Chuyện về bà ‘bầu’ chất chơi, chơi chất của bóng đá phủi Bắc Ninh


Chuyện về bà ‘bầu’ chất chơi, chơi chất của bóng đá phủi Bắc Ninh

My Idol
TÚ PHẠM - Thứ tư, ngày 20-12-2017 - 14:55:47
Bình luận
“Dù là phụ nữ nhưng Thơ là người rất đam mê, chịu chơi và đàng hoàng. Nếu nói về độ “máu”, nhiều ông bầu nam có khi còn xách dép cho nó…”. “Coach” Thiết hết lời khen ngợi khi nói về bà “bầu” Trần Cẩm Thơ, Chủ tịch của đội bóng “phủi” danh tiếng nhất Bắc Ninh, FC Phúc Anh.
Đam mê 

Là phụ nữ nhưng niềm đam mê bóng đá đã ăn vào “máu” bầu Thơ từ khi còn nhỏ. Tuổi thơ của chị là những kỷ niệm theo chân bố sang nhà hàng xóm để xem bóng đá mỗi dịp cuối tuần. 

“Cuối tuần, nhà hàng xóm thường kê tivi ra ngoài sân nên mình cứ theo bố mang ghế sang đấy ngồi xem. Tuần nào cũng thế, cứ có bóng đá là tôi lại theo bố đi xem. Dần dần, bóng đá nó trở thành một phần không thể thiếu với tôi lúc nào không biết”, bầu Thơ kể lại.

Đến khi lấy chồng, cuộc sống khó khăn khi phải chăm lo cho gia đình, bầu Thơ vẫn chưa bao giờ thôi hết yêu bóng đá. Mỗi khi có những trận đấu quan trọng của ĐT Việt Nam ở các giải đấu lớn, chị lại rủ những người bạn của mình vượt mấy chục km để sang Hà Nội xem đá bóng rồi lại đi về.

Sau mỗi lần như thế, chị lại tự nhủ: “phải cố gắng xây dựng một đội bóng của riêng mình để thỏa mãn đam mê”. Nói là làm, năm 2007, bầu Thơ bắt đầu gắn duyên với bóng đá phong trào khi đứng sau trong vai trò Phó chủ tịch của Century, đội bóng phủi nổi tiếng nhất Bắc Ninh thời điểm đó.

Bầu Thơ luôn song hành cùng các cầu thủ Phúc Anh trong tất cả các trận đấu - Ảnh: Đức Cường
Bầu Thơ luôn song hành cùng các cầu thủ Phúc Anh trong tất cả các trận đấu - Ảnh: Đức Cường

Là đội bóng “số má”, có tổ chức nên quân số xin về Century chơi ngày càng tăng lên. Muốn tất cả anh em cùng được sinh hoạt, bầu Thơ quyết định tách riêng lập đội bóng mới, FC Phúc Anh (tên gọi Công ty của gia đình) cách đây 3 năm trước.

Nói về đam mê và độ “máu”, bầu Thơ không thua kém ai. Dù gánh trên vai rất nhiều công việc kinh doanh, lại phải chăm lo cho gia đình nhưng vị Chủ tịch sinh năm 1973 chưa bao giờ bỏ qua một trận đấu nào của đội nhà.  Từ Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh…, khi đội đi du đấu, chị lại rong ruổi ô tô để đồng hành cùng các cầu thủ.

"Một năm tôi cũng không biết mình bỏ bao tiền cho bóng đá nữa. Cứ quỹ hết là tôi lại bỏ ra tài trợ cho các em để chơi. Ngoài ra, những hoạt động khác như đi thi đấu, tập luyện, ăn nhậu tôi cũng lo hết. Cái đấy không phải là vấn đề lớn bởi mình được chơi và đam mê là sướng rồi", bầu Thơ chia sẻ.


Chất chơi

Ở Bắc Ninh, Phúc Anh được xem là một thế lực lớn ở sân chơi phong trào. Danh hiệu lớn bé có đủ nên bầu Thơ luôn có khát khao được xem đội nhà thi đấu ở các giải đấu lớn tại Hà Nội. Có lần, khi lang thang trên facebook thấy thông tin của một giải đấu ở Hà Nội sắp được tổ chức, chị đã âm thầm liên hệ đăng ký cho anh em chơi, không cần thông qua ý kiến của các thành viên trong đội.

Đến khi, thành viên trong BTC gọi điện cho HLV Ngọc “rio” mời sang họp báo, cả đội mới vỡ lẽ là Chủ tịch đăng ký đá để: “sang đấy chơi cho họ biết mình là ai”. Bởi không muốn mất hình ảnh nên chị yêu cầu thành viên trong BHL rà soát lại lực lượng, mua sắm trang phục để anh em mặc cho chuyên nghiệp. Tuần một buổi, cả đội lại thuê xe 35 chỗ sang Hà Nội để đá giải xong, ăn nhậu rồi lại đi về.

“Máu” chơi nên khi thấy Hà Nội và các tỉnh lân cận tổ chức được nhiều giải phong trào gây tiếng vang, bầu Thơ quyết định tự mình tài trợ, kêu gọi các Mạnh thường quân khác chung tay một ít để đứng ra tổ chức giải Giải bóng đá Siêu phủi Bắc Ninh lần 1. Lần đầu tiên ở xứ quan họ có một giải đấu “phủi” được tổ chức hoành tráng và chuyên nghiệp đến thế.

Bầu Thơ thỏa mãn đam mê khi Phúc Anh lên ngôi vô địch Siêu phủi Bắc Ninh một cách thuyết phục - Ảnh: Đức Cường
Bầu Thơ thỏa mãn đam mê khi Phúc Anh lên ngôi vô địch Siêu phủi Bắc Ninh một cách thuyết phục - Ảnh: Đức Cường

Truyền thông của giải được đẩy mạnh, các trận đấu quan trọng cũng được quay phát trực tiếp trên mạng xã hội với mong muốn NHM các tỉnh biết đến bóng đá phủi Bắc Ninh nhiều hơn. 

“Dù là phụ nữ nhưng Thơ là người rất đam mê, chịu chơi và đàng hoàng. Nếu nói về độ “máu”, nhiều ông bầu nam có khi còn xách dép cho nó…”. “Coach” Thiết hết lời khen ngợi khi nói về bầu Thơ, người mà ông vẫn coi như là đứa em gái trong nhà.

Chơi chất

“Thôi tập trung đá bóng đi các em. Cả hai bên không nói nữa thành ra trận đấu căng thẳng thêm”.  Từ ngoài sân, bầu Thơ chạy vào làm “hạ hỏa” những cái đầu nóng. Đó là tình huống va chạm diễn ra ở những phút cuối trận bán kết Siêu phủi Bắc Ninh giữa hai đội bóng được xem như là “mặt trăng, mặt trời”: Sông Cầu và Phúc Anh.

Kiềng mặt nhau từ trước nên cả hai đều hạ quyết tâm không để thua đối thủ. Trận đấu diễn ra với nhiều tình huống căng thẳng, khi cầu thủ hai đội liên tục ra tay chân thừa. Và sau hàng loạt “serie” những pha vào bóng hết chân, cầu thủ, CĐV hai đội đã không giữ được bình tĩnh lao vào nhau để định “ăn thua đủ”.

Trận đấu đứng trước nguy cơ đổ vỡ và cần một người lên tiếng, cuối cùng bầu Thơ với vai trò Trưởng BTC và Chủ tịch Phúc Anh đứng ra.

Các giải phủi ở Bắc Ninh trước đây thường diễn ra rất phức tạp. Phúc Anh là đội bóng quy tụ nhiều sao số, nhưng cũng từng có giai đoạn nổi tiếng là đá “rắn”, các đội chỉ nghe thôi đã ngại. Thế nên, khi đứng ra tổ chức Siêu phủi Bắc Ninh, bầu Thơ quán triệt luôn HLV Ngọc “rio” cùng các cầu thủ: Phải chơi đẹp, giữ hình ảnh của đội bóng và công ty. 

Bầu Thơ chục ảnh cùng chồng con trong ngày Phúc Anh lên ngôi vô địch - Ảnh: Đức Cường
Bầu Thơ chục ảnh cùng chồng con trong ngày Phúc Anh lên ngôi vô địch - Ảnh: Đức Cường

Ở giải đấu vừa qua, Phúc Anh đã vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh để lên ngôi vô địch một cách xứng đáng. Không những thế, theo thừa nhận của chính các đối thủ thì: “Phúc Anh giải này đá hiền thật. Có khi họ còn toàn bị các đội khác chủ động đá rắn để dằn mặt”.

Ở Bắc Ninh, không ai là không biết “chị Thơ”, “u Thơ”. Từ người lớn, người bé, họ đều dành cho nữ Chủ tịch của Phúc Anh một sự tôn trọng và nể phục. Sống tình cảm, nhiệt tình lại “chơi chất” nên bầu Thơ tự hào có gia tài đồ sộ. Đó là các con cháu, các em, những người anh và tình cảm quý mến của giới bóng đá phủi không chỉ Bắc Ninh.

Bởi nể phục tư cách sống của nữ Chủ tịch này nên mỗi khi Phúc Anh đá giải hay chỉ là giao hữu nếu có lời mời, “coach Thiết” cùng các học trò ở Cường Quốc lại không quản ngại đường xá để về xem và chung vui. Như hôm chung kết Siêu phủi vừa qua, vị HLV kỳ cựu này cùng nửa đội Cường Quốc cũng góp mặt để ăn mừng chức vô địch của Phúc Anh.

Hay câu chuyện Đạo “Từ Sơn”, bận không sang xem chung kết, nhưng khi biết đội của “u Thơ” vô địch lại đêm hôm lặn lộn bắt taxi sang Bắc Ninh chỉ để chia vui với anh em. 

“U Thơ sống tình cảm, lại đàng hoàng và đam mê nên mọi người ai cũng yêu quý. Được về chơi, sinh hoạt ở đội bóng Phúc Anh là một niềm tự hào với bất kể cầu thủ nào”, Tốn “say”, dù không phải là thành viên của Phúc Anh nhưng vẫn dành sự tôn trọng khi nói về bầu Thơ.
 
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá