Cách "khởi động bộ não" để đạt 100% phong độ


Cách "khởi động bộ não" để đạt 100% phong độ

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ năm, ngày 19-01-2017 - 11:55:37
Bình luận
Chúng ta đã cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của việc khởi động cơ bắp trước mỗi trận bóng, nhưng đa số mọi người vẫn còn mơ hồ về khái niệm khởi động tinh thần. Nếu bộ não của bạn không được “làm nóng”, bạn sẽ khó đạt được hiệu suất tốt nhất khi vào trận.
“Một số người không hiểu tầm quan trọng thật sự của việc khởi động tinh thần cũng như khởi động cơ bắp trước một trận đấu. Hai việc này cần phải được thực hiện song song nếu bạn muốn bắt đầu một trận đấu thật tốt”, Fabrice Muamba, cựu cầu thủ giải Ngoại hạng Anh, chia sẻ.

Lợi ích

Nếu bạn không làm nóng tâm trí trước khi ra sân thì bạn đang bỏ lỡ một loạt lợi ích tiềm năng, trong đó bao gồm:

Giúp các cơ bắp lắng nghe và xử lý tín hiệu nhận được từ trung tâm điều khiển, mà ở đây là não bộ của bạn. Hiểu đơn giản là làm thông suốt liên lạc giữa bộ não với các bộ phận khác trên cơ thể.

Giúp các cơ thần kinh “nhớ lại” thói quen cụ thể cho việc chơi bóng. Nghĩa là kích hoạt các kỹ năng chơi bóng mà các cơ bắp đã tạm thời không dùng tới trong các hoạt động sinh hoạt bình thường, qua đó giúp cầu thủ giảm thiểu những pha xử lý cẩu thả ở giai đoạn đầu trận.    

Chuẩn bị tinh thần cho trận đấu sắp tới, tạm quên đi những vướng bận ngoài lề. Bạn cần phải tập trung 100% vào trận đấu thay vì vừa đá vừa nghĩ đến… kèo nhậu sau trận.

Bộ não cũng cần được khởi động chứ không chỉ cơ bắp
Bộ não cũng cần được khởi động chứ không chỉ cơ bắp

Khởi động tinh thần bằng cách nào?

Tin tốt là bạn không cận phải chọn lựa giữa khởi động cơ bắp hay khởi động tinh thần, bởi cả hai có thể thực hiện cùng một lúc. “Làm nóng” tinh thần không có gì phức tạp. Hãy tập trung vào những điều sau đây:

Tập trung vào cách cảm nhận bóng ở trong chân, bạn sẽ xử lý như thế nào khi có bóng. Cảm giác bóng của bạn có tốt nhất khả năng vốn có không. Nếu không, hãy lặp lại các động tác quan trọng cho đến khi sự cảm nhận với bóng là ok nhất.

Hãy suy nghĩ về những điều bạn có thể làm trong trận đấu để đảm bảo bạn sẽ thực hiện một cách hiệu quả nhất. Thực hành bất kỳ động tác cụ thể nào cần thiết cho những tình huống giả định trong đầu và thực hiện với sự tự tin ở bản thân.

Giai đoạn cuối cùng của quá trình khởi động tinh thần là kiểm tra bản thân xem mọi thứ đã ổn hay chưa, cơ thể đã đạt trạng thái 100% để đáp ứng cường độ trận đấu chưa?

Tập trung vào bản thân thay vì tập trung vào đối thủ
Tập trung vào bản thân thay vì tập trung vào đối thủ

Tập trung vào bản thân

“Quá trình khởi động tinh thần chuẩn bị cho một trận đấu, tôi luôn tập trung vào bản thân hơn là nghĩ đến đối thủ. Nếu tôi bắt đầu lo lắng và nghĩ về đối thủ của mình, đó chính là lúc tôi mất sự tập trung và để trận đấu vuột khỏi tầm kiểm soát. Tất cả những gì tôi cần là suy nghĩ về trận đấu của tôi, gạt mọi thứ khác ra khỏi đầu. Thúc đẩy bản thân, chuẩn bị những gì tốt nhất mình có thể làm”, Muamba chia sẻ kinh nghiệm.

Hầu hết các trận đấu phong trào, chúng ta biết rất ít về đối thủ sắp đối mặt. Sẽ là sai lầm nếu cứ mải nghĩ xem đối tác mạnh yếu ra sao. Đừng phí thời gian để lo lắng, thay vào đó, tập trung vào những gì bạn vốn hiểu rõ hơn, đó là khả năng của chính bạn.

Những người chiến thắng là những người có suy nghĩ tích cực trước trận đấu. Tập trung vào việc bạn cần làm gì và những điều bạn biết mình có thể làm tốt. Bằng cách này, bạn sẽ cống hiến được hết những gì mình có cho đội nhà.

Một thái độ nghiêm túc cùng sự chuẩn bị khoa học sẽ giúp cầu thủ nghiệp dư cũng có thể nâng cao khả năng thi đấu. Vậy nên, chớ xem thường tầm quan trọng của việc khởi động tinh thần trước mỗi trận bóng.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá