Lê Văn Thắng, chàng trai Huế ‘gieo mầm’ cho bóng đá Kon Tum


Lê Văn Thắng, chàng trai Huế ‘gieo mầm’ cho bóng đá Kon Tum

My Idol
H.A - Thứ ba, ngày 26-03-2024 - 17:07:10
Bình luận
Sinh ra ở mảnh đất Phú Vang đầy cát và gió biển, 3 tuổi cậu bé Lê Văn Thắng đã theo chân gia đình mình đi tìm vùng đất để bắt đầu cuộc sống mới. Như rất nhiều gia đình khác ở mảnh đất miền trung khô cằn, gia đình Thắng chọn Tây Nguyên là nơi sẽ viết tiếp câu chuyện về cuộc đời mình. Đó là câu chuyện cách đây tròn 31 năm.

MỐI DUYÊN VỚI TÂY NGUYÊN

Cũng như bao nhiêu đứa trẻ khác ở đất nước này thời buổi còn khó khăn, quả bóng gần như là phương tiện giải trí gần như duy nhất của lũ trẻ, Thắng cùng lũ bạn của mình đá bóng ngày đêm bất cứ ở nơi nào mà cậu và bạn bè có thể chơi được.

Cuộc đời rồi ai cũng có ước mơ cho riêng mình, ước mơ của Thắng trong kí ức ngày đó chắc có lẽ cũng như bao bạn bè cùng trang lứa: Được trở thành cầu thủ, được đá bóng, được lên tivi, đuợc trở thành thần tượng của mọi nhà như các chú Công Minh,  Huỳnh Đức, Hồng Sơn… Sở hữu trong người tố chất thể thao cũng như thể hình lý tưởng, không khó hiểu khi Thắng oanh tạc hầu hết các giải bóng đá học đường cũng như sân chơi ở Kon Tum.

“Em muốn trở thành cầu thủ nổi tiếng sau này, nhưng anh biết đó, 20 năm trước thì để trở thành cầu thủ khó lắm, mình sống ở Kon Tum, một nơi mà gần như là con số 0 trên bản đồ bóng đá nước nhà, chẳng ai biết đến mình ngoài những người ở đây, cũng như em và gia đình cũng chẳng biết phải làm thế nào để gõ cửa những nơi mà mình có thể xin đầu quân để phát triển đam mê”,Thắng tâm sự với người viết.

Những gì mà Thắng tâm sự cũng là tâm tư của hàng triệu trẻ em ngày đó, thích đá bóng, có năng khiếu nhưng không biết phải làm sao để trở thành cầu thủ, để được lên tivi.

Vậy thì con đường duy nhất để có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp là gì? Với Thắng đó là học, và đại học thể dục thể thao khoa bóng đá là con đường mà Thắng chọn để có thể nuôi dưỡng ước mơ của mình, Thắng thi và Thắng đậu thật. Đó là những ngày cách đây 16 năm, cậu bé tỉnh lẻ 18 tuổi đến từ Kon Tum Lê Văn Thắng trở thành tân sinh viên khoá 31 của trường đại học Thể Dục Thể Thao Tphcm.

TRỞ VỀ KON TUM

Sau 4 năm ở Sài Gòn, cuộc sống và cuộc đời khiến cho bất cứ ai đến mảnh đất này đều sẽ có suy nghĩ khác về con đường mà họ sẽ bước tiếp sau quãng thời gian ở đó, Thắng cũng vậy, uớc mơ thi đấu chuyên nghiệp anh đành  gác lại một bên, anh muốn trở về nơi mà anh đã lớn lên, không phải nơi mà anh sinh ra, nhưng đã là nơi anh thuộc về, anh muốn đóng góp sức mình cho bóng đá Kon Tum phát triển lên, bằng chính cái đam mê mà mình có, bằng chính chuyên nghành mà mình được đào tạo, “ Thắng lớn” ngày nào muốn trở thành Thầy…và Thắng trở thành thầy thật.

Trở về quê nhà sau 4 năm ăn học, đuợc quý thầy cô thuơng và trân quý, Thắng được nhận về làm giáo viên dạy thể chất của trường tiểu học lớn nhất tỉnh, trường tiểu học thưc hành sư phạm Nguỵ Như Kon Tum. Việc được trở thành giáo viên thể chất giúp cho anh vừa có một nghề nghiệp ổn định, vừa có thể theo đuổi đam mê của mình.

Không có gì ngạc nhiên khi anh chàng Thắng ngày nào trở lại với các giải đấu ở Kon Tum nói riêng hay khu vưc Tây Nguyên nói chung, với tố chất chuyên môn sẵn có, Thắng giành được rất nhiều giải thưởng cá nhân cũng như tập thể ở vùng đất này.

Thế nhưng một chấn thương quái ác đã khiến anh không thể đá bóng bình thường được nữa. Năm 2016, anh lên bàn mổ để trị dứt điểm chấn thương đã mang trong mình, Thắng không đá bóng được nhiều nữa, anh đi học các khoá đào tạo huấn luyện từ cơ bản đến chuyên sâu, và Thắng trở thành…huấn luyện viên. 

Bén duyên trở thành người huấn luyện, Thắng trở thành người thầy dẫn dắt rất nhiều đội bóng của các cơ quan, đoàn thể giành thành tích cao ở các giải đấu khối Ngân hàng, điện lưc, giáo dục…để rồi có bất cứ giải đấu nào khởi tranh, thì Coach Thắng là người mà các đội bóng phải giành giật về cabin chỉ đạo cho mình.

Coach Thắng như là bảo chứng cho thành tích của các đội bóng ở Kon Tum. Nhờ đó mà Agribank và Kon Tum trở thành nhà vô địch toàn khu vưc miền trung tây nguyên, Ngân Hàng chính sách Kon Tum vô địch toàn quốc…và rất nhiều giải thưởng khác. Kon Tum là một nơi tỉnh lẻ Tây Nguyên đặc biệt khó khăn, để đạt được thành tích cao như vậy không phải là điều đơn giản.

Thế nhưng khi nói chuyện với người viết, thì niềm vui lớn nhất của Thắng lúc này là đào tạo trẻ. Là một người đã từng ước mơ, đã từng để giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trôi qua, Thắng hiểu tâm tư tình cảm cũng như con đường làm sao để giúp cho các em có thể biến ước mơ của mình thành sư thật, anh muốn mình trở thành bệ phóng ban đầu để nuôi dưỡng ước mơ cho những gia đình con em có năng khiếu, cũng như có một sân chơi thường xuyên để các em có nơi thể hiện đam mê của mình, vì lẽ đó “ Trung tâm bóng đá cộng đồng Kontum school FC” của Thắng ra đời cách đây tròn 8 năm.

NGƯỜI GIEO GIẤC MƠ BÓNG ĐÁ

Bằng đam mê, chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp của mình, trung tâm của Thắng dần trở thành nơi tập luyện, thi đấu của rất nhiều cầu thủ nhí. Đây trở thành nơi ươm mầm và phát hiện ra những măng non của bóng đá Kon Tum, từ đó trở thành bệ phóng để các tài năng nhí đi một bước cao hơn gia nhập các lò bóng đá chuyên nghiệp hơn như Olympic Lyon, Hoàng Anh Gia Lai, PVF, Viettel hay Đà Nẵng.

Là một người làm trong môi trường sư phạm, dễ hiểu khi đạo đức là bài học đầu tiên, là điều tiên quyết mà Thắng muốn các học trò của mình phải luôn trau dồi và hướng đến. “Các con có thể đá bóng hay, có thể dở, nhưng dứt khoát phải trở thành một người tốt” là phương châm mà thầy Thắng luôn hướng đến cho các học trò của mình.

Vì lẽ đó, các phụ huynh luôn yên tâm khi giao con em mình cho thầy Thắng huấn luyện “ Con mình năm nay 9 tuổi, nhưng đã theo thầy học bóng đá hơn hai năm nay, ngoài việc được chơi bóng để thoả đam mê, con mình còn được rèn giũa những điều hay điều tốt đẹp từ người thầy của cháu” chia sẻ từ chị Hoa Nguyễn, một phụ huynh có con em đang theo học tại trung tâm của Thắng chia sẻ.

Được đào tạo, tập luyện thi đấu thường xuyên nên không ngạc nhiên khi các đội bóng của Thắng thường xuyên giành giải cao ở các sân chơi bóng đá học đường các lứa tuổi từ U11 xuống, và sắp tới anh sẽ là người dẫn dắt Kon Tum tham giải U9 toàn quốc.

Bóng đá Việt Nam đang có những bước chuyển mình, bắt đầu từ việc những trung tâm bóng đá bài bản được thành lập, từ những nơi giàu truyền thống và kinh tế như Hà Nội, Sài Gòn… để phát hiện ra những tài năng nhí, để có thể vận hành và phát triển các trung tâm đó, cần rất nhiều những người thầy có tâm và tầm dẫn dắt và đào tạo các em. 

“ Mình chỉ là một người bình thường thôi anh ạ, Kon Tum mình còn nghèo, nên thiệt thòi nhiều so với các tỉnh thành khác, mình làm được gì cho nơi mình yêu thương thì mình làm, và cố gắng hết sức có thể”

Ở phố núi Kon Tum, nơi được xem là con số 0 tròn trĩnh trên bản đồ bóng đá Việt Nam,  có một người vẫn đang làm công việc thầm lặng của mình, anh thổi lửa cho đam mê bóng đá của một vùng đất nghèo và ươm mầm ước mơ cho cả một vùng đất.

Từ khóa Kon Tum
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá