Bóng đá phong trào là nguồn lực lớn để phát triển bóng đá chuyên nghiệp


Bóng đá phong trào là nguồn lực lớn để phát triển bóng đá chuyên nghiệp

Tin Tức
ĐỨC NAM (GHI) - Thứ tư, ngày 11-01-2017 - 10:24:13
Bình luận
Trong thời gian gần đây, bóng đá phong trào Hà thành đang phát triển mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm của người hâm mộ cũng như giới truyền thông. Phóng viên Bongdaphui.net có dịp trao đổi với ông Lê Hồng Thái, cán bộ của LĐBĐ Việt Nam, người đã có nhiều năm gắn bó với bóng đá phong trào.


Gắn bó với bóng đá phong trào từ năm 2003 đến nay, ông Lê Hồng Thái cho rằng để phát triển bóng đá phong trào, không chỉ một tổ chức hay cá nhân mà phải có sự chung tay của cả cộng đồng. Đặc thù của bóng đá phong trào rất khác với bóng đá chuyên nghiệp, nên bất kỳ một cá nhân hay một tầng lớp nào trong xã hội cũng có thể tham gia. Chính vì vậy, việc phát triển cơ sở hạ tầng cũng như vấn đề thượng tầng cần phải phát triển đồng bộ. 

Trong những năm qua, rất nhiều sân bóng mini đã mọc lên, thu hút được đông đảo thành phần tham gia thi đấu bóng đá, từ sân 5, sân 7 cho đến sân 9, thậm chí là sân 11. Để đáp ứng được nhu cầu chơi bóng của những fan đam mê túc cầu giáo, hệ thống luật lệ, công tác trọng tài cũng cần phải phát triển tương xứng. 

Ông Lê Hồng Thái, cán bộ của LĐBĐ Việt Nam (trái) và phóng viên Bongdaphui.net

Hằng năm, LĐBĐ Việt Nam tổ chức từ 3 đến 4 khóa đào tạo HLV bằng C dành cho những người bắt đầu học làm HLV. Con số này là quá khiêm tốn so với các quốc gia khu vực, châu Á hay thế giới. Theo ông Thái, chỉ lấy Iran làm ví dụ cũng đã thấy sự khác biệt rất rõ. Mỗi năm, quốc gia Tây Á này tổ chức tới trên dưới 70 lớp đào tạo HLV bằng C. Con số này ở Nhật Bản thậm chí còn cao hơn và công tác đào tạo HLV một cách quy củ ở đất nước Mặt trời mọc đã được duy trì trong suốt hơn 10 năm qua. 

Bóng đá phong trào Hà thành rất phát triển trong thời gian gần đây

Không chỉ liên quan đến vấn đề HLV, các giáo trình học tập đối với môn bóng đá phong trào cũng rất khác. Với các ĐTQG hay CLB chuyên nghiệp, các cầu thủ phải tuân thủ ngặt nghèo những yêu cầu mà HLV trưởng đề ra. Song bóng đá phong trào không như vậy. Do thành phần tham gia tập luyện và thi đấu rất đa dạng nên trình độ của các cầu thủ không đồng đều. HLV cần phải nắm bắt tình tình, từ vấn đề thể lực, tâm lý cho đến trình độ kỹ thuật của từng học trò để giúp họ theo kịp giáo án. 

Bóng đá phong trào hiện nay thu hút được rất đông các CĐV tới theo dõi các trận đấu

Các chương trình học cũng phải duy trì được sự hấp dẫn, cuốn hút các học viên để họ có động lực tập luyện, tránh cho họ rơi vào tình trạng chán nản và chuyển sang tập luyện môn thể thao khác. Luật lệ thi đấu cũng phải có những sự điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Bóng đá phong trào không giống bóng đá chuyên nghiệp, các cầu thủ không có sự ràng buộc bởi những bản hợp đồng hay những thỏa thuận mà thay vào đó là tham gia theo phương châm: thích thì chơi, không thích thì nghỉ. 

"Ở các nước có nền bóng đá phát triển, bóng đá phong trào đóng một vai trò hết sức quan trọng. Đó được coi là chân đế, là nguồn lực lớn lao để phát triển nền bóng đá chuyên nghiệp của cả một quốc gia", ông Lê Hồng Thái kết luận.

Thực tế, đã có trường hợp cầu thủ nhờ thành công từ bóng đá phong trào mà tìm được chỗ đứng ở sân chơi chuyên nghiệp, thậm chí ở đẳng cấp cao nhất của bóng đá Việt. Như trường hợp cựu danh thủ Trần Công Minh, vốn là sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Tháp, đi lên từ các giải bóng đá phong trào sinh viên để rồi trở thành tuyển thủ quốc gia, một trong những hậu vệ biên hay nhất ĐT Việt Nam giai đoạn cuối thập niên 1990. 

Hay mới đây là cầu thủ Nghiêm Xuân Tú, người được biết đến với biệt danh Tú "ngựa" tại các giải đấu phủi trong màu áo Cường Quốc. Nhờ thi đấu xuất sắc, anh được mời về thi đấu cho CLB Thanh Hóa ở V.League. Hiện giờ Xuân Tú khoác áo Than Quảng Ninh và được triệu tập vào ĐT Việt Nam trước thềm AFF Cup 2016. 

Qua những điển hình kể trên, có thể thấy vai trò của bóng đá phong trào trong đời sống thể thao hết sức quan trọng. Vì vậy, rất cần được các bộ ngành quản lý trực tiếp và cộng đồng hâm mộ quan tâm đầu tư, đẩy mạnh phát triển trong tương lai.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá