HLV Wenger bật mí lợi ích của chơi bóng 5v5


HLV Wenger bật mí lợi ích của chơi bóng 5v5

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ hai, ngày 24-07-2017 - 11:37:12
Bình luận
Dù huấn luyện một đội bóng chuyên nghiệp sân 11 là Arsenal song HLV Arsene Wenger không lạ gì với loại hình bóng đá 5v5 bởi đây cũng là một bài tập mà ông thường xuyên áp dụng vào giáo án để nâng cao kỹ năng thi đấu cho các học trò.

Chia sẻ với tạp chí Four Four Two, nhà cầm quân người Pháp nói: “Để thi đấu tốt trong loại hình bóng đá 5v5, bạn cũng cần những phẩm chất cá nhân tương đồng như cầu thủ giỏi trên sân 11. Chỉ có một kỹ năng không thật cần thiết là đá bóng bổng và dài.

“Bạn sẽ cần đến tốc độ, kỹ thuật, nhạy cảm ghi bàn, qua người, nhãn quan và trên hết là trí thông mình để mang tất cả các khía cạnh này vào thực tiễn.

Một cầu thủ chơi bóng đá 5v5 sẽ phải quen với việc đưa ra những quyết định trong tích tắc. Khi bạn nhận được bóng, bạn phải đối mặt với hàng chục giải pháp. Não của bạn phải hoạt động như một chiếc máy tính: đánh giá tình huống và cố gắng tìm ra câu trả lời đúng, ví dụ lựa chọn giữa một đường chuyền hay một cú sút. Trong một trận đấu sẽ có rất nhiều lần chuyện này xảy ra và đó là lý do tại sao bạn cần liên tục cải thiện để đạt được trình độ cao hơn”.

1. Tốc độ
“Bóng đá 5v5 đòi hỏi bạn phải phản ứng nhanh hơn bóng đá sân 11, bạn phải hiểu những gì đang xảy ra xung quanh. Bạn nhanh được đến mức nào là do bộ não của bạn làm có tốt hay không. Cơ thể của bạn phải chuyển quyết định của bộ não thành hành động nên vì thế tốc độ suy nghĩ cần phải phát huy hết mức. 

Vậy làm thế nào để có thể nhanh chóng chuyển đổi những tín hiệu từ não thành hành động thể chất? Chỉ có cách là thi đấu thật nhiều mà thôi. Thông qua các trận đấu, bạn “quen dần” với tốc độ và cứ liên tục thử thách bản thân, bạn sẽ thấy được sự tiến bộ. Đó là con đường để nâng cao phản xạ thi đấu của mỗi cầu thủ”.
 
2. Kỹ năng với bóng
“Bạn muốn cải thiện chất lượng những pha chạm bóng của mình? Với các cầu thủ, giai đoạn hình thành kỹ năng chơi bóng được quyết định từ rất sớm, có thể là tầm tuổi 12. Ở độ tuổi đó, các chuyên gia có thể biết liệu một chú nhóc có năng khiếu kỹ thuật hay chỉ ở mức trung bình suốt cả đời cầu thủ của họ. 

Tuy nhiên đừng quá lo lắng, nếu bạn thuộc nhóm trung bình, bạn vẫn có thể tiến bộ. Bằng cách thực hành thật nhiều thông qua luyện tập và thi đấu, bạn vẫn có một con đường (dĩ nhiên là gian khổ hơn so với ai có năng khiếu thiên bẩm) để hoàn thiện phẩm chất kỹ thuật. Đặc biệt, những người yếu kỹ thuật sẽ dễ tiến bộ hơn thông qua việc thi đấu 5v5, đó là lý do vì sao các đội chuyên nghiệp sân 11 vẫn áp dụng loại hình bóng đá này vào các buổi tập”. 

Các đội bóng chuyên nghiệp cũng rất chú trọng các bài tập bóng đá 5v5 để phát triển kỹ năng cầu thủ

3. Đánh hơi bàn thắng
“Một lần nữa điều này có thể học được thông qua các trận đấu và luyện tập. Hãy đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể, ví dụ như số bàn thắng mong muốn. Việc này sẽ giúp bạn có thêm động lực. Dành thời gian để thực hành những cú sút, nhắm mục tiêu là góc trái, góc phải, góc thấp… của cầu môn, thành tích ghi bàn của bạn sẽ tự nhiên được cải thiện”.

4. Chuyền bóng 
“Trong bóng đá 5v5 bạn không có nhiều thời gian và khoảng trống. Bạn cần phải tự tin khi thực hiện những đường chuyền có thể mở ra cơ hội. Một lần nữa, trí thông minh chính là chìa khóa. Sự thực không phải ai cũng thông minh giống nhau, nhưng trong bất cứ điều gì bạn làm, tốt hơn là hãy dùng tới trí thông minh của bạn. 

Với bóng đá, điều quan trọng là bạn tìm ra được giải pháp tối ưu cho tình huống bạn đang đối mặt. Những quyết định hợp lý giúp bạn đi đúng hướng. Bóng đá 5v5 sẽ giúp bạn phát triển tốc độ chơi bóng và phản xạ chuyền bóng tốt hơn”.

5. Nhãn quan
“Vấn đề này thường hay bị xem nhẹ. Các cầu thủ hàng đầu đều biết họ sẽ làm gì trước khi bóng đến chân. Khi bóng ở trong chân, họ đã quan sát đủ để biết giải pháp nào là hợp lý nhất, nghĩa là đã đi trước đối phương một bước.

Cá nhân tôi nhận thấy bóng đá 5v5 rất quan trọng đối với quá trình huấn luyện. Bạn có thể nghĩ rằng một số cầu thủ tôi từng làm việc cùng không quan tâm đến loại hình bóng đá này, bởi họ thấy nó không tác động nhiều tới các trận đấu sân 11. Những mẫu cầu thủ như Martin Keown, Tony Adams, Patrick Vieira và thậm chí cả Glenn Hoddle thích những đường chuyền dài nên họ không thấy cần thiết bổ sung các kỹ năng trên sân 5v5. 

Nhưng thực tế các cầu thủ chuyên nghiệp đều rất cầu tiến và họ sẵn sàng làm mọi thứ để giúp bản thân tiến bộ. Tony Adams là một hậu vệ giỏi, nhưng anh ấy không ngừng học hỏi. Anh ấy muốn chiến thắng trong mọi cuộc đấu và bằng cách chơi các trận bóng 5v5, anh ấy có cơ hội đánh bại những kiểu đối thủ khác nhau. 

Điều thu hút các cầu thủ chuyên nghiệp chơi bóng đá 5v5 là việc họ được “chơi” một cách thực sự, tìm thấy niềm vui với bóng đá thuở ban sơ và điều này giúp tăng hiệu suất của họ khi bước vào những trận đấu chuyên nghiệp”.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá