Giải 38 Champions League phía Nam: Chớ đi mô rồi cụng nhớ về Hà Tĩnh...


Giải 38 Champions League phía Nam: Chớ đi mô rồi cụng nhớ về Hà Tĩnh...

Tin Tức
ĐAM SAN - Thứ tư, ngày 07-12-2016 - 08:20:27
Bình luận
32 nhà vô địch, Á quân và hạng Ba của các huyện, thị và Thành phố sẽ tham VCK giải bóng đá đồng hương Hà Tĩnh – khu vực miền Nam mùa giải 2016 - 2017 (38 Champions League) sẽ khai diễn vào ngày 11/12 tới đây.

Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh

Thoạt nhiên, mới nghe cái tên giải “38 Champions League” nhiều người sẽ ngạc nhiên, bởi chẳng biết mô tê gì và có nguồn gốc thế nào. Ngược dòng thời gian, Nghệ Tĩnh vốn là tỉnh cũ được hình thành từ 1976. Tuy nhiên đến năm 1991, do vị trí địa lý trải dài và dân số đông nên Quốc hội khóa VIII ra nghị quyết tái lập tỉnh Nghệ Tĩnh thành tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh. 

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nhắc đến rượu Can Lộc nức danh, cái nác (nước) cay cay chạy đến cổ họng là thấy trong người phừng phừng, có khi say lúc nào không biết nhưng ngủ dậy lại thấy êm ru. Hay là kẹo Cu Đơ, thứ kẹo được nấu từ lạc (đậu phộng) với mật mía, mạch nha, có thêm hương vị của gừng, được kẹp bởi chiếc bánh tráng (bánh đa) mỏng như lá sen. Kẹo này mà dùng với nước chè chát (chè xanh) nữa thì cứ gọi là… nhức răng.

Những hot girl 38

Mỗi lần về quê, người Hà Tĩnh bảo, thiếu cái gì thì thiếu nhưng không thể thiếu Cu Đơ, bởi đó là thứ quà quê không lẫn đi đâu được. Chả thế mà có lần anh bạn của tôi bị trễ mấy chuyến xe đò chỉ vì phải sắp hàng như thời tem phiếu để mua bằng được một chục cặp Cu Đơ của bà Thư Viện ngay chân Cầu Phủ (TP.Hà Tĩnh), vốn “danh bất hư truyền” để làm quà cho đồng nghiệp cơ quan.

Nhưng Hà Tĩnh đi vào lòng người nhất có lẽ là nhờ người ta biết đến bài hát “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” của cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, một công dân danh dự của quê hương Hà Tĩnh dù ông sinh ra ở Nghệ An và có gốc gác ở Sóc Sơn, Hà Nội. Sau ngày tách tỉnh, Hà Tĩnh lấy cầu bến Thủy là lộ giới với Nghệ An. 

Nguyễn Viết Việt - Trưởng giải 38 Champions League kiêm luôn chức xin vận động tài trợ và xách nước, chạy bàn

Nếu người Nghệ An hay nói vui với nhau rằng: “Choa là dân 37”, thì người Hà Tĩnh tự nhận: “Choa là dân 38!” . Tức họ lấy biển số xe 38 để khu biệt là dân ở tỉnh nào, dù đôi bên này đều có cùng phương ngữ - tiếng Nghệ, cùng kho tàng văn hóa dân gian, cùng ca câu hò ví dặm, cùng uống chung dòng nước sông Lam…

Dông dài một chút để giải thích tại sao lại có cái giải bóng đá gọi là “38 Champions League” hay còn gọi là giải hội đồng hương Hà Tĩnh – khu vực miền Nam.

Cúp C1 của dân 38, hay giải đấu độc nhất vô nhị của Việt Nam

Tại sao lại có cái tên “38 Champions League” hay cúp C1 ở đây? Số là thế này. Hồi đầu năm 2012, từ ý tưởng của một người bạn, Trần Viết Việt, vốn là một người Hà Tĩnh xa quê đã hô hào đồng hương mần cái giải nho nhỏ để anh em có chỗ bóng – bia. Cũng không ngờ sau này, phong trào của anh em 38 ngày càng được nhân rộng, không chỉ ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… mà còn các vùng lân cận.

Viết Việt, người đàn ông mang vẻ bề ngoài chân chất như nông dân chính là “chủ xị” của các giải đấu cấp huyện như: Cẩm Xuyên, Can Lộc, Thạch Hà, Kỳ Anh, Hồng Lĩnh, Đức Thọ… Cũng từ đây, anh mới nảy ra ý tưởng: Tại sao lại không tổ chức một giải đấu cho các nhà vô địch cấp huyện, đá theo kiểu Champions League, lấy 3 đội đứng đầu các huyện thị để tham gia giải bóng đá đồng hương Hà Tĩnh – khu vực miền Nam.

Màu giải 2016-2017 sẽ có 32 đội bóng tham gia

Thế là “Cúp C1 của dân 38” ra đời từ đó. Dẫu vậy, để có được một sân chơi riêng cho những người con Hà Tĩnh xa quê, ít ai biết đằng sau đó là những câu chuyện thấm đẫm mồ hôi, công sức của chàng trai Viết Việt và các cộng sự, hay như Việt thổ lộ: “Nếu không có họ tôi chẳng làm được gì và chẳng có giải đấu nào cho người Hà Tĩnh xa quê cả”. Dĩ nhiên, giải của người Hà Tĩnh thì phải dành cho người Hà Tĩnh. Đó là nguyên do BTC đã ban hành những nội quy điều lệ khắt khe. Chẳng hạn như cầu thủ bắt buộc phải có hộ khẩu, có CMND ở xã, huyện Hà Tĩnh mới được đăng ký thi đấu.

Cho đến nay giải đã lên 4 tuổi và những người Hà Tĩnh đều nói rằng, đấy thực sự là ngày hội không chỉ có bóng đá mà còn là cơ hội để những người xa quê gặp nhau sau những ngày tháng lao động, tìm kế mưu sinh nơi đất khách quê người. Sau 4 lần tổ chức, giải “38 Champions League” đã có những nhà vô địch khác nhau. Năm 2012 đội bóng xã Kỳ Giang của huyện Kỳ Anh xuất sắc lên ngôi. Đến năm 2013, Kỳ Giang lại vào chung kết nhưng họ đã không thể bảo vệ ngôi vua vì thất thủ với tỷ số 3-5 trước Thạch Thanh (Thạch Hà). 

Lễ khai mạc “38 Champions League” mùa 2016-2017 sẽ diễn ra vào lúc 15h00 ngày 11/12, trên Khu liên hiệp Thể thao Depo – số 8 đường Lý Thường Kiệt – Dĩ An – Bình Dương

Với sự tài trợ của chuỗi nhà hàng Dê Hương Sơn nổi tiếng, 32 đội bóng đến từ 10 huyện, thị, thành phố Hà Tĩnh đã góp mặt ở giải năm 2014. Kết quả cuối cùng, Sơn Tiến đã đánh bại Kỳ Văn với tỷ số 3-2 để trở thành nhà vua mới của giải. Và năm 2015, với sự tài trợ của nước uống tăng lực Commado từ Thái Lan, đội bóng đến từ quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du – xã Tiên Điền (Nghi Xuân) đã hạ Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) trên chấm luân lưu 6m để giành chức vô địch.

Năm nay, giải đấu được xem là “độc nhất vô nhị” sẽ được tổ chức lần thứ 5 với sự góp mặt của 32 đội bóng, được chia thành 8 bảng. BTC thông báo “38 Champions League” mùa 2016-2017 sẽ được khai mạc vào lúc 15h00 ngày 11/12, trên Khu liên hiệp Thể thao Depo – số 8 đường Lý Thường Kiệt – Dĩ An – Bình Dương.

Giải đấu hứa hẹn sẽ có sự góp mặt của đông đảo CĐV Hà Tĩnh đang làm ăn, sinh sống tại TP.HCM và các vùng lân cận

Vâng, “Ai đi xa mô đó cũng nhớ lấy đường về…”, người Hà Tĩnh xa quê dẫu ở chốn phồn hoa, có sống nhung lụa hay phải oằn mình lao động kiếm cơm qua ngày, thì họ cũng luôn nhớ đường về quê hương xứ sở. Và bóng đá chính là sợi dây gắn kết giữa những người Hà Tĩnh xa quê với nhau. “Cúp C1 của dân 38” giống như thứ mâm cao cỗ đầy mang đậm hương vị quê nhà, giờ chỉ còn bật rượu champagne nữa là khai hội tưng bừng!

Kết quả bốc thăm chia bảng

BẢNG A: TIÊN ĐIỀN , CẨM HÒA , SƠN QUANG , SƠN PHÚ 
BẢNG B: PHƯƠNG MỸ, KỲ GIANG, TIẾN LỘC, KỲ HÀ
BẢNG C: THẠCH TIẾN, SƠN THỊNH, THẠCH SƠN, HẬU LỘC 
BẢNG D: CẨM THÀNH, XUÂN MỸ, PHÚC TRẠCH, THIÊN LỘC.
BẢNG E: KHÁNH LỘC, VƯỢNG LỘC, CẨM DƯƠNG, ĐỨC ĐỒNG
BẢNG F: XUÂN TRƯỜNG, SƠN HÀM, XUÂN THÀNH, TP. HÀ TĨNH 
BẢNG G: ĐỨC LONG, CẨM THỊNH, THẠCH NGỌC, SƠN TIẾN
BẢNG H: SƠN GIANG, AN LỘC, KỲ TÂY, CẨM SƠN.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá