Khi nào chúng ta trở nên quá già để chơi bóng?


Khi nào chúng ta trở nên quá già để chơi bóng?

Tin Tức
THÁI SƠN - Thứ sáu, ngày 31-03-2017 - 11:03:07
Bình luận
Có một thời điểm trong cuộc đời chúng ta chợt nhận ra mình không còn trẻ khỏe và không thể làm được những điều mà trước kia chúng ta vẫn làm ngon ơ.

Đó là khi cơ thể chúng ta trở nên hồi phục chậm chạp sau mỗi trận đấu, với những chấn thương dày hơi, đầu gối đau nhức và cơ bắp mất đi sức lực. Chúng ta cố gắng lãng quên những dấu hiệu đó, nhưng chẳng một ai có thể thoát ra khỏi quy luật nghiệt ngã của thời gian. 

Tuổi tác là một gánh nặng và nó luôn ở phía trước chờ chúng ta. Ngày nó đến, sự bùng nổ và tốc độ sẽ biến mất, sức mạnh tàn lụi dần và ngay cả cảm hứng đi uống vài cốc bia sau trận bóng cũng bị mai một. Câu hỏi đặt ra là khi ấy chúng ta đã quá già để tiếp tục chơi bóng?

Nếu ai đó đang bắt đầu nghĩ như vậy thì nghĩa là họ đang cần nhận được lời tư vấn. Đó là lý do chúng tôi viết bài này để cung cấp cho mọi người một lời khuyên rằng đừng quá lo lắng. Không có lý do gì ngừng chơi bóng chỉ vì tuổi tác. Trái lại, với những cầu thủ “đầu 3, đầu 4 đít chơi vơi” thì lợi ích về thể chất và tinh thần nhờ chơi bóng sẽ giúp chúng ta đẩy lùi tác động tiêu cực của tuổi tác.

Chơi bóng giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể - Ảnh: BTC giải Lão tướng Thủ đô 2016

Hãy nhìn vào thực tế, độ tuổi U40 là quá già để thi đấu chuyên nghiệp, nhưng với bóng đá phong trào thì cứ vô tư đi. Còn đam mê thì đừng từ bỏ bóng đá, hãy xách giày lên và ra sân tận hưởng niềm vui.

Nếu như đang nghi ngờ những gì chúng tôi nói thì hãy thử một bài kiểm tra đơn giản về những gì cơ thể bạn còn có thể đáp ứng. 

Bạn vẫn đang sống và thở? Nếu câu trả lời là CÓ thì xin chúc mừng, bạn có thể tiếp tục chơi bóng.

Có lẽ câu hỏi này dường như rất lố bịch, nhưng đó quan điểm của chúng tôi về lòng đam mê: còn sống là còn chơi được. Hãy nhớ là những người mù, những người tàn tật còn ra sân thi đấu được thì không lý do gì người bình thường lại không thể chơi, dù là đá bóng kiểu… dưỡng sinh.

Ngày hội của những cầu thủ một chân

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


Có 3 lời khuyên để kéo dài độ tuổi chơi bóng như sau, miễn là anh em thực sự muốn hay không:

1. Chăm sóc cơ thể của bạn và cơ thể sẽ chăm sóc bạn
Nhiều người phải từ bỏ bóng đá vì một lý do rất đáng buồn là dính chấn thương liên tục, càng về sau chấn thương lại càng dai dẳng. Đừng để điều đó xảy ra với anh em. Nếu muốn vắt từng giọt năng lượng từ cơ thể để chơi bóng, hãy chăm sóc cơ thể một cách đúng đắn. Nghĩa là ăn ngủ điều độ, khởi động trước khi thi đấu vì đó là cách tốt nhất phòng ngừa chấn thương. 

Việc chăm sóc cơ thể khoa học có thể đảm bảo cho phép anh em chơi bóng qua tuổi 30, 40 hay thậm chí là 50.

2. Nắm lấy những thay đổi - khai thác những lợi thế tuổi tác
Khi tuổi tác ập đến, nhiều người khó chấp nhận thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh. Đòi hỏi cơ thể đã ngoài 30 chơi như hồi 17 tuổi là một đòi hỏi vô lý, bạn sẽ chỉ thất vọng và vỡ mộng mà thôi. Thay vào đó, hãy dùng sức của mình một cách khôn ngoan, học cách chơi theo vị trí và đá bóng… bằng cái đầu nhiều hơn. 

Luôn duy trì niềm vui khi ra sân - Ảnh: BTC giải Lão tướng Thủ đô 2016

Thay đổi, thích nghi và hãy tin tưởng rằng "lắm tuổi" hơn cũng đồng nghĩa anh em càng dày dạn kinh nghiệm hơn. Đó là cách mà nhiều cầu thủ làm để kéo dài sự nghiệp. Trong giới phủi Hà thành hiện giờ, hãy học hỏi cách mà các cựu binh như Thắng Xavi, Khánh “Hồng” hay Tuấn “ếch” thích nghi với môi trường HPL khắc nghiệt và tỏa sáng nhờ kinh nghiệm phong phú của mình. Họ còn "khó chơi" hơn bất kỳ cầu thủ trẻ khỏe nào.

3. Luôn giữ niềm vui khi chơi bóng
Đối với nhiều người, có vẻ như việc già đi cũng đồng hành với giảm bớt hứng thú ra sân thi đấu mỗi tuần. Điều này thường xảy ra khi anh em cảm thấy mình trở thành gánh nặng cho các đồng đội trẻ hơn. 

Nếu việc theo kịp các cầu thủ trẻ là bất khả thi, vậy thì hãy xem xét tìm cho mình một đội bóng phù hợp hơn, những đồng đội mới có cùng trình độ với bạn. Ngày nay các tổ lão tướng cũng rất phát triển, đông vui và các giải đấu dành cho lứa tuổi này cũng ngày một nhiều. Nếu anh em luôn cảm thấy vui vẻ khi chơi bóng thì đá ở trình độ nào đâu còn quan trọng nữa.
 
Chúc anh em sẽ tận hưởng niềm vui chơi bóng càng dài lâu càng tốt.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá