Kỳ 2: Những huyền thoại bóng đá phủi Hà Nội


Kỳ 2: Những huyền thoại bóng đá phủi Hà Nội

Tin Tức
ĐỨC NAM - Thứ năm, ngày 07-01-2016 - 07:00:01
Bình luận
Nhắc đến bóng đá phủi Hà Nội không thể không nhắc đến những dị nhân, những huyền thoại đã làm ngất ngây trái tim biết bao người. Có thể kể đến những Ngọc Anh tệu, Tú khỉ, Minh khoáy, Giang dân. Bongdaphui.net xin được đề cập đến một vài gương mặt điển hình.
Một trong những phủi gốc thuộc hàng dị nhân của làng bóng đá phủi Hà thành, là Ngọc Anh tệu. Những ai không xem bóng đá phủi bao giờ có lẽ chẳng thể tưởng tượng nổi một người có dáng gầy gò như cành đào thế của anh “tệu” lại là một chân sút cừ khôi. Anh Tệu xuất phát từ cái nôi Thể Công nhưng sau này lại đầu quân cho Công An Hà Nội và Tổng cục Đường sắt. Gắn bó nhiều năm với bóng đá chuyên nghiệp nhưng anh Tệu được biết đến nhiều nhất với cái chân trái rất dị và những màn trình diễn ấn tượng ở sân bóng đá phủi. 

Anh "Tệu" (thứ 2 từ phải sang, hàng đứng), từng đoạt giải nhì khi đá 5 trên sân Old Trafford

Trận đấu đáng nhớ nhất với Anh Tệu là khi anh khoác áo đội bóng phủi Dilmah đấu với ĐKVĐ quốc gia Thể Công, với những thế hệ vàng Đức Thắng, Như Thuần… Ở trận đấu đó, anh Tệu với cái chân rất dị của mình, đã giúp Dilmah giành chiến thắng oanh liệt với tỷ số khó tin: 3-1. Năm 2007 khi đã 38 tuổi, anh Tệu vẫn vô địch giải Futsal Toàn quốc. Năm 2009, anh Tệu đoạt giải nhì khi đá 5 trên sân Old Trafford của đội bóng M.U. Sau này, khi không còn thi đấu nữa, anh Tệu chuyển sang dẫn dắt đội bóng ruột Trà Dilmah và thỉnh thoảng anh vẫn tham gia các trận đấu của đội lão tướng. 

Tú "khỉ" (trái) trong vai trò HLV

Ở sân bóng đá phủi, Lê Tuấn Tú, tức Tú khỉ được ví von là Ông vua sân đất nện. Anh là cầu thủ tài năng thiên bẩm. Trưởng thành từ lò đào tạo của trẻ Đường sắt, từng được Thể công quan tâm nhưng Tú khỉ không theo con đường chuyên nghiệp mà chỉ thích đi đá phủi, thỏa mãn đam mê của mình. Ở tuổi ngoài 30 mới tập futsal, lên ĐTQG được bầu làm đội trưởng, còn trong màu áo Trà Dilmah của thế hệ vàng đội này, Tú khỉ có cả một bộ sưu tập huy chương, Cúp cờ các loại. Danh hiệu lớn nhỏ nhiều kể không xiết, bởi hầu như giải nào tham dự, nếu không Vua phá lưới thì Tú khỉ cũng là Cầu thủ xuất sắc nhất. Giờ đây, khi đã bước qua tuổi 40, Tú “khỉ” vẫn đầy đam mê với bóng đá, nhưng anh biết điều tiết hơn bởi thể lực giảm sút. Tú khỉ giờ chuyển sang làm HLV và những đội bóng mà anh dẫn dắt đều rất thành công.

Nguyễn Quang Minh tức Minh Khoáy là cầu thủ ăn tập đàng hoàng bởi anh trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB Hà Nội ACB và sau này là HAGL. Vì nhiều lý do khác nhau, cả chủ quan lẫn khách quan, anh không thể bén duyên với môi trường đỉnh cao. Từ giã sân bóng đá 11 người, Minh khoáy tìm thú vui trên các sân đất nện và cỏ nhân tạo tại Hà Nội, rồi sau đó cơ may đã giúp anh tìm được chỗ đứng và tạo dựng được tên tuổi trong làng phủi Hà Thành.

Chơi futsal một vài năm trong mầu áo Thái Sơn Bắc, từng vô địch futsal quốc gia năm 2010, sau đó Minh khoáy được gọi lên đội tuyển futsal tham gia SEA Games và đã có 17 lần khoác áo ĐTQG. Dù đang ở độ tuổi trung niên, nhưng trong quãng thời gian này, Minh khoáy vẫn chơi bóng phong trào và đặc biệt tại giải Ngoại hạng phủi Hà Nội (HPL-S1). Minh khoáy cùng với anh trai là Bình "đen" cũng từng đầu quân cho Tân Cát Lợi ở giải futsal đầu tiên của Hà Nội. 

Minh "khoáy" hiện là HLV của Thái Sơn Bắc

Nói về độ quái thì Minh khoáy là số 1, vì ai cũng biết, anh là chuyên gia kiếm phạt đền 6m. Cứ khi nào đối phương phạm đến lỗi thứ 3, thứ 4 là y rằng, Minh khoáy củ động giữ bóng, che chắn các kiểu, đối phương lao vào tranh bóng là sập bẫy. Hiện tại, Minh khoáy là HLV của Thái Sơn Bắc, một trong số những đội bóng giàu thành tích nhất của phong trào futsal cả nước.

Giang "dân" (trái) đang thi đấu cho FC Phố Cổ tại giải bóng đá Long Biên mở rộng lần 3

Trái ngược với Minh khoáy, Nguyễn Hoàng Giang, biệt hiệu Giang dân lại là cầu thủ đi lên từ bóng đá phong trào đường phố mà không hề kinh qua môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Sau này, khi trở thành một thành viên trong đội Trà Dilmah. tài năng của Giang "dân" đã sớm được khẳng định, đặc biệt là hai tấm HCB tại SEA Games 26 và giải 6v6 thế giới tổ chức tại London năm 2009. Anh cũng đã từng giành chức VĐQG trong màu áo Thái Sơn Bắc. Ở giải phủi, Giang dân chơi khá tốt ở vị trí hậu vệ phải và tiền vệ trung tâm trong màu áo của Thăng Long FC tại giải Ngoại hạng phủi Hà Nội (HPL-S1). Hiện tại, anh đang chơi cho FC Phố Cổ tại giải bóng đá Long Biên mở rộng lần 3 theo lời mời của người bạn thân là Toàn "mèo". 

Vẫn còn rất nhiều huyền thoại khác của bóng đá phủi Hà Nội mà nếu kể hết ra đây thì không biết bao giờ câu chuyện mới kết thúc. Tất cả đều cháy bóng với trái bóng tròn và làm nên 1 phần lịch sử của bóng đá phủi đất Hà Thành trong nhiều năm qua.

Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá