Kỳ nhân Anh "Tệu" chia sẻ về thời kỳ đầu của ĐT futsal Việt Nam gắn với lò SLNA


Kỳ nhân Anh "Tệu" chia sẻ về thời kỳ đầu của ĐT futsal Việt Nam gắn với lò SLNA

Tin Tức
ANH "TỆU" - Thứ ba, ngày 23-02-2016 - 09:21:39
Bình luận
Futsal du nhập vào Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước. Đội tuyển futsal đầu tiên của chúng ta được thành lập dựa trên những cầu thủ SLNA tài năng như Lê Văn Lưu, anh em nhà Văn Sỹ Hùng, Văn Sỹ Sơn...
Qua một thời gian du nhập và phát triển tại Việt Nam, đến năm 1997, khi Đài truyền hình Việt Nam tổ chức giải Chiếc đĩa vàng ở Đà Nẵng, SLNA đã giành chức vô địch. 

Sau đó, dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Thành Vinh, các ngôi sao như Quang Trường, Văn Lưu, Quốc Cường, 3 anh em nhà Văn Sỹ, Đức Thắng, Thành Công và thủ môn Xuân Trường đã đại diện cho Việt Nam tham dự giải đấu khách mời tại Singapore (Tiger tổ chức). ĐT Việt Nam khi ấy chỉ thua Thái Lan sát nút, thắng chủ chủ nhà và xếp thứ 7/8 đội. Sự khác biệt giữa futsal và bóng đá sân 11 người đã khiến thành tích của các cầu thủ Việt Nam không thực sự thuyết phục.

Tiền đạo Văn Sỹ Hùng đã từng khoác áo ĐT futsal Việt Nam

Về bóng, bóng số 4 nhỏ hơn, không nẩy, nặng hơn. Ngoài ra, việc các cầu thủ đá trong nhà, sàn gỗ, tốc độ di chuyển ngắn nhưng cao, các cầu thủ phải xử lý bóng 70% bằng gầm giầy, đảo vị trí liên tục. Đó là chưa kể, do phải thi đấu trong nhà, họ thở mệt hơn vì không có không khí. 

Về mặt chiến thuật, futsal yêu cầu BHL phải thay người liên tục, cầu thủ không được va chạm bằng người, thêm vào nữa, nếu cầu thủ phạm lỗi thứ 6 là đội bóng sẽ bị phạt penalty. Các cầu thủ luôn phải xử lý trong phạm vi nhỏ, không có khoảng trống, nên những cầu thủ không chuyên về chơi futsal sẽ rất khó đá. 

Chính vì thế, ở thời điểm đó, rất nhiều đội bóng có xu hướng dùng các cầu thủ đá phủi chuyển sang đá futsal chứ không sử dụng những cầu thủ đá sân 11 người, khó thích nghi hơn. 

Cầu thủ bóng đá phủi có khả năng thích ứng với futsal vì những nét tương đồng

Hiện nay, futsal Việt Nam dù đã chuyển mình qua chuyên nghiệp, với sự xuất hiện của chuyên gia giỏi ngoại quốc, vẫn chưa thể tiệm cận được đẳng cấp của Thái Lan ở bộ môn bóng đá trong nhà.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá