Futsal khác bóng đá thông thường như thế nào?


Futsal khác bóng đá thông thường như thế nào?

Tin Tức
THÁI SƠN (LƯỢC DỊCH) - Thứ hai, ngày 26-12-2016 - 15:09:38
Bình luận
Futsal là một môn thi đấu chính thức trong hệ thống của FIFA và đang ngày càng phát triển, nhận được nhiều sự quan tâm nhờ tính hấp dẫn của các trận đấu.

Cả futsal lẫn bóng đá 11 người đều có chung những nguyên tắc cốt lõi. Đơn giản và rõ ràng nhất là cố gắng đưa bóng vào cầu môn đối phương, đồng thời hạn chế bàn thua cho cầu môn của mình.

Tuy có cùng nguyên lý vận hành giống nhau, song vẫn có một số khác biệt quan trọng giữa futsal với bóng đá 11 người. Những khác biệt này tác động rất lớn đến cách chơi bóng trên sân futsal so với sân 11. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về những sự khác biệt đó và cách mà nó định hình nên phong cách riêng của futsal.

Quy tắc chơi

Futsal có những quy tắc thi đấu thực sự khác biệt với bóng đá thông thường. Đối với những ai mới bước đầu tiếp cận futsal, họ có thể gặp đôi chút khó khăn để làm quen với luật chơi mới lạ.

Các quy tắc futsal quan trọng mà bạn cần biết, so với bóng đá 11 người, được thể hiện chi tiết trong graphic dưới đây:

Có nhiều sự khác nhau về luật chơi giữa hai bộ môn, nhưng có 3 điểm khác biệt lớn nhất là:
a) Loại bóng sử dụng
b) Kích thước sân đấu
c) Kích thước cầu môn

Chúng ta hãy cùng phân tích một lượt những điều khác biệt này.

Bóng thi đấu

Các trận đấu futsal chính thức sử dụng bóng cỡ số 4 (bóng đá thông thường dùng bóng cỡ 5, đối với người lớn) và có độ nảy ít hơn 30%. Quả bóng này chính là điểm mấu chốt. Nó nhỏ hơn, nặng hơn và ít nảy trên mặt sân hơn bóng sân 11. Có nghĩa là bạn có thể khống chế, kiểm soát bóng dễ dàng hơn, cho phép bạn thực hiện những động tác phức tạp hơn trên sân kích thước nhỏ...

Sân thi đấu

Kích thước chuẩn của sân futsal là 20m x 40m. Kích thước này nhỏ hơn rất nhiều so với sân bóng 11 người. Hình minh hoạ dưới đây sẽ cho bạn ước lượng tỷ lệ giữa hai loại sân. Theo đó sân futsal bằng xấp xỉ khoảng ⅛ của sân bóng 11 người. Một cầu thủ sân 11 sẽ bao quát diện tích thi đấu gấp khoảng 4 lần cầu thủ futsal.

Kích thước sân Futsal bằng khoảng 1/8 sân bóng 11 người
Kích thước sân futsal bằng khoảng 1/8 sân bóng 11 người

Như vậy nghĩa là cầu thủ futsal thường chuyền ngắn nhiều hơn, tích cực di chuyển trong không gian hẹp và khoảng cách đến cầu môn không quá xa, đủ để một cú sút có thể thành bàn từ bất kỳ vị trí nào. Ngược lại, nó cũng có nghĩa cầu thủ sẽ có ít không gian để kiểm soát bóng, do đó họ cần rèn luyện kỹ thuật cá nhân thực sự tốt.

Cầu môn

Kích thước tiêu chuẩn của cầu môn futsal là cao 2m, rộng 3m. Đó là tỷ lệ nhỏ hơn đáng kể so với cầu môn sân bóng đá thông thường:

Cầu môn futsal so với cầu môn sân 11 người
Cầu môn futsal so với cầu môn sân 11 người

Với kích thước như vậy, các thủ môn futsal không gặp nhiều khó khăn để với tới bất cứ điểm nào trong khung gỗ. Như vậy, các cú sút sẽ đòi hỏi độ khó nhiều hơn, cầu thủ cũng phải vận dụng nhiều kỹ thuật đánh lừa hơn nếu muốn ghi bàn thắng.

Sự khác biệt trong lối chơi: futsal vs bóng đá 11 người

Bạn đã nắm rõ các khác biệt kể trên? OK. Nhưng nó thực sự có tác động thế nào đối với các trận đấu? Các trận futsal sẽ diễn ra như thế nào?

Chúng ta hãy so sánh dữ liệu có được từ giải Vô địch futsal châu Âu (2016) với giải Ngoại hạng Anh mùa 2014/15. Dưới đây là các số liệu thống kê trung bình mỗi trận:


Một số khác biệt thú vị được chỉ ra như sau:

  • Trung bình bàn thắng mỗi trận futsal nhiều hơn gấp đôi dù dù số phút thi đấu chỉ  bằng non nửa và cầu môn nhỏ hơn.

  • Các trận futsal có nhiều cú sút được thực hiện hơn, cùng một tỷ lệ tương tự những cú sút đi trúng khung thành.

  • Tỷ lệ cú sút trúng gôn trở thành bàn thắng thấp hơn (futsal đạt 23% so với 31% ở bóng đá thông thường). Có lẽ do kích thước nhỏ hơn của cầu môn futsal.

  • Futsal có ít tình huống phạm lỗi hơn nhưng số lượng thẻ phạt khá tương đương với bóng đá 11 người.

Những số liệu của các trận đấu futsal còn khá hạn chế (ở trên là số liệu trung bình từ 20 trận) và những xu hướng này chưa thực sự tiêu biểu cho đại đa số toàn bộ các trận futsal,. Song nó cùng phần nào nói lên tính chất riêng của các trận đấu môn bóng đá 5 người này.

Kết luận

Những khác biệt ở đây không có gì đáng ngạc nhiên. Với sân kích thước nhỏ, ít không gian hơn buộc các đội phải sử dụng nhiều đường chuyền hơn, cầu thủ phải tham gia nhiều tình huống hơn, làm nhiều nhiệm vụ hơn, chạm bóng nhiều hơn và cũng có nhiều cơ hội dứt điểm hơn. Tổng thể trận đấu sẽ dồn dập hơn, nhịp điệu nhanh hơn, hấp dẫn hơn. Đó là những thành tố tạo nên sức hút cho futsal.

Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá