Vinh League, sân chơi bổ ích của người xứ Nghệ


Vinh League, sân chơi bổ ích của người xứ Nghệ

Tin Tức
THÀNH TRUNG - Thứ sáu, ngày 15-04-2016 - 13:41:22
Bình luận
Giải Vinh League được coi là sân chơi bổ ích của người xứ Nghệ. Nơi đây có rất nhiều những đội bóng, những ngôi sao bóng đá phủi so tài với nhau, mang đến những trận đấu vô cùng hấp dẫn cho các CĐV.
Năm 2012 một nhóm các ông bầu, đội trưởng của các đội bóng phủi có tiếng ở TP Vinh dưới sự chủ trì của đại diện sân bóng Hưng Phúc đã đứng ra họp bàn về một giải đấu đỉnh cao, chỉ dành cho các đội thực sự có năng lực ở Vinh (khác với các giải phong trào khác thường xuyên tổ chức nhưng chất lượng không thực sự cao). Giải Vinh League ra đời trong năm 2013 mà không có một nhà tài trợ nào, các đội bóng tự góp tiền lại thuê sân và trả tiền trọng tài, giải thưởng cũng mang tính chất minh họa. 10 đội bóng tham gia giải Vinh League đầu tiên mà vẫn chưa biết được sẽ tiếp tục có Vinh League lần tiếp theo hay không, song chừng ấy cũng đã đánh dấu một bước phát triển, một cú hích cho bóng đá phong trào tại Vinh. 

FC Văn Minh (áo vàng), đội bóng giàu thành tích của giải Vinh League - Ảnh: Viết Sỹ (Songlamplus)

Năm 2014, Công ty Du lịch Văn Minh chính thức đứng ra tài trợ chính cho giải đấu này. Từ chỗ 10 đội tham gia ở mùa đầu tiên, con số đã được nâng lên thành 12 đội, FC Văn Minh của nhà tài trợ chính đã lần thứ 2 lên ngôi ở giải đấu này. Cũng từ năm 2014, các đội bóng phủi ở Vinh đã xem Vinh League là một sân chơi đỉnh cao, là đích đến để phấn đấu của các đội bóng phong trào. Kết thúc Vinh League lần thứ 2, các đội bóng đá phủi trên địa phương đã rục rịch chuẩn bị để làm sao có suất tham dự Vinh League, các đội đã chắc suất thì lo chuẩn bị lực lượng tốt nhất dành cho giải đấu này. Mọi vấn đề về nhân sự đội bóng, chi tiêu kinh tế và đầu tư quảng bá của các đội bóng phủi đều dành hết vào sân chơi này. 

Rất nhiều đội bóng được đầu tư để kiếm suất tham dự Vinh League - Ảnh: Viết Sỹ (Songlamplus)

Năm 2015, với sự ra đời của Hội bóng đá phong trào Nghệ An với con dấu riêng, có điều lệ hoạt động, tài khoản riêng , đứng đầu là chủ tịch Nguyễn Đàm Văn – giám đốc công ty Du lịch Văn Minh, hội hoạt động với mục đích tìm nhà tài trợ, tổ chức quản lý các giải đấu, đưa các giải đấu phong trào manh mún ở Vinh quy về một mối. Hội bóng đá phong trào Nghệ An chính thức tiếp quản và điều hành giải đấu này lần thứ 3, với nhà tài trợ chính là công ty cổ phần Chương Dương – một công ty con của tổng công ty bia Sài Gòn. Số đội tham gia tiếp tục là 12 đội dù có rất nhiều đội bóng khác sẵn sang đầu tư cho sân chơi này, và FC Văn Minh lần thứ 3 liên tiếp là nhà vô địch giải đấu. Giải đấu lần này có 1,5 đội xuống hạng. Rất nhiều vấn đề nảy sinh xung quanh việc các suất tham gia tại sân chơi Vinh League, các đội sẵn sang bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua suất tham dự Vinh League dù giải thưởng chỉ vài ba chục triệu đồng. Hội bóng đá phong trào Nghệ An quyết định sẽ tổ chức thêm một giải gọi là giải Hạng Nhất – tìm ra 1 đội vô địch chính thức được lên hạng tham gia Vinh League 4, đội đoạt giải nhì sẽ đấu play-off cùng với đội xếp thứ 11 của Vinh League 3 để tranh suất chơi Vinh League còn lại. 

Giải Vinh League 4 đang thu hút được sự quan tâm của người hâm mộ - Ảnh: Viết Sỹ (Songlamplus)

Sang năm 2016, Hội bóng đá Phong trào Nghệ An tiếp tục tổ chức Vinh League 4 với nhà tài trợ chính của giải là Công ty bia Hà Nội Habeco, một bước phát triển nhảy vọt khi giải đấu này được sự quan tâm rất lớn của các doanh nghiệp. Trong số 12 đội tham gia Vinh League 4 chỉ có duy nhất một đội là anh em tự góp tiền chơi với nhau, tất cả 11 đội còn lại đều có các doanh nghiệp hỗ trợ phía sau. Có thể nói Vinh League đang là món ăn tinh thần không thể thiếu của cộng đồng bóng đá phủi ở Vinh. Nó có sức thu hút rất lớn không chỉ với các cầu thủ bóng đá phong trào nghiệp dư mà các cầu thủ đang thi đấu chuyên nghiệp cũng háo hức tham gia sân chơi này, rất nhiều tuyển thủ quốc gia đã và đang xuất hiện tại Vinh League như Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Nguyên Mạnh, Âu Văn Hoàn, Mạnh Hùng… Đây cũng là sân chơi để các cầu thủ đã giải nghệ (như Văn Quyến, Quốc Vượng, Hải Nam…) thỏa niềm đam mê bóng đá của mình. Mọi tinh túy của bóng đá phủi ở xứ Nghệ đều hội tụ tại Vinh League. 

CĐV tới theo dõi giải Vinh League rất đông - Ảnh: Viết Sỹ (Songlamplus)

Có nhiều trận đấu tại Vinh League diễn ra trùng với lịch thi đấu của Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh nhưng nhiều khán giả lại chọn xem Vinh League thay vì xem Sông Lam Nghệ An – đủ để biết sức hút của giải đấu này như thế nào. Khán giả yêu mến giải đấu này vì nó gần gũi hơn, đời thường hơn nhưng vẫn không kém phần máu lửa, quyết liệt. Hội bóng đá phong trào Nghệ An luôn nỗ lực để làm thế nào chuyên nghiệp hóa trong công tác tổ chức, nâng tầm giải nghiệp dư Vinh League.
Từ khóa Vinh League
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá