Làm sao để xây dựng được đội bóng mạnh? (phần 2)


Làm sao để xây dựng được đội bóng mạnh? (phần 2)

Tin Tức
THÁI SƠN - Thứ tư, ngày 05-04-2017 - 19:10:56
Bình luận
Anh em đá bóng phong trào vì nhiều lý do khác nhau: người muốn rèn luyện sức khỏe, người thì vì các mối quan hệ công việc hoặc đơn giản là đá do đam mê. Nhưng dù bất cứ lý do gì, ai ra sân chẳng muốn giành chiến thắng?


6. Học cách phản công hiệu quả
Trong bất kỳ môn thể thao nào, phản công vẫn là một trong những chiến thuật hiệu quả nhất gây tổn thương cho đối thủ. Dù đó là bóng rổ, đấm bốc hay bóng đá thì khả năng tấn công nhanh chóng và dứt khoát khi đối phương chưa được bảo vệ kỹ càng là vô cùng hiệu quả. Trong bóng đá sân mini, rất nhiều đội mạnh phải ôm hận trước những đối thủ yếu hơn nhưng đá phản công hay.
 
Có thể chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công một cách nhanh chóng là một điều rất tuyệt vời. Tất nhiên, nếu đội bóng của anh em có những cầu thủ tốc độ sẽ dễ phản công hơn. Nhưng thậm chí nếu không có mẫu cầu thủ như vậy, các đội bóng vẫn có thể chơi phản công tốt nếu biết đưa ra những quyết định đúng đắn, đặc biệt ở các pha bóng 2 đấu 1.
 
Khi đội bạn đang phòng ngự, hãy luôn “cắm” một cầu thủ ở vị trí có thể phát động tấn công ngay khi giành được bóng.

 
7. Tập chơi bóng ngắn
Đã gọi là sân mini thì hiển nhiên diện tích thi đấu sẽ hạn chế, không gian nhỏ hẹp hơn đòi hỏi cầu thủ phải có kỹ thuật cá nhân tốt và khả năng xử lý bóng chính xác. Những đường chuyền dài do đó thường không phải là ưu tiên do kém hiệu quả vì dễ bị cản phá.
 
Trên sân mini, các đội nên sử dụng những đường chuyền ban ngắn, thường là khoảng trên dưới 10m. Cũng do không gian nhỏ nên chúng cần phải đạt độ chính xác cao. Có một vài điểm anh em cần lưu ý để khi thực hiện đường chuyền hiệu quả hơn:
 
+ Quan sát trước khi chuyền, đảm bảo đồng đội nhận bóng mà không bị truy cản. Về chất lượng đường chuyền, ngoài độ chính xác thì không nên quá xoáy, quá lập bập hoặc quá cao làm khó khống chế.

+ Chuyền bóng đúng thời điểm. Đây là một yếu tố tiên quyết. Các đội mạnh có xu hướng thi đấu với tốc độ cao, ít khi giữ bóng lâu bởi giữ bóng lâu sẽ cho đội phương thời gian tổ chức phòng ngự, thậm chí cướp được bóng.

+ Một đường chuyền chất lượng là đường chuyền mở ra những cơ hội tiếp theo cho pha bóng. Nếu đường chuyền quá tù, đối phương chỉ đơn giản là cắt bóng và pha tấn công không thể triển khai tiếp. Cầu thủ vì vậy cần liên tục di chuyển, tìm kiếm khoảng trống để tạo ra những cơ hội nhận bóng.

Tất nhiên bóng dài vẫn có ý nghĩa nhất định và có những đội đã thành công bằng cách chơi bóng dài rất nhiều, song đó không phải là đặc trưng trên các sân bóng mini.

 
8. Xây dựng bộ khung đội hình
Bởi vì bóng đá sân mini có số người chơi hạn chế hơn sân 11 rất nhiều nên mỗi cá nhân có thể ảnh hưởng lớn đến trận đấu (cả tích cực lẫn tiêu cực). Do đó, điều quan trọng là làm sao bố trí cầu thủ vào những vai trò tận dụng được tốt nhất khả năng của họ.

Một trong những chìa khóa mở ra cánh cửa chiến thắng là xây dựng bộ khung đội hình chính khi ra sân. Chúng ta đã nói về vai trò sống còn của thủ môn, nhưng với bóng đá sân 7 thì hai hậu vệ biên cũng hết sức quan trọng. Bởi một đội bóng muốn triển khai được lối chơi phụ thuộc rất nhiều ở việc biên có đủ tốt để tạo ra được khoảng trống hay không. 

Ngoài ra, một tiền vệ có kỹ năng thu hồi bóng và chia bài cũng đem lại rất nhiều lợi thế. Đó là những vị trí mà anh em nên đầu tư con người thật tốt để tạo xương sống đội hình.

Những cầu thủ chạy cánh có vai trò rất quan trọng

9. Rèn luyện và vận dụng kỹ thuật cá nhân
Do diện tích chơi bóng sân mini thường chỉ nhỏ bằng ¼ sân 11 trong khi số cầu thủ mỗi bên vẫn có 7 người (đối với các sân bóng ở miền Bắc) nên phẩm chất kỹ thuật trở nên quan trọng. Thường ngay khi bóng đến chân anh em là đã có đối phương lao vào tranh cướp, nên nếu không đủ khéo léo sẽ rất dễ mất bóng. Không giữ được bóng đồng nghĩa rất khó chơi theo cách chúng ta muốn.

Các cầu thủ khéo léo trên sân mini thường có khuynh hướng sử dụng gầm giày để kiểm soát bóng. Bởi nó cho phép chúng ta điều khiển trái bóng linh hoạt hơn, có thể chuyển hướng bóng bất kỳ lúc nào. Xử lý tình huống nhanh là tối quan trọng khi thi đấu ở sân mini bởi tốc độ trận đấu thường rất cao.

Anh em có thể tham khảo kỹ năng kiểm soát bóng bằng gầm giày (TẠI ĐÂY).

Xử lý bóng bằng gầm giày là kỹ thuật quan trọng ở sân mini
Xử lý bóng bằng gầm giày là kỹ thuật quan trọng ở sân mini

10. Thủ môn có khả năng phát động bóng
Ngoài nhiệm vụ cứu những bàn thua, một thủ môn có kỹ năng phát động tấn công là vô cùng lợi hại. Một cú ném bóng hay một đường chuyền bằng chân chính xác của thủ môn đến vị trí thuận lợi cho đồng đội hoàn toàn có thể mở ra một cơ hội ăn bàn. Tại Le League 2017 vừa rồi, rất nhiều lần Phương Vertu đã ghi bàn từ những tình huống ném bóng thông minh và chuẩn xác của thủ môn Hoàng “tè”.
 
Để trở thành thủ môn toàn diện như vậy đòi khỏi anh ta không chỉ chơi chân tốt, ném bóng hay mà còn phải biết phân phối nhịp độ lúc nào cần nhanh phải nhanh, nhưng khi cần chậm thì phải biết… câu giờ. Thủ môn phải chắc chắn rằng đường chuyền của anh ta sẽ không đặt đồng đội vào một tình huống rắc rối. Nếu đường chuyền của thủ môn quá khó khống chế hay cho đồng đội đang bị kèm chặt, đó là nguy cơ tiềm tàng bị mất bóng.

Thủ môn chơi chân tốt là lợi thế cực lớn trên sân mini
Thủ môn chơi chân tốt là lợi thế cực lớn trên sân mini

11. Tôn trọng kỷ luật đội bóng
Sau cùng nhưng lại là yếu tố quan trọng hàng đầu, đó là dù đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi đến mấy nhưng nếu các thành viên thiếu tính kỷ luật thì cũng khó duy trì lâu bền được. Những cầu thủ thường xuyên đi muộn, vắng mặt không thông báo, hay nợ quỹ đội, thi đấu vô trách nhiệm, gây gổ trên sân, đặt cái tôi cá nhân trên tập thể… là những mầm mống làm đội bóng mất đoàn kết. Những con người như vậy tốt nhất nên bye bye sớm chừng nào hay chừng nấy để tránh mất tình cảm. 

Một đội chỉ có thể mạnh khi là tập hợp của những con người cùng nhìn chung về một hướng, tôn trọng lẫn nhau và chiến đấu vì màu cờ sắc áo. 

Kết luận
Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu những yếu tố cơ bản, từ chuyên môn đến hậu trường, để xây dựng nên một đội bóng phong trào mạnh. Tất nhiên rất khó để hội tụ cùng lúc mọi điều kể trên, nhưng hãy cố gắng làm sao để tất cả ở trong một mức độ chấp nhận được. Khi ấy, đảm bảo anh em sẽ thấy việc chơi bóng không chỉ đem lại niềm vui mà còn rất giàu ý nghĩa.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá