Tầm quan trọng của khởi động trước trận và những điều không thể bỏ qua


Tầm quan trọng của khởi động trước trận và những điều không thể bỏ qua

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ tư, ngày 18-01-2017 - 13:57:26
Bình luận
Phần lớn anh em đá bóng phong trào không chú trọng vấn đề khởi động trước các trận đấu. Điều đó nghĩa là chúng ta đã bỏ qua một khâu rất quan trọng để nâng khao khả năng của bản thân.
Ngay cả những đội có ý thức về chuyện khởi động thường cũng chỉ dừng ở mức vài cầu thủ tập sút cầu môn hoặc quây tròn đá ma với nhau. Đó khó có thể xem là khởi động đúng nghĩa và là một nguy cơ tiềm tàng khi bước vào trận đấu thực. Bởi nếu anh em không khởi động một cách nghiêm túc sẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ chấn thương trong thi đấu. Hãy luôn ghi nhớ phương châm: Phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Lý do nên khởi động

Ngoài việc giúp giảm nguy cơ chấn thương, việc khởi động cũng hỗ trợ: 

“Chạy đà” cho cơ thể bằng cách nâng dần nhịp tim để đáp ứng mức độ cần thiết cho những pha nước rút đầu trận, tránh cho tim khỏi cú sốc trước cường độ vận động tăng đột ngột.

Về mặt tinh thần, việc khởi động giúp anh em nhập cuộc nhanh hơn với trận đấu, đảm bảo không bị xao nhãng trong giai đoạn đầu trận. “Làm nóng” tinh thần là một “vũ khí bí mật” thường bị các cầu thủ nghiệp dư vô tình bỏ qua. Nhưng các chuyên gia hiểu rằng ngoài việc “làm nóng” cơ thể thì “làm nóng” tinh thần cũng rất quan trọng, giúp ích rất nhiều trong thi đấu. Bongdaphui.net đã có bài viết riêng về chủ đề này.

Tăng sức mạnh, sự nhanh nhẹn và hiệu suất. Bằng cách làm nóng các cơ, việc khởi động đồng thời còn làm “thông suốt” liên lạc giữa não bộ và cơ thể để sẵn sàng tối ưu cho các phản ứng vận động.

Các bài khởi động ngày nay chú trọng vào vận động
Các bài khởi động ngày nay chú trọng vào vận động

Động thay thế tĩnh

Thời gian đã thay đổi rất nhiều cách thức chúng ta khởi động trước trận. 10 năm trước các bài tập khởi động thường là chạy bộ kèm theo các động tác căng cơ. Nhưng những bài tập kiểu đó giờ đã lỗi thời.

Các nghiên cứu khoa học thể thao cho biết việc căng cơ là không cần thiết trong giai đoạn khởi động. Việc căng cơ thực ra phù hợp hơn trong trường hợp bạn đang cần thả lỏng sau khi vận động cường độ cao. Thậm chí việc đứng một chỗ thực hiện các động tác căng cơ còn khiến bạn chậm đi và có thể làm tăng nguy cơ chấn thương.

Thay vào đó, các bài khởi động hiện đại chú trọng đến các động tác năng động hơn. Nghĩa là cốt lõi của khâu khởi động trước kia là “tĩnh” thì nay lấy trọng tâm là “động”.

Khởi động như thế nào?

Có rất nhiều cách khác nhau để khởi động và một trong nhưng cách hiệu quả nhất là bài tập được khuyến cáo bởi bộ phận khoa học thể thao riêng của FIFA, có tên gọi là 11+. Đây là những bài tập thực sự đơn giản và dễ dàng cho anh em thực hiện trước mỗi trận đấu.  

Các chuyên gia giàu kinh nghiệm xây dựng giáo trình này dựa trên những bài tập khởi động cơ bản bao gồm chạy bộ có kết hợp các động tác làm nóng từng nhóm cơ cụ thể. Xuyên suốt các bài tập, cường độ cũng được tăng dần sao cho anh em đạt trạng thái tốt nhất khi bước vào trận đấu.

Tất cả những điều anh em cần biết được tóm gọn trong đồ họa bên dưới cho thuận tiện theo dõi. Anh em có thể lưu trên điện thoại để dễ tham khảo lúc cần:


Điều rất quan trọng anh em cần nhớ là thực hiện các bài khởi động đúng cách, trong trạng thái cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh (không chấn thương) và với một tinh thần thoải mái nhất có thể. Nếu có gì chưa rõ anh em có thể xem các video hướng dẫn rất trực quan TẠI ĐÂY.

Mẹo nhỏ 

Dựa trên trải nghiệm thực tế, dưới đây là một vài lời khuyên cho anh em trong lúc khởi động:

Hãy chắc chắn rằng anh em có đủ thời gian để khởi động trước trận đấu. Người Việt có thói quen lề mề, đi đá bóng cũng chờ sát giờ bóng lăn mới chịu xuất hiện. Vì vậy, hãy thay đổi thói quen xấu ấy, đến sớm chừng nửa tiếng để có sự chuẩn bị tốt nhất. Các cụ vẫn bảo, khâu chuẩn bị đóng góp 50% vào thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống.

Đừng bao giờ hăm hở sút bóng trước khi khởi động. Gần như ai đá bóng cũng rất thích tập sút bóng, nhưng đây chính là nguyên nhân chủ yếu của phần lớn các chấn thương gân khoeo hoặc mắt cá. Bởi sút bóng là một động tác vận động mạnh và khi các cơ chưa được làm nóng sẽ rất dễ gặp vấn đề rắc rối.

Lắng nghe cơ thể, không cố gắng quá độ nếu một động tác khởi động nào đó khiến bạn cảm thấy đau đớn. 

Đừng nín thở khi đang căng cơ. 
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá