Kinh nghiệm chọn giày phù hợp đá sân cỏ nhân tạo


Kinh nghiệm chọn giày phù hợp đá sân cỏ nhân tạo

Tin Tức
THÁI SƠN - Thứ ba, ngày 07-02-2017 - 08:38:37
Bình luận
Ở những vùng đô thị lớn ngày nay, đa phần mặt sân bóng đất nện đã được thay thế bằng cỏ nhân tạo. Điều đó cũng dẫn đến sự thay đổi của những đôi giày đá bóng, khi loại giày bata tàu không còn phù hợp và anh em chuyển dần sang giày có đinh. Tuy nhiên, giày đinh cũng có nhiều loại để tối ưu cho từng loại mặt sân.

Một số anh em chơi bóng phong trào vẫn rất quyến luyến với giày bata tàu bởi ưu điểm nhẹ, cảm giác bóng thật chân và giá thành lại “hạt dẻ”. Thế nhưng, sử dụng những đôi bata tàu trên mặt cỏ nhân tạo là cả một nguy cơ tiềm ẩn, có thể dẫn đến những chấn thương rất đáng tiếc, đặc biệt là đứt dây chằng gối. Lý do bởi đế giày bata tàu không có đinh bám nên rất trơn trượt, nhất là điều kiện mặt sân xấu lâu ngày chưa được thay mới hoặc trời hôm đó có mưa.

Vì vậy, để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, anh em nên chọn cho mình những đôi giày đinh phù hợp với sân cỏ nhân tạo. Trên thị thường hiện tại có rất nhiều sản phẩm giày bóng đá đến từ nhiều thương hiệu, lớn có mà nhỏ cũng có, tây có mà ta cũng có luôn. Vấn đề chỉ là lựa chọn cho bản thân một đôi giày hợp lý với khả năng tài chính cũng như sở thích cá nhân mà thôi.

Những đôi giày bata tàu không được sản xuất để tối ưu cho sân cỏ nhân tạo
Những đôi bata tàu huyền thoại không được thiết kế để tối ưu cho sân cỏ nhân tạo

Trước khi chi tiền mua giày, anh em cần nắm vững một số điều cơ bản để tránh tốn kém mà chưa chắc đã hài lòng. Thứ nhất, mỗi người có một phom chân khác nhau (chân thon, chân bè) nên sẽ có những đôi giày phù hợp với người ngày nhưng lại kém thoải mái với người khác. Mỗi kiểu giày được thiết kế tính năng khác nhau, ví dụ hỗ trợ cho người chơi thiên về tốc độ hoặc là kiểm soát bóng, nặng hoặc nhẹ, da tổng hợp hoặc da thật… Như vậy, chưa hẳn những đôi giày tiền triệu đã tốt hơn những đôi giày giá chỉ vài trăm ngàn. Tất cả tuỳ thuộc ở cảm nhận của anh em khi thi đấu thực tế.

Trở lại với vấn đề chính của bài viết này, vậy đâu là loại giày phù hợp nhất cho mặt sân cỏ nhân tạo? Hãy nhớ rằng không phải giày đinh nào cũng đem ra đá sân nhân tạo được. Quy tắc vàng là giày đinh tán và đinh lưỡi (FG hoặc SG) không (nên) được phép sử dụng ở đây. Lý do không chỉ bởi loại đinh này sẽ làm hỏng mặt cỏ mà nó còn gây nguy hiểm cho bản thân anh em lẫn người chơi cùng. Loại đinh này được thiết kế cho những mặt sân cỏ tự nhiên (sân mềm) do có độ hãm lớn nhờ đinh cứng cắm sâu xuống đất. Nhưng nếu dùng trên sân cỏ nhân tạo lại rất dễ lật cổ chân hoặc chấn thương đầu gối.

Tương tự, những đôi giày đế bằng (IC) chỉ phù hợp nhất cho bóng đá futsal trong nhà, không nên sử dụng trên mặt sân nhân tạo vì dễ trơn trượt giống giày bata tàu.

Loại đinh dài và cứng (FG) dễ gây nguy hiểm và chấn thương khi đá sân cỏ nhân tạo
Loại giày đinh dài và cứng (FG) dễ gây nguy hiểm và chấn thương khi đá sân cỏ nhân tạo

Sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho sân cỏ nhân tạo là giày đế AG. Đây là loại đế nhìn qua thì hơi giống đế FG nhưng là đinh nhựa tròn và ngắn hơn, mật độ đinh cũng dày hơn. Đế AG hỗ trợ tốt nhất cho các pha chuyển hướng, hãm bóng hoặc tăng tốc trên mặt sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên, điểm hạn chế của đếAG là khó sử dụng nếu sân quá xấu, mặt cỏ bị đứt nhiều mà chưa được chủ sân thay thế.

Giày đinh AG là lựa chọn tối ưu cho những sân nhân tạo có mặt cỏ đẹp
Giày đinh AG là lựa chọn tối ưu cho những sân nhân tạo có mặt cỏ đẹp

Ở Việt Nam thì anh em cũng khó đòi hỏi sân được duy tu, bảo trì tốt như những nước có điều kiện. Thế nên, trong trường hợp này, lời khuyên để anh em đỡ phải đầu tư quá nhiều loại giày cho các mặt sân khác nhau là nên dùng giày đinh dăm (TF).

Giày đế TF không đủ mềm như đế AG, cũng không đủ vững chắc để chơi trong nhà như đế IC nhưng ưu điểm là đa năng, tạm ổn để chơi trên mọi điều kiện sân bãi. Giày TF có nhiều đinh tán nhỏ bố trí đều dưới mặt đế với chất liệu chính là cao su mềm. Điều này giúp cầu thủ tránh những trường hợp lật cổ chân mà vẫn giữ được độ bám sân cần thiết. Những vùng "phanh", "hãm" ở mặt đế cũng đã được các hãng cải thiện rất nhiều để giúp anh em thoải mái "cơm đảo gà rang" trên sân.

Giày đinh dăm là lựa chọn hợp lý và an toàn trên các mặt sân cỏ nhân tạo
Giày đinh dăm là lựa chọn hợp lý và an toàn trên các mặt sân cỏ nhân tạo

Ngoài ra, các hãng đồ thể thao lớn cũng thiết kế một số loại đế giày lai như HG hay CG nhưng không phổ biến nên anh em không cần quá quan tâm. Và kinh nghiệm sau cùng anh em cần nhớ khi mua giày là hãy mang thử vào chân xem có vừa vặn, thoải mái không rồi hãy quyết định móc ví trả tiền. Nên nhớ, một đôi giày quá chật hay quá rộng cũng là nguyên nhân dẫn đến chấn thương khi thi đấu.

Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá