùng và chơi ngoài đời tôi thấy Coach Minh là người có cá tính mạnh, nhưng rất vui vẻ và hoà đồng với anh em. Còn về chuyên môn thì ko cần bàn cãi anh Minh là HLV nội futsal hàng đầu của Việt Nam. Anh ấy là người tâm huyết, luôn không ngừng cầu tiến học hỏi để phát triển nghề nghiệp”, Tuấn “ếch” hết lời khen ngợi khi nhận xét về HLV Nguyễn Quang Minh.

Bên cạnh xây dựng Trung tâm bóng đá futsal dành cho trẻ em, HLV Minh "khoáy" cũng đang dẫn dắt đội bóng phong trào nổi tiếng nhất Hà Nội thời điểm hiện tại là Mobifone. Ở giải hạng Nhì phủi vừa qua, Minh "khoáy" đã tiếp tục cho thấy đẳng cấp và sự mát tay của mình khi đưa Mobifone lên chơi ở giải hạng Nhất 2018. Mục tiêu của vị HLV trẻ tuổi này là tiếp tục đưa đội bóng nghành viễn thông thăng hạng HPL ngay mùa giải năm nay. 
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá