Làm thế nào chơi tốt vị trí hộ công?


Làm thế nào chơi tốt vị trí hộ công?

Tin Tức
THÁI SƠN - Thứ tư, ngày 12-04-2017 - 19:03:27
Bình luận
Trong bóng đá sân 7, không nhiều người có thể chơi tốt hộ công sau tiền đạo bởi đây là vị trí đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và khả năng sáng tạo thiên phú.


Chính vì hiếm có khó tìm nên ngay cả những đội phủi nặng cũng không thường sử dụng cầu thủ đá hộ công một cách rõ ràng. Nếu để một đội bóng quyết định sử dụng cầu thủ hộ công thì anh ta phải là người thực sự có khả năng tạo ra khác biệt, một người biết cách truyền cảm hứng vào lối chơi để dẫn dắt các đồng đội đến chiến thắng.
 
Đá hộ công sân 7 không phải đơn giản bởi khoảng không cho anh ta hoạt động hạn hẹn hơn nhiều so với sân 11. Anh ta thường là người tinh tế nhất, khó lường nhất, tư duy nhạy bén nhất nhưng đồng thời cũng phải biết “né đòn” vì cầu thủ hộ công thường là tâm điểm của trận đấu.

I. Những tố chất cơ bản của hộ công:


1. Kỹ thuật:
- Xoay trở, đổi hướng, tăng tốc đột ngột để chuyển hướng tấn công nếu cần hoặc sẵn sàng nhận bóng trong mọi hoàn cảnh.
- Giữ bóng chắc chắn trước sự vây ráp của đối phương. 
- Chuyền bóng sáng tạo, không chỉ là chuyền chính xác mà đường chuyền phải đặt đồng đội vào tình huống xử lý thuận lợi.
- Dứt điểm tốt khi cơ hội xuất hiện vì hộ công hoạt động khá gần khung thành đối phương.

2. Tư duy
- Giàu ý tưởng, nghĩ phương án trước khi nhận bóng.
- Biết tạo và kiếm tìm không gian quý giá trong một phạm vi chật hẹp. 
- Ra quyết định thật nhanh không cho đối thủ kịp trở tay.
- Nhạy cảm vị trí và thời điểm gây ra bất ngờ.
- Thi đấu đồng đội, sẵn sàng kiến tạo nếu đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn.
- Luôn bình tĩnh để nhìn ra những điều cầu thủ khác không nhìn thấy.
- Tính tổ chức cao, thương xuyên kiểm tra vị trí của các đồng đội xung quanh để điều phối lối chơi hiệu quả.

3. Thể lực
- Không nhất thiết phải to cao nhưng cần dẻo dai và sức bền.
- Sẵn sàng tranh chấp hoặc quay về hỗ trợ phòng ngự khi đội nhà mất bóng.
- Di chuyển linh hoạt không cho đối phương kèm cặp hay bắt bài.

II. Làm sao chơi tốt ở vị trí hộ công?


1. Nhận đường chuyền
Trước khi nhận bóng hộ công cần phải nhanh chóng nghĩ xem có thể chuyền tiếp đến chân ai. Luôn luôn ý thức về những đồng đội ở xung quanh, nếu cảm thấy đồng đội của mình đang bị quây rát thì sẵn sàng trở thành một kênh nhận bóng để giải vây. Ngay cả khi nhận được bóng cũng không nên di chuyển gần về phía đối thủ. Bí quyết ở đây là nhạy cảm vị trí bởi thêm không gian đồng nghĩa sẽ thêm thời gian để suy tính cho các bước tiếp theo. 

2. Chuyền bóng hoàn hảo
Mỗi đường chuyền đều rất quan trọng. Một đường chuyền tồi sẽ làm mất đi cơ hội cầm bóng và khiến đội nhà phải chịu áp lực. Khi đội nhà cần bàn thắng, hộ công cần tìm kiếm không gian và nhận biết thời điểm để tung ra được đường chuyền cuối cùng một cách xuất sắc nhất. Còn nếu đội nhà đang cần bảo vệ lợi thế, hãy cố gắng giữ quyền sở hữu bóng bằng những đường chuyền ngắn và an toàn.

3. Nghĩ nhanh hơn đối thủ
Phần lớn cầu thủ đá hộ công trong đầu chứa đầy "sỏi". Họ sẽ luôn có sẵn vài phương án xử lý khiến cho đối phương không biết đâu mà đề phòng. Tốc độ các trận bóng sân 7 rất nhanh nên nếu suy nghĩ quá lâu, anh em sẽ bị mất bóng. Một hộ công giỏi là người phải đưa ra giải pháp nhanh nhất trong số hàng loạt tình huống như: Đồng đội sẽ di chuyển đến đâu? Liệu đồng đội có đủ không gian nhận bóng không? Đồng đội muốn nhận bóng ở tư thế nào? Đồng đội nào hợp lý nhất để nhận đường chuyền v.v… Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hộ công có chuyền hay cỡ nào mà các đồng đội không chịu di chuyển thì cũng chẳng giải quyết vấn đề gì.


4. Khiến đối thủ mắc sai lầm
Hộ công giỏi không chỉ kiến tạo lối chơi, anh ta còn phải biết cách khiến đối phương bối rối dẫn đến sai lầm. Nếu đối phương có bóng, anh ta cần nhanh chóng tiếp cận, gây áp lực để họ không có thời gian suy nghĩ tổ chức một đợt lên bóng. Còn giả như cơ hội gây sức ép đã qua, đừng lãng phí sức lực hùng hục săn đuổi bóng, hãy lùi về cùng đồng đội tổ chức phòng ngự. Trong trường hợp phía dưới đã có đủ quân số để thủ chắc, hộ công có thể di chuyển chậm hơn, tìm vị trí sẵn sàng chuyển sang trạng thái tấn công.

5. Đối phó khi bị đeo bám
Như đã nói ở trên, hộ công không nhất thiết phải cao to, quan trọng là lanh lợi để thoát khỏi những tình huống bị đeo bám. Khi có bóng hãy giữ khoảng cách với đối phương, đừng lao vào các màn 1 đối 1, thay vào đó tìm cách vượt qua họ bằng những đường chuyền đập nhả với đồng đội. Khi hậu vệ bị qua người bằng cách này, lần sau họ sẽ không muốn vội vàng lao vào tắc bóng nữa, khi ấy hộ công sẽ có nhiều không gian hơn để chơi.

6. Dứt điểm chuẩn xác
Nếu phía trên là một trung phong có khả năng cài đè làm tường tốt thì hộ công sẽ có rất nhiều cơ hội bắn phá khung thành đối phương, do đó kỹ năng dứt điểm chính xác trở thành một phần quan trọng trong bộ skill để chơi ở vị trí này. Ngoài ra, dứt điểm ngay cũng là một phương án để lựa chọn trong trường hợp hộ công không tìm ra cửa chuyền bóng tới đồng đội. Đừng ngạc nhiên nếu một hộ công ghi nhiều bàn thắng thậm chí hơn cả các tiền đạo.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá