Phòng ngừa & điều trị chấn thương: Các giải pháp đơn giản và hiệu quả


Phòng ngừa & điều trị chấn thương: Các giải pháp đơn giản và hiệu quả

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ sáu, ngày 20-01-2017 - 15:06:44
Bình luận
Chắc chắn anh em nào cũng đều mong chấn thương không xảy đến với mình. Vậy thì những kiến thức cơ bản trong bài viết này có thể giúp anh em giảm đáng kể nguy cơ phải làm khán giả bất đắc dĩ vì chấn thương.
Thực tế là không có cách thức nào loại trừ hoàn toàn khả năng dính chấn thương cả, trừ phi anh em bỏ bóng đá luôn đi. Ai chơi bóng đá cũng đều từng gặp những chấn thương nặng nhẹ khác nhau, nhưng thường không phải do lỗi của chính chúng ta.

Có những trường hợp phải mất nhiều tháng trời để điều trị, thậm chí đen đủi thì không thể tiếp tục đá bóng nữa. Hoặc có trường hợp trở lại nhưng không bao giờ còn xuất sắc như trước.

Đừng để bản thân rơi vào những tình cảnh như vậy. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những cách tốt nhất để giữ mình tránh khỏi những chấn thương đáng tiếc, đồng thời điều trị một cách hiệu quả nếu như nhỡ chẳng may vận đen ập đến một thời điểm nào đó.

Các dạng chấn thương bóng đá phổ biến

Phần lớn các chấn thương gây ra bởi việc đá bóng là ở 2 chi dưới, phổ biến nhất trong số đó là:

Chấn thương gân khoeo và rách cơ.
Bong gân mắt cá chân.
Căng cơ háng.
Gót Achilles.
Chấn thương đầu gối (dây chằng và đĩa sụn chêm)

Ngoài ra anh em chơi bóng cũng có thể gặp các loại chấn thương khác như bị chấn động, thoát vị đĩa đêm, tổn thương vùng mặt. Nhưng may mắn đây không phải những trường hợp phổ biến.

Việc chơi bóng trên các loại mặt sân khác nhau cũng có thể tác động dẫn đến các loại chấn thương khác nhau. Nếu anh em chơi bóng trên sân cứng (ví dụ sân futsal), anh em có thể đối mặt nhiều va chạm mạnh dẫn đến bầm tím, thậm chí cả gãy xương. Còn sân cỏ nhân tạo ít bị bầm tím vì những cú ngã hơn, nhưng lại có nhiều nguy cơ tổn thương đối với bắp, gân, cơ do những động tác dừng, quặt bất ngờ.


Các cách đơn giản giảm thiểu nguy cơ chấn thương

Tin tốt là nguy cơ chấn thương do chơi bóng có thể được giảm thiểu đáng kể bằng một số cách phòng ngừa đơn giản:

* Sử dụng giày đúng cỡ chân, đúng chủng loại đối với mặt sân. Ví dụ sân cỏ nhân tạo nên dùng giày đế TF, sân sàn gỗ dùng giày đế IC, sân cỏ tự nhiên là đế AG, FG…

* Sử dụng miếng bị ống quyển và bảo vệ mắt cá chân. Phần lớn anh em đá bóng phong trào ở Việt Nam không quen với những trang bị này, nhưng nếu “nhà có điều kiện” thì đừng nên bỏ qua.

* Khởi động trước trận đấu. Việc khởi động giúp cơ thể bắt nhịp với những vận động mạnh trong trận đấu chuẩn bị diễn ra. Đáng buồn là nhiều anh em chưa hiểu rõ tầm quan trọng của khâu khởi động trước trận, và đây là nguyên nhân chủ yếu của những ca chấn thương. Những anh em đã trên 25 tuổi cần đặc biệt lưu ý điều này.


Các cách phòng ngừa phức tạp hơn

3 cách phòng ngừa phía trên chỉ là phương pháp tức thời, còn để phòng ngừa chấn thương bóng đá thực sự có hiệu quả đòi hỏi một quá trình rèn luyện cơ thể.

1. Cân bằng và “lắng nghe tiếng nói trong cơ thể” - đặc biệt tốt cho đầu gối

Lắng nghe tiếng nói trong cơ thể ở đây là đề cập đến khả năng cho phép chúng ta hiểu được những vấn đề đang xảy ra ở bên trong mà không cần phải nhìn trực quan bằng mắt.

Các chuyên gia giải thích rằng “trong các khớp xương và dây chằng có những tế bào truyền tín hiệu thông báo cho não bộ tình trạng mọi thứ đang ra sao. Nó là một phần của cơ chế cân bằng. Vì thế, nếu đầu gối của bạn nói với bạn rằng có gì đó không ổn, nhưng cảnh báo không được bộ não xử lý một cách thỏa đáng để bảo vệ chính bạn thì nó có thể đặt bạn trước một nguy cơ chấn thương”.

Hiểu một cách đơn giản, anh em càng biết lắng nghe các tín hiệu từ bên trong cơ thể, anh em càng giảm thiểu được những chấn thương trong lúc thi đấu. Tin mừng là chúng ta có thể học được cách “lắng nghe tiếng nói trong cơ thể” theo hai phương pháp cụ thể sau:

+ Phương pháp SAQ: Phương pháp này giúp cơ thể phản ứng nhanh hơn và tốt hơn. Bạn tập cho cơ thể các động tác dừng, bắt đầu chuyển động hay thay đổi hướng một cách hiệu quả. Cơ thể thích ứng với các vận động này thì nguy cơ chấn thương tự nhiên sẽ giảm xuống.

+ Đệm cân bằng: Đây là một dụng cụ hỗ trợ có giá tương đối rẻ, giúp cải thiện sự cân bằng và phối hợp giữa các bộ phận. Các bài tập với đệm cân bằng nhằm ổn định cơ thể, tăng cường cơ bắp và khớp xương, cải thiện sự phối hợp giữa não bộ với đầu gối.


2. Tính linh hoạt, dẻo dai

Rất nhiều thói quen sinh hoạt, công việc hàng ngày đặt cơ thể chúng ta ở trạng thái tĩnh, ví dụ như ngồi bàn làm việc hay đứng bán hàng nhiều giờ. Chúng ta không thường xuyên dùng đến cơ bắp của mình và đó không phải là sự chuẩn bị lý tưởng cho các hoạt động đòi hỏi vận động mạnh.

Những lợi ích của một cơ thể dẻo dai là điều mà rất nhiều cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp được khuyến khích. Ryan Giggs nổi tiếng với tuổi thọ sự nghiệp hơn 20 năm là nhờ rèn luyện Yoga thường xuyên, một hình thức đào tạo sự linh hoạt, dẻo dai cho cơ thể.

Để cơ thể tăng cường độ dẻo dai, anh em cũng có thể tập luyện đơn giản ở nhà với dụng cụ Foam Roller, cho phép cơ bắp tự xoa bóp chỉ bằng cách đơn giản là lăn những vùng cơ thể mong muốn trên con lăn.


Khi chấn thương đã xảy ra nên xử lý thế nào?

Phần lớn các vết thương nhỏ trong thi đấu như bong gân nhẹ, căn cơ…, có thể được xử lý bằng phương pháp RICE mà không cần sự can thiệp của chuyên gia. Nhưng với những trường hợp nghiêm trọng hơn thì sao? Vấn đề là đôi khi có những chấn thương chúng ta tưởng rằng có thể tự lành nhưng hóa ra lại phức tạp và cần được bác sỹ hỗ trợ.

Với hầu hết các chấn thương, chúng ta vẫn có thể tiếp tục hoạt động bình thường và sẽ hồi phục dần dần. Nhưng nếu chúng ta không thể đi lại một cách bình thường thì nó có thể phát sinh những vấn đề khác. Bởi khi động tác hoạt động không tự nhiên thì trong quá trình cơ thể hồi phục và chữa lành vết thương, nó sẽ bị “quen” với những động tác sai, lâu dần trở thành một cái tật và không tốt với sức khỏe.

Đó là lý do vì sao khi ấy chúng ta cần đến sự hỗ trợ của chuyên gia và những bài tập vật lý trị liệu trong nhiều tuần nhằm điều chỉnh cơ thể cân bằng trở lại.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá