Nên uống gì khi chơi bóng đá?


Nên uống gì khi chơi bóng đá?

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ hai, ngày 16-01-2017 - 16:08:55
Bình luận
Ngày trước anh em đi đá bóng lúc khát thường chỉ có nước lọc hoặc sang hơn chút là trà đá, nhân trần để uống. Giờ thời đại phát triển các quán xá có bán thêm đủ loại nước uống được quảng cáo là tốt cho hoạt động thể thao, nhưng thực tế không phải cứ uống nhiều mấy loại nước này là anh em sẽ khỏe như lực sĩ đâu nhé.

Nước uống thể thao có thành phần gì?

Cách mà các hãng đồ uống quảng cáo khiến chúng ta nghĩ rằng việc sử dụng các sản phẩm của họ là thiết yếu khi chơi thể thao, kiểu như thần dược mang lại sức mạnh. Tuy nhiên, thực ra nước uống thể thao chỉ là hỗn hợp của nước lọc, sodium, carbohydrate và hương liệu. 

Carbohydrate đơn giản là đường, cần thiết cho các cơ bắp hoạt động. Nó thay thế năng lượng glycogen dự trữ trong cơ thể.
Sodium là muối và một lượng nhỏ chất này sẽ giúp tăng tốc độ chuyển hóa, duy trì cân bằng chất lỏng của cơ thể và thay thế lượng muối bị mất qua mồ hôi.
Hương liệu đơn thuần là các chất thêm vào để tạo mùi vị cảm giác ngon hơn.

Như vậy, chẳng có chất nào trong số các khoáng chất trên là thần dược biến bạn thành Lionel Messi cả. Nói thẳng thừng, các hãng chi cả đống tiền quảng cáo cốt để bán cho bạn một chút nước thêm muối với đường. Nhưng chú ý rằng tùy loại nước và các thương hiệu khác nhau mà có sự khác biệt về hàm lượng các chất khoáng trong sản phẩm.



Isotonic, Hypotonic và Hypertonic

Chắc chắn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ Isotonic trong các quảng cáo nước uống thể thao mà các nhà sản xuất cố tình nhấn nhá. Đây là thủ thuật của các hãng nhằm tăng sự “sang trọng” cho sản phẩm của mình. Nhưng hẳn là phần lớn chúng ta thậm chí còn chẳng hiểu Isotonic là cái gì.

Isotonic thực ra là dạng nước uống có chứa nồng độ muối và đường (6-8%) tương tự như trong cơ thể con người. Nghe có vẻ hợp lý khi uống một loại nước cung cấp các tỷ lệ khoáng chất phù hợp với cân bằng tự nhiên của cơ thể. 

Thường các loại nước uống thể thao không có nhiều sự khác biệt về hàm lượng muối vì quá nhiều muối có thể gây ra nguy hiểm cho cơ thể. Sự khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu là hàm lượng đường được thêm vào sản phẩm. Loại nước có nồng độ đường (1-3%) và muối thấp hơn so với cơ thể con người được gọi là Hypotonic, còn nồng độ đường (10%+) và muối cao hơn gọi là Hypertonic.

Điều đó nghĩa là đồ uống Hypertonic thậm chí không tốt cho người hoạt động thể thao nếu sử dụng không hợp lý. Và một điều quan trọng không kém, hầu hết anh em chơi bóng phong trào không cần thiết phải dùng đồ uống thể thao, trừ phi chúng ta thích uống và không ngại chi thêm một khoản tiền.

Nếu anh em không tập thể dục thì uống đồ uống thể thao chỉ làm dư thừa calo cho cơ thể. Thậm chí kể cả chúng ta có chơi bóng đi nữa, mà thời lượng vận động không đến 60 phút thì cũng chỉ cần uống nước lọc là đủ. Còn nếu ai có ý định giảm cân, tốt nhất là tránh mấy loại nước thể thao ra.

Trường hợp nên dùng đồ uống thể thao

Ở chiều ngược lại, nước uống thể thao dĩ nhiên vẫn có công dụng của nó. 


Thứ nhất, nếu anh em chơi những trận bóng căng thẳng kéo dài từ 60-90 phút, cơ bắp sẽ bị ảnh hưởng vì hao hụt glycogen. Khi đó, việc sử dụng các loại đồ uống thể thao có đường là cần thiết. Các nghiên cứu cho biết, một chai nước Isotinic cung cấp 27% lượng khoáng chất mà một vận động viên chạy bộ cần cho cơ thể. Nhưng nhớ rằng khối lượng vận động của vận động viên chuyên nghiệp với nghiệp dư có sự khác nhau đáng kể nên con số này không hoàn toàn đúng với tất cả.

Thứ hai, nếu bạn chuẩn bị bước vào một trận đấu với cái bụng rỗng tuếch, một chai nước Isotonic có tác dụng bổ sung năng lượng mà bạn đang cần. Những anh em hay đi đá bóng vào buổi tối, chưa kịp ăn cơm có lẽ nên lưu ý điều này.

Những loại đồ uống Hypertonic chứa hơn 10% hàm lượng đường không bao giờ phù hợp để uống trong các trận đấu. Hàm lượng đường cao sẽ khiến dạ dày phải làm việc vất vả để chuyển hóa thành năng lượng. Tuy nhiên, Hypertonic vẫn hữu ích khi sử dụng đúng lúc. Ví dụ sau một trận bóng tốn nhiều sức lực, bạn sẽ cần nhiều đường để thay thế năng lượng dự trữ bị tiêu hao, đặc là trong 60 phút sau trận đấu bởi đó là thời điểm tăng tốc độ hồi phục nhanh nhất. Nói dễ hiểu, đồ uống Hypertonic chỉ nên sử dụng thay thế sau các trận đấu căng thẳng khi bạn chưa có điều kiện để ăn uống cái gì đó vào bụng ngay lập tức.

Điều quan trọng là bạn vẫn phải... uống đủ

Đồ uống thể thao không phải lúc nào cũng tốt, nhưng không uống gì thì chắc chắn sẽ giảm hiệu suất hoạt động của cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng mất 2% lượng nước trong cơ thể có thể tác động tiêu cực lớn đến hiệu suất thi đấu. Vậy nên hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ nước trước, trong và sau khi chơi bóng để tránh rơi vào tình trạng mất nước.

Với phần lớn anh em chơi bóng phong trào, việc sử dụng các chế phẩm đồ uống thể thao xem ra không quá cần thiết. Còn nếu ai thích sự tiện lợi, hương vị của các loại đồ uống thể thao thì cũng không vấn đề, miễn sao chúng ta hiểu được việc sử dụng thế nào là tối ưu nhất cho cơ thể. 
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá