Lễ hội HPL, “siêu cò” Như Anh và một đam mê của người con xa xứ


Lễ hội HPL, “siêu cò” Như Anh và một đam mê của người con xa xứ

Tin Tức
M.Đ - Thứ hai, ngày 20-02-2023 - 14:37:51
Bình luận
Biết đến HPL từ những buổi chiều nắng gắt C500 từ 8 năm trước, từ một cổ động viên nhiệt thành với mong muốn làm điều gì đó cùng Văn Minh, Như Anh lăn theo trái bóng rồi được biết đến như một “siêu cò” của giới bóng đá phong trào…
Sáng làm việc tại Đài Loan, thế nhưng với tình yêu trái bóng nồng nhiệt cùng sự hiểu biết và những mối quan hệ với giới “phủi”, chàng trai xứ Nghệ này vượt qua những trở ngại về công việc, địa lý và thời gian để thoả lòng khát khao.

Ảnh: NVCC

PV: Là một cổ động viên của Văn Minh FC tại HPL ở những mùa giải đầu tiên, cơ duyên nào đã đưa anh tới với sân chơi và đam mê này?

Như Anh: Năm 2015, trong thời gian ra Hà Nội học tiếng Nhật để chuẩn bị cho việc đi làm, tôi được cùng Hội CĐV Sông Lam Nghệ An đến sân C500 xem HPL. Mùa HPL-S3 đó, Văn Minh và MV Corp đều là niềm tự hào của xứ Nghệ giữa lòng Thủ Đô. MV Corp lên ngôi, Văn Minh giành ngôi Á quân và đó được xem là một mùa giải thành công rực rỡ của các đại diện đến từ Nghệ An. Khi đó, muốn truyền tải nhiều thông tin về đội bóng, cầu thủ Nghệ nên tôi cùng 2 người bạn là Trường Thi, Jerry Trinh đã lập ra page Văn Minh với mục đích rất đơn giản, giới thiệu và truyền tải càng nhiều thông tin đến nhiều người càng tốt. 




PV: Anh vẫn đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài. Làm thế nào để một người làm việc ở nước ngoài, gặp nhiều trở ngại vẫn có thể nắm bắt các thông tin, chuyển động của đời sống bóng đá?

Anh Như Anh hiện sinh sống và làm việc tại Đài Loan. (Ảnh: NVCC)

Như Anh: 5 năm tại Nhật Bản và 2 năm nay làm việc tại Đài Loan, tôi vẫn theo đuôi để thoả mãn, tình yêu với trái bóng tròn. Khó khăn là khoảng cách địa lý cũng như thời gian khi Nhật Bản và Đài Loan hơn Việt Nam 1-2 tiếng. Và tôi phải sắp xếp công việc, đổi giờ làm mỗi khi đội bóng mình yêu thích thi đấu cũng như sắp xếp, lên bài sẵn lịch thi đấu của các đội bóng từ trong Nam đến ngoài Bắc…

PV: Anh đánh giá thế nào về sự phát triển của HPL cũng như mô hình hệ thống các giải đấu sân 7 của VietFootball qua 10 năm hoạt động?

Như Anh: Mô hình HPL ngày càng cho thấy sự chuyên nghiệp qua từng mùa giải. Đây là giải đấu mà bất kì đội bóng chơi sân 7 nào, cầu thủ nào cũng muốn được góp mặt. Ở sân chơi danh giá này, khán giả quá cuồng nhiệt, mọi trận đấu, không khí đều rất nóng và thực sự là những lễ hội bóng đá...

PV: Hiện tại thì các cầu thủ phong trào cũng đang ngày một chuyên nghiệp hơn khi nhiều đội bóng cũng thực hiện việc ký kết hợp đồng có thời hạn cùng các chế độ và quyền lợi rõ ràng. Khác với thời sơ khai, khi các anh em cầu thủ “phủi” đá cho các đội đều đa phần bắt nguồn từ tình cảm, đam mê. Là một người hoạt động trong việc môi giới cầu thủ, anh có nghĩ rằng công việc này có thể nhân rộng và phát triển?

Như Anh: Các đội bóng và cầu thủ ở sân 7 đang ngày càng chuyên nghiệp hơn. Cũng giống như bóng đá chuyên nghiệp, việc ký kết hợp đồng củacâu lạc bộ giúp cầu thủ có thêm thu nhập để đảm bảo trang trải cuộc sống và sống tốt hơn từ bóng đá. Cầu thủ phủi giờ có thu nhập, có sân chơi, đặc biệt có nhiều động viên yêu mến nhờ truyền thông phát triển mạnh hơn. Cũng nhờ sân chơi như HPL mà các cầu thủ được các ông bầu quan tâm hơn, từ đó cũng kiếm được công ăn việc làm ổn định cho mình để vừa có thu nhập vừa thoả mãn đam mê chơi bóng.

PV: Anh đã bén duyên với nghề môi giới cầu thủ thế nào? Và con đường, mảng công việc truyền thông “phủi” của anh đã diễn ra thế nào?

Như Anh: Đầu tiên, tôi gom các cầu thủ của Văn Minh và Sông Lam Nghệ An lại đi đá thiện nguyện. Sau đó quen biết nhiều hơn, tôi được những người bạn là Tùng “Milan” và Thắng “Tèo” chỉ cách làm “cò”, môi giới cầu thủ. Tôi đã đưa nhiều cầu thủ xứ Nghệ tới các đội bóng như TIG (Hà Nội), Nguyên Cafe (Bắc Giang), Soái Ca HY (Hưng Yên) hay Sao Nam (Quảng Bình),… để thi đấu. 

Thế nhưng làm nghề này cũng không phải không có cái khó. Nhiều giải đấu, các ông bầu lo liệu và chọn quân trước thì dễ. Có nhiều giải mai đá, tối mới lấy quân. Gặp ông bầu thoáng, mình còn có tiền mua quà, gặp phải ông bầu nợ tiền thì mình phải bỏ tiền túi ra lo tiền đi lại cho anh em.

Về mảng truyền thông, tôi cũng đã từng được làm với những đơn vị như Bóng đá sân 7, Phủi Nghệ An… cùng các đội bóng như Văn Minh, Hiếu Hoa – Quahaco, Lệ Nam (Quảng Bình), Phước An (Nghệ An), Soái Ca HY (Hưng Yên),…

Được đi nhiều nơi, trải nghiệm bóng đá, cuộc sống, được kết bạn cũng như giúp các cầu thủ có sân chơi, tôi cũng thoả mãn được đam mê của bản thân mình. Bên cạnh việc quen nhiều, cá nhân tôi cũng may mắn khi được các ông bầu, anh em cầu thủ hỗ trợ làm các chương trình thiện nguyện tại quê hương, mang tất cả những gì đẹp nhất từ bóng đá gửi vào giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh: NVCC
PV: Xin cảm ơn!

“Thật sự tiếc nuối khi Văn Minh phải dừng lại, bởi đó là niềm tự hào của những người con xứ Nghệ ở sân chơi HPL. Anh Văn là một ông bầu tâm huyết, yêu bóng đá đẹp và rất khó để có một bầu Văn thứ hai cũng như Văn Minh thứ hai với những cái chất riêng của một “Văn Minh văn minh.

Một số cầu thủ mà Như Anh từng giới thiệu và môi giới:
- Chung “Tám”, Cường “Sport”, Đậu Trọng Tuấn Anh, Bính “Nghệ”,… về TIG
- Dương Văn Cường, Thái Minh Hiếu, Thái Minh Hai, Sinh "Dù", Hiệp "Châu" (BHL) về Soái Ca HY,…
- QBV Futsal Vũ Quốc Hưng (Hưng “Nghệ”) về Ecopark

Từ khóa HPL
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá