Cần gì để chiến thắng một trận bóng (phần 1)


Cần gì để chiến thắng một trận bóng (phần 1)

Tin Tức
THÁI SƠN - Thứ sáu, ngày 07-04-2017 - 19:04:32
Bình luận
Chẳng có gì bí ẩn, bạn cần những yếu tố cơ bản để xây dựng một đội bóng mạnh. Đó là tấn công và phòng ngự hiệu quả, được tổ chức chặt chẽ và hầu hết đều có một thủ môn tài năng. Song có lẽ anh em đều đã nếm mùi thua một trận đấu mà anh em cho rằng đối thủ không hề mạnh hơn đội mình. Vậy họ đã làm như thế nào?

Đây là cách: họ biết những gì họ đang làm. Hãy gọi đó là kinh nghiệm, tính tổ chức hoặc bất cứ cách gọi nào bạn muốn – họ biết phải làm gì để giành chiến thắng. Chắc chắn đội của họ sẽ phải có vài cầu thủ đá được được, nhưng cốt lõi là họ ra sân với một chiến lược hiệu quả và sự nhất quán trong cách chơi.

Vậy những lời khuyên và chiến thuật để giành chiến thắng là gì? Dưới đây là những kinh nghiệm, những mẹo thi đấu hiệu quả nhất mà anh em có thể bắt đầu thực hiện ngay trong trận đấu tới.
 
Lưu ý rằng danh sách dưới đây là đại diện cho những mánh khóe để chiến thắng một vài trận đấu tức thời. Còn nếu anh em muốn xây dựng một đội bóng mạnh bền vững thì có thể tìm hiểu ở bài viết TẠI ĐÂY.

Kinh nghiệm chung

Trước khi suy nghĩ về việc nên bắt đầu trận đấu tới như nào, có một số điều cơ bản sau mà anh em cần cân nhắc:


1. Tổ chức
Nếu anh em không có ý tưởng về một đội hình thi đấu, mọi thứ có thể sẽ rối tung chỉ sau vài phút đầu. Nhưng nếu anh em có sự phân công nhiệm vụ, vị trí thi đấu của từng người, ai sẽ tấn công và ai phòng ngự dựa trên các sơ đồ thi đấu cơ bản của sân mini, việc phối hợp trên sân sẽ suôn sẻ hơn nhiều.
  
2. Giao tiếp hiệu quả ở trên sân
Trong bóng đá sân 5 hoặc 7, việc các cầu thủ thường xuyên giao tiếp với nhau có thể tạo ra sự khác biệt, đảm bảo rằng luôn có đủ người hỗ trợ trong một tình huống tấn công hoặc phòng ngự. Hãy báo cho đồng đội của mình biết rằng khi nào nên dâng cao, khi nào nên lui về hay thậm chí là những lời động viên tinh thần cũng mang đến sự khích lệ nhỏ. Điều này đặc biệt quan trọng với những cầu thủ đá ở tuyến dưới vì nó giúp họ có cái nhìn toàn cảnh về trận đấu đang diễn ra.  

3. Tận hưởng bóng đá
Nghe có vẻ hơi thừa, song có lẽ anh em không thể biết rằng có bao nhiêu người đã bỏ đội bóng hoặc bỏ đá bóng vì những ức chế khi thi đấu. Dù đâu là nguyên nhân khiến anh em ức chế: đồng đội, đối thủ hay chính bản thân… thì cũng đừng để nó ảnh hưởng đến niềm vui ra sân chơi bóng. Khi tâm lý thoải mái, hứng khởi thì hiệu quả thi đấu cũng sẽ tốt hơn nhiều.

Những kinh nghiệm về phòng ngự

Phòng ngự là nền tảng để đi tới chiến thắng. Nếu anh em thi đấu mà cho phép đối phương quá nhiều thời cơ ghi bàn thì đội nhà khó mà thắng được. Dưới đây là những điều cần phải làm:


1. Phòng ngự tập thể
Điều này cực kỳ quan trọng. Khi đội nhà mất bóng thì các cầu thủ cần cùng nhau bảo vệ cho gôn nhà. Các đội bóng biết cách nhanh chóng liên kết nhau để phòng ngự có tổ chức sẽ rất khó bị đánh bại.

2. Gây áp lực một cách chủ động
Phần lớn anh em sức lực đều hạn chế (vì chúng ta không phải phủi nặng hay dân chuyên nghiệp), do đó đừng lãng phí sức đeo bám cầu thủ đối phương bên phần sân của họ, trừ phi đồng đội của chúng ta cũng đang hỗ trợ gây sức ép. Rất nhiều đội sẽ thấy hiệu quả hơn khi phòng ngự bọc lót cho nhau ở phần sân nhà và khi cần thì tất cả cùng dâng cao để bắt người không cho đối thủ triển khai bóng. 

3. Luôn giữ ít nhất một cầu thủ ở phía sau
Không nhất thiết người đó lúc nào cũng là trung vệ, nhưng hãy chắc chắn rằng nếu trung vệ đang lên cao thì sẽ có một người khác rút về lấp chỗ. Đây sẽ là người ngăn chặn đối thủ phản công nhanh, cũng như có nhiệm vụ tổ chức các đồng đội lập lại tuyến phòng ngự một cách nhanh chóng nếu cần. 

Nếu anh em bị mắc vào tình huống 1 chọi 2, hãy nhớ luôn đứng ở vị trí sao cho có thể khiến đối phương cảm thấy khó chuyền bóng cho nhau. Cách này sẽ giúp chúng ta có thêm thời gian chờ đồng đội về hỗ trợ.


4. Không nhao vào đối phương khi tranh chấp
Một cầu thủ khéo léo hay có kỹ năng cài đè tốt sẽ rất thích các hậu vệ lao vào họ như con thiêu thân, bởi đó là tình huống dễ nhất để họ qua người. Thay vào đó, hậu vệ cần tập trung vào việc ngăn chặn những cú sút, quan sát xung quanh xem tiền đạo đó có đồng đội nào để cùng phối hợp không. 

Hậu vệ cần luôn luôn gây sức ép với tiền đạo ngay cả khi không thể giành được bóng. Khi chúng ta gây được áp lực, tiền đạo sẽ khó có pha xử lý đúng như ý muốn của họ.

5. Ép đối phương dùng chân không thuận
Hãy quan sát xem đâu là chân thuận của đối phương và gây khó khăn để họ không thoải mái sử dụng được chân đó. Bởi một tiền đạo thuận chân phải sẽ thường tìm cách đưa bóng về chân phải để dứt điểm. Hãy chú ý be chân phải của họ vào.

6. Khai thác mắt xích yếu
Nếu anh em thực sự nghiêm túc muốn đánh bại một đối mạnh hơn mình, hãy xem xét khai thác cầu thủ kém nhất bên phía họ. Hãy cho cầu thủ này khoảng trống đủ để anh ta thường xuyên nhận được bóng, và khi anh ta có bóng thì lập tức chủ động gây áp lực tranh cướp đoạt lại. Nghe có vẻ thủ đoạn, nhưng muốn chiến thắng đối thủ đẳng cấp cao hơn thì không thể không dùng mưu mẹo.

(còn tiếp)
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá