Các sơ đồ chiến thuật cơ bản bóng đá 6v6


Các sơ đồ chiến thuật cơ bản bóng đá 6v6

Chiến thuật sân phủi
TRÍ CÔNG (LƯỢC DỊCH) - Thứ năm, ngày 13-07-2017 - 15:39:49
Bình luận
2-2-1, 2-1-2, 3-1-1 hay 1-3-1 sẽ là lý tưởng cho các đội thi đấu trên sân 6 người? Không có một đội hình nào được xem là tối ưu hết, những đội bóng mạnh nhất cũng không bao giờ duy trì chỉ một đội hình một cách thụ động và cứng nhắc.

Sẽ chẳng có một chiến thuật nào đủ tối ưu để biến đội bóng của bạn thành một pháo đài bất khả chiến bại. Thay vì đi tìm điều không tưởng ấy, hãy tập trung nghĩ về những yếu tố quan trọng hơn khi thi đấu trên sân.  

Tất nhiên trên sân thi đấu 6 người, kỹ thuật cá nhân ảnh hưởng nhiều đến sự thành bại của đội bóng. Song bên cạnh đó, thành công còn dựa trên kinh nghiệm, số trận được thi đấu và hơn hết là đội hình được tổ chức phù hợp tùy vào diễn biến trên sân. 

Đây là lúc để bạn nghĩ một cách nghiêm túc về chiến thuật trên và đội hình mà bạn cùng đồng đội sẽ xây dựng khi thi đấu trên sân 6 người. Một chiến thuật tốt sẽ giúp đội bóng của bạn chuyển mình từ bất lợi sang chiếm được ưu thế, đủ để khiến các đối thủ phải dè chừng. 

Những yếu tố quan trọng, ở bất cứ đội hình nào cho đội bóng
Quyết định lựa chọn đội hình nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố: đối thủ của bạn là ai, những cầu thủ trong đội hình của bạn như thế nào và thể lực của đội bóng… Tuy nhiên, có hai điều cơ bản phải để tâm: 

- Phải có ai đó tấn công: Đội bóng cần một người tấn công về phần sân đối phương, chí ít là để giải tỏa sức ép cho hàng thủ. Đừng chỉ nghĩ tổ chức đội hình theo chiều ngang. Thi đấu theo trục dọc cũng quan trọng không kém. 

- Phải có ai đó phòng ngự: Điều quan trọng là cần có ai đó ở lại phòng ngự, ngay cả khi tổ chức tấn công. Đó là người cuối cùng (last man). 

Nghe có vẻ như chẳng có gì để bàn nhưng thực tế, đó là điều thường gặp với nhiều đội bóng đang chơi trên sân 6 người. Hoặc chẳng có ai dám tổ chức tấn công hoặc nhiều khi chẳng có ai đứng phòng ngự ở phần sân nhà. 

Nếu bạn gặp một đội bóng mạnh và bỏ qua những điều được xem là cơ bản kể trên, thất bại là khó tránh khỏi. Vì vậy, hãy tham khảo những chiến thuật phù hợp dưới đây. 

1. Đội hình 2-2-1


Một đội hình được xem là phù hợp cho những ai mới bắt đầu chơi sân 6 người. Đó có thể hình dung như sơ đồ quen thuộc 4-4-2 thu nhỏ mà bạn thường thấy trên sân 11 người. 

- Ưu điểm 
+ Hai hậu vệ mang đến một hàng thủ ổn định ở sân nhà. Từ đó, đội bóng có thể tổ chức lên bóng từ dưới lên. 
+ Hai tiền vệ có thể hỗ trợ phòng ngự, đồng thời cũng có thể hỗ trợ tấn công. 

- Nhược điểm
+ Các tiền vệ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ được sự cân bằng trong tấn công và duy trì hàng thủ. Nếu họ bị phân tán trong nhiệm vụ kép đó, đội hình có thể trở thành 2-0-3, dẫn đến hỗn loạn trong tổ chức. 

2. Đội hình 1-3-1 


Một trong những đội hình được xem là phổ biến khi đá bóng sân 5 là 1-2-1. Bởi đội hình này giúp đội linh hoạt giữa thủ và công. Trên sân 6, biến thể 1-3-1 cũng tương tự như vậy. Một cầu thủ tập trung tấn công, một cầu thủ chăm chăm phòng ngự (last man). Ba cầu thủ ở tuyến giữa sẽ linh hoạt công – thủ tùy vào thế trận trên sân. Vì vậy đây được xem là đội hình khá cơ động.

- Ưu điểm: 
+ Cho phép 3 cầu thủ ở giữa sân có thể thay đổi giữa thủ và công tùy vào thế trận.
+ Ba tiền vệ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho mặt trận tấn công cùng với tiền đạo cắm phía trên, cũng như luân phiên từng người tham gia gây sức ép cho hàng thủ đội bạn. 

- Nhược điểm:
+ Thiên nhiều về tấn công. Nếu bộ ba cầu thủ ở giữa sân không giữ được nhịp độ, hàng thủ phía sau với chỉ 1 người sẽ chịu 1 sức ép lớn. 
+ Cần nhiều hơn việc 1 kèm 1 so với đội hình 2-2-1. Nhưng nó cũng không quá cần thiết nếu mỗi cầu thủ trong đội hình có ý thức trong phòng ngự. 

3. Đội hình 3-1-1 


Đây thực sự là một phiên bản phòng ngự chặt chẽ hơn nhiều so với 1-3-1. Nó sẽ trở nên hữu dụng với những đội bóng thích phản công. 

- Ưu điểm  
+ Nhiều lớp phòng ngự 
+ Tốt cho đội bóng thích phản công, với một hoặc cả hai hậu vệ đá biên dâng cao để tham gia tấn công. 

- Nhược điểm
+ Đây chỉ là một biến thể của đội hình 1-3-1, chỉ là linh hoạt thêm chút ít. 
+ Cần rất nhiều sự phối hợp giữa hai cầu thủ đá biên. Đấy là chưa đề cập đến rất nhiều thể lực khi tham gia hỗ trợ tấn công mà vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự. 
+ Mất quá nhiều thời gian cho nhiệm vụ phòng ngự. 

4. Đội hình 2-1-2 


Đội hình duy nhất có hơn một cầu thủ tấn công. Khi bạn có trong tay một cặp “sát thủ” thì đây là đội hình lý tưởng để sử dụng. Nhưng đó đồng thời cũng là mạo hiểm khi phần còn lại của đội bóng sẽ gặp nhiều rắc rối trong nhiệm vụ phòng ngự.

- Ưu điểm
+ Cặp tiền đạo sẽ mang đến nhiều cơ hội trên mặt trận tấn công.
+ Tạo ra lối đá trực diện, có thể từ sân nhà lên thẳng sân đối phương mà không cần qua tuyến giữa. 
+ Một sự lựa chọn hợp lý nếu đội bóng của bạn sở hữu hai tiền đạo xuất sắc.

- Nhược điểm  
+ Tương đối mạo hiểm nếu những cầu thủ còn lại phòng ngự không tốt.
+ Tiền vệ được chờ đợi là cầu nối giữa công và thủ sẽ trở thành người thừa trong sơ đồ này.
+ Sẽ chỉ hiệu quả nếu hai cầu thủ tấn công thực sự tốt. 

Những đội bóng mạnh sẽ sử dụng đội hình nào?
Bất cứ đội hình nào kể trên cũng là khởi đầu tốt cho mọi đội bóng 6 người còn non trẻ. Nhưng nếu bạn sử dụng nó một cách rập khuôn thì có thể không còn hữu dụng nữa. Những trận đấu sân 6 người luôn có tốc độ cao và các cầu thủ cần phải thích nghi thật nhanh với bất cứ vai trò nào trong mọi thời điểm. Ví dụ hậu vệ của bạn đang dâng lên tấn công thì phải có ai đó cần lùi lại để trám vào vị trí phòng ngự của anh ta. 

Lựa chọn một đội hình cũng có nghĩa là mang đến cho các cầu thủ tư duy về vị trí và trách nhiệm của họ trên sân bóng. Nhưng đó không phải là khuôn mẫu để gò bó họ vào đúng những vị trí như thể đã đóng khung trên mặt sân. Thực tế, những đội bóng mạnh là những đội luôn biết cách dung hòa giữa những đội hình khác nhau. 
Từ khóa bóng đá 6v6
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá