Vòng 2 SPL-S6: Trọng tài, DOGSO và ‘phông’ văn hoá phủi


Vòng 2 SPL-S6: Trọng tài, DOGSO và ‘phông’ văn hoá phủi

Tin Tức
ĐỨC NGUYỄN - Thứ bảy, ngày 25-05-2024 - 00:51:11
Bình luận
Tình huống xoạc bóng của Phương “đô” (Pi four) từ phía sau với Quý “Kante' của Bảy Núi có đáng phải nhận phạt đền và nên phạt thẻ đỏ hay chỉ thẻ vàng? Đó là những tranh cãi ở vòng 1 giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia – Bia SaiGon Cup 2024 khu vực miền Nam (SPL-S6).

An Biên, Nghiêm Phạm, Bambo, Bảy Núi, Spa Lan Ngọc… đã mở hàng đầy đầy suôn sẻ tại SPL-S6. Người ta có cảm giác giải đấu năm nay sớm có sự khu biệt giữa các cựu binh và tân binh. Mọi kết luận có thể… việt vị bởi bộ phim hay luôn phải chờ phần hạ màn. Rõ ràng những cuộc chiến toé lửa đang ở phía trước nhưng cũng phải nhắc lại những câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.

Có một điểm đáng chú ý, năm nay đã không còn được gọi là Giải bóng đá 7 người Vô địch toàn quốc - Khu vực miền Nam khi BTC đã quyết định đổi thành: Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia – Bia SaiGon Cup 2024 khu vực miền Nam (SPL-S6). Xét về tầm vóc, rõ ràng “giải 7 người vô địch quốc gia” đã cho thấy sự lan toả sau 11 năm xây dựng và phát triển tại khu vực phía Bắc và 5 năm kể từ ngày “du Nam”. 

Tức, môn bóng đá 7 người, theo kích thước khung thành, diện tích sân hay Luật chơi được LĐBĐ Việt Nam ban hành,  đã được công nhận như một thể thao “chính thống” và dần hoàn thiện để trở thành một giải vô địch quốc gia đúng nghĩa dành cho các CLB bóng đá chơi diện tích sân 7 người. Tất nhiên, thách thức chờ đợi các nhà tổ chức vì từ “phủi” tiến lên… chuyên luôn tồn tại những những tranh cãi,  phản biện và cả những cuộc “đối đầu” quyết liệt… Rất có thể, rồi đây nó vẫn là câu chuyện của SPL-S6.

Thiện Đinh, một người nhiệt huyết và đam mê cháy bỏng với bóng đá. Hiện cầu thủ 43 tuổi này là ông bầu và cầu thủ của Pi Four FC

Trước ngày khai mạc đã diễn ra buổi họp kỹ thuật của SPL-S6. Sự khác biệt hay đúng hơn là điểm nhấn, BTC đã bố trí Trọng tài FIFA Trương Quốc Dũng trao đổi, chia sẻ, giảng giải… những điểm mới, những tình huống gây tranh cãi hoặc những “điểm mù” thường gặp. Buổi họp đã trở thành “live show” và cả phần hỏi xoáy đáp xoay” của Chủ tịch tân binh Pi Four – ông Thiện Đinh. 

Thật ra Thiện Đinh có cái lý của mình. Là người tham gia cuộc chơi, ông có quyền trao đổi, chất vấn với nhà làm giải. Thực tế, không phải vấn đề nào cũng được giải đáp thoả đáng, được giải quyết tận cùng. Chẳng hạn như các tình huống phạm lỗi khi cản trở đối phương trước cơ hội ghi bàn rõ rệt (Denying a goal or Obvious Goal -Scoring Opportunity, hay còn được giới trọng tài gọi là DOGSO).

Thật trớ trêu, DOGSO lại đến ngay với đội bóng của ông bầu Thiện Đinh ngay trận đầu. Đấy là tình huống Phương “đô” xoạc bóng từ phía sau với Quý Kante. Trọng tài đã rút một thẻ đỏ và thổi một quả phạt đền đối với Pi Four. Đã có những tranh cãi xung quanh tình huống này và ai cũng có những lý do để cho rằng, bản thân mình hiểu và đúng luật. Tất cả đều được tôn trọng nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về tổ trọng tài và cao nhất là BTC.

Cần sự tôn trọng đối thủ, dù thắng hay thua, dù trong hay ngoài sân, dù đời thường hay trên mạng xã hội...

Sự bao che hay tô hồng luôn là nguyên do cản trở, thậm chí trở thành mối nguy hiểm trong sự thành công của mọi giải đấu bóng đá. Có lẽ Vietfootball cũng hiểu, họ đã và đang phải làm gì để tạo ra một sân chơi “xanh, sạch, đẹp”. 6 năm cho một sự hình thành, xây dựng và phát triển của SPL không ngắn cũng chẳng dài nhưng để nói làm hài lòng tất cả thì chưa. Sự thật, vẫn có những “hạt sạn” đang tồn tại. Và chính BTC cũng thừa nhận điều đó. 

Tất nhiên những “hạt sạn” không đến từ chuyên môn trọng tài, cách vận hành giải đấu… mà nó còn xuất hiện từ phía những người chơi, đấy là các đội bóng, các ông bầu, các nhà đầu tư hay các cầu thủ… Hãy đừng quên những gì đã diễn ra ở vòng play-off khi vẫn có những cú “bắt tay” theo kiểu cải lương tuồng cổ rất lộ liễu. Hãy đừng quên những dòng status đầy khiêu khích, thách đố của một vài cá nhân chỉ vì những lời qua lại trên mạng xã hội… 

Thành thật mà nói, bóng đá thế giới từ World Cup đến Euro… không hiếm những kịch bản tương tự. Những cú bắt tay đã trở thành “tấn bi hài kịch” song chúng ta phải chấp nhận như một phần cuộc chơi. Và cuộc chơi không dành cho những kẻ mất quyền tự quyết cũng trở thành“luật bất thành văn” trong thế giới bóng đá. Dẫu vậy, ở đó có thể có tồn tại sự tính toán nhưng sau tất cả phải trả bóng đá lại cho… bóng đá thay vì bóp méo, đưa tất cả lên cung trăng.

Và sự tôn trọng khán giả... cũng chính là tôn trọng chính bản thân mình

Hệ thống các giải đấu của Vietfootball nói chung và SPL-S6 nói riêng gọi là chuyên nghiệp hay phủi đều có thể chấp nhận theo cách nghĩ, quan điểm của từng người. Có thế nào đi nữa thì giải đấu cần đề cao là luật chơi, nguyên tắc chơi và văn hoá chơi. Ở nhiều tình huống, BTC có thể sử dụng luật chơi, nguyên tắc chơi như một hệ quy chiếu để giải đáp, xử phạt... Còn “văn hoá chơi” lại là một phạm trù hoàn toàn khác. Có thể lấy ví dụ, BTC không thể cấm ông bầu Thiện Đinh vào sân và đeo chiếc băng đội trưởng. Đơn giản, Thiện Đinh nằm trong danh sách của Pi Four và ông đáp ứng được những quy tắc, điều lệ đưa ra… Dĩ nhiên ông Thiện Định được ra sân như bao cầu thủ bình thường khác. 

Ở một góc nhìn khác, việc một “ông chú” 43 tuổi xuất hiện trên sân khiến cho đối thủ và khán giả cảm thấy “chán ngán”. Thật sự, nó có tác động rất lớn đến chất lượng chuyên môn và hình ảnh giải đấu. Nhiều bình luận rất “gắt” hướng về “ông chú” của Pi Four nhưng có vẻ như điều đó không cản trở được sự quyết tâm vào sân của bầu Thiên Đinh. Thế nên nhiều người mới đưa ra trò cá cược: Ở vòng 2, liệu “ông chú” Pi Four có vào sân trong trận đấu với An Nguyên Bảo và sẽ vào sân khi nào, để chỉ đổi lấy một thùng bia và con mực. Nghe mà cười ra nước mắt…

Nói tóm lại, SPL-S6 có luật chơi và nguyên tắc chơi. Cả BTC lẫn người chơi cần thẳng thắn, tôn trọng và chia sẻ. Với văn hoá chơi, dù chuyên hay phủi, dù trong hay ngoài sân, dù ở đời thường hay trên không gian mạng… cũng cần giới hạn nhất định, thay vì biến một trận đấu, giải đấu hay những gì liên quan thành món hàng cá, hàng thịt… như ngoài chợ.

Tôn trọng giải đấu, tôn trọng đối thủ và tôn trọng khán giả thì đấy cũng là cách bạn tôn trọng... chính bạn.


Từ khóa SPL-S6
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá