Những điều cần biết về kỹ thuật xử lý bóng bằng gầm giày


Những điều cần biết về kỹ thuật xử lý bóng bằng gầm giày

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ tư, ngày 01-03-2017 - 20:12:24
Bình luận
Trong bóng đá sân 7 và futsal, xử lý bóng bằng gầm giày là kỹ thuật thường xuyên được các cầu thủ sử dụng. Nhiều “lão làng” vẫn thường bảo rằng chỉ cần nhìn cầu thủ dùng gầm giày thế nào là đủ biết anh ta có khéo hay vụng.

Tại sao kỹ thuật chơi bóng bằng gầm giày lại quan trọng?

Khác hẳn với bóng đá sân 11 người vốn dĩ không chú trọng việc dùng gầm giày chơi bóng do bề mặt sân không phù hợp (mặt cỏ tự nhiên thường lồi lõm) cũng như đế giày có đinh lồi, đây lại là kỹ thuật rất quan trọng trên các mặt sân nhân tạo, đặc biệt là sàn gỗ của futsal. Bởi khi anh em đi một đôi giày đinh dăm hoặc đế phẳng, việc tiếp xúc với bóng bằng gầm giày sẽ đơn giản đi rất nhiều. Cầu thủ có thể hãm bóng, nhận bóng, vê bóng, kéo bóng, chuyền bóng… đều bằng gầm giày của mình.

Cầu thủ đá sân cỏ nhân tạo khá thường xuyên sử dụng phần gầm giày trong thi đấu

Gầm giày cung cấp một diện tích bề mặt lớn hơn bất kỳ khu vực nào khác của bàn chân, cho phép bạn thoải mái điều khiển trái bóng di chuyển trong khi vẫn liên tục tiếp xúc với nó. Tuy nhiên, ưu điểm thực sự của đế giày ở chỗ nó là một bề mặt đa chiều và cho ta nhiều lựa chọn xử lý với bóng. Nghĩa là anh em có thể điều khiển trái bóng về phía trước, phía sau hoặc sang hai bên một cách nhanh chóng hơn hẳn là kỹ thuật dùng mu, má ngoài hay má trong chân. Vậy nên những cầu thủ khéo léo thường là những người dùng gầm giày rất nhiều.

Tập dùng gầm giày cách nào?

Cách duy nhất để phát triển các kỹ năng chơi bóng đa dạng bằng gầm giày đơn giản chỉ là tập trung thực hành trong các trận đấu. Tuy nhiên, với những người mới làm quen việc dùng gầm giày, hãy bỏ thời gian để tập luyện một cách nghiêm túc theo các bài tập mà chúng tôi giới thiệu sau đây. Việc làm này là để thần kinh vận động của anh em ghi nhớ các thói quen sử dụng cơ bắp, giúp các động tác trở nên tự nhiên và “bật ra” ngay khi cần đáp ứng với diễn biến xảy đến trong thi đấu.

Bài tập kỹ năng kiểm soát bóng bằng gầm giày

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


Anh em đơn giản chỉ cần tập luyện 8 bài tập bao hàm tất cả các động tác cơ bản với bàn chân như video trên. Rất đơn giản, có thể tập luyện ở bất cứ đâu, không yêu cầu bất kỳ thiết bị nào đắt đỏ, chỉ cần một quả bóng và một vài mác-cơ (hoặc vật dụng thay thế khác). Một đồng hồ, hoặc hẹn giờ trên điện thoại, cũng hữu ích để theo dõi thời gian các bài tập. 

Càng tập luyện nhiều thì càng tốt, dĩ nhiên rồi. Hãy chia 8 bài tập thành từng phần nhỏ, mỗi bài trong 1 phút và tập trung vào phần kỹ thuật khi tập. Điều đó có nghĩa là hãy bắt đầu một cách chậm rãi, quan trọng là chuẩn xác động tác. Khi anh em đã quen dần thì có thể tăng tốc độ, dần dần các động tác này sẽ trở thành phản xạ khi chơi bóng.

Những bài tập này không chỉ giúp anh em khéo léo hơn, nó còn hỗ trợ cả về thể lực, sự dẻo dai và nhanh nhẹn của đôi chân.


Dùng gầm giày giúp việc xử lý bóng nhanh chóng hơn

Khuyến cáo
Trước khi bắt đầu bài tập, đừng bao giờ quên phần khởi động làm nóng cơ thể. Bởi các bài tập này có thể gây ra sự căng thẳng ở mắt cá, gân Achilles và các cơ bắp. 

Khởi động bằng cách chạy cao gối, xoay các khớp (đặc biệt là cổ chân, mắt cá) và sau đó là những động tác bổ trợ đầu gối. Xen kẽ giữa 8 bài tập, anh em cũng có thể tâng bóng nếu có thời gian vì đó là cách dễ dàng để thả lỏng các cơ bắp của chân.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá