Những lời khuyên giúp nâng cao thể lực chơi bóng (phần 2)


Những lời khuyên giúp nâng cao thể lực chơi bóng (phần 2)

Tin Tức
THÁI SƠN (BIÊN DỊCH) - Thứ tư, ngày 03-05-2017 - 08:29:40
Bình luận
Bongdaphui.net tiếp tục gửi đến anh em phần còn lại của bài viết về những bí mật giúp quá trình tập luyện nâng cao thể lực đạt hiệu quả cao nhất.


6. Theo dõi sự tiến bộ của bản thân  
Có rất nhiều cách để theo dõi tình trạng thể lực và đó là một phần quan trọng của quá trình tập luyện. Việc đánh giá sự tiến bộ của bản thân mang lại cho anh em những kết quả hữu hình và những phản hồi tích cực nhận được sẽ giúp nuôi dưỡng động lực để tiếp tục tập luyện.

Hãy sử dụng bất kỳ công cụ nào mà anh em có thể kiếm được. Ví dụ, dùng đồng hồ đo thời gian chúng ta chạy 5 cây số có cái thiện hay không, dùng cân theo dõi trọng lượng cơ thể đã giảm được… Khi chúng ta thấy công sức tập luyện bỏ ra có kết quả, chúng ta sẽ thấy ngay được hiệu quả việc theo dõi này mang lại.

7. Biết khi nào cần nghỉ ngơi
Sớm hay muộn, ngay cả với những người chăm chỉ nhất, thì cũng sẽ có lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi và việc tập luyện trở nên nhàm chán. Tuy nhiên, đừng để cảm giác đó khiến chúng ta chán nản và từ bỏ kế hoạch đã đặt ra. Những lúc như vậy, hãy cho phép cơ thể nghỉ ngơi đúng lúc, nạp lại năng lượng để trở lại mạnh mẽ hơn.


8. Loại bỏ những yếu tố níu chân  
Năm 1519, một thuyền trưởng người Tây Ban Nha là Hernan Cortes de Monroy y Pizarro đã đi tham hiểm đến Mexico để tìm kho báu. Khi cảm thấy thủy thủ đoàn của mình đang do dự không muốn lên bờ do lo sợ nguy hiểm, Cortes đã lệnh đốt cháy hết các thuyền. Hiển nhiên Cortes không bị điên, ông ta hiểu rằng để lính của mình tập trung hoàn toàn cho nhiệm vụ đánh nhau với người bản địa và vơ vét kho tàng thì cần phải cắt đứt con đường lui của họ. 

Bài học loại bỏ những yếu tố níu chân từ Cortes là phương pháp mạnh tay giúp tăng cường sức tập trung để chinh phục mục tiêu đã đề ra. Hãy đảm bảo rằng THẤT BẠI không có trong lựa chọn của chúng ta.

Khi áp dụng vào việc tập luyện, lời khuyên cho anh em là cần phải quyết tâm loại bỏ những món ăn yêu thích nhưng không có lợi cho sức khỏe, tương tự là với những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh.

9. Ăn uống hợp lý, không hút thuốc lá và ngủ đủ
Hãy tưởng tượng cơ thể chúng ta giống như một chiếc xe hơi, nếu muốn nó hoạt động tốt thì hãy đảm bảo cung cấp cho nó loại nhiên liệu phù hợp (ăn uống lành mạnh), đảm bảo rằng nó được bảo dưỡng thường xuyên (ngủ đủ) và đừng bao giờ cho phép ống xả thải ra khói đen (hút thuốc lá).

Đây chắc chắn là một thách thức rất lớn mà nhiều anh em sẽ chịu thua ngay từ trong suy nghĩ. Nhưng không ai có thể giúp chúng ta điều này ngoại trừ chính chúng ta. Chăm sóc cho cơ thể mình thì chính nó sẽ chăm sóc lại chúng ta.

10. Khởi động và thả lỏng

5 phút khởi động nhanh gọn trước trận đấu

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

Không chỉ là trước các trận đấu mà ngay cả trước các buổi tập thể lực anh em cũng cần khởi động đúng cách. Việc khởi động là một phần thường bị anh em chơi bóng đá xem nhẹ, nhưng đó lại là phần cực kỳ quan trọng để phòng ngừa những chấn thương có thể xảy ra. Để khởi động như nào cho đúng cách, anh em có thể xem TẠI ĐÂY.

Song song với phần khởi động là quá trình thả lỏng sau khi kết thúc buổi tập. Việc này chỉ mất chừng 5-10 phút đồng hồ nhưng giúp xây dựng cơ bắp dẻo dai và linh hoạt cho những lần vận động mạnh tiếp theo. Anh em cũng có thể nghiên cứu thêm về phần thả lỏng này TẠI ĐÂY.

11. Tập luyện có định hướng cụ thể
Muốn rèn luyện một cách hiệu quả nhất thì anh em cần phải biết rõ mình cần gì. Có rất nhiều phương pháp rèn luyện thể lực, từ chạy bộ, bơi lội, gym… nhưng nếu chúng ta cứ tập mà không biết lợi ích mà từng môn mang lại thì rất phí thời gian và công sức.

Để thích hợp với mục đích tăng cường thể lực cho việc chơi bóng, hãy cố gắng tìm ra các nhóm cơ cụ thể mà anh em cần trong thi đấu. Ví dụ như tập trung luyện tập các nhóm cơ bắp ở chân, hông và lưng kết hợp đẩy cao nhịp tim… Fartlek là phương pháp tập luyện có thể giúp ích cho giới chơi bóng rất nhiều, Bongdaphui.net đã có bài viết giới thiệu TẠI ĐÂY.


12. Không bao giờ vội vã trở lại sau chấn thương
Nếu vấn đề của anh em là tìm lại thể lực sau khoảng thời gian xa bóng đá vì chân thương thì anh em cần đặc biệt cẩn thận khi chọn thời điểm và quá trình hòa nhập trở lại với các trận đấu.

Hãy chắc chắn rằng vết thương đã hoàn toàn bình phục và luôn luôn bắt trở lại một cách nhẹ nhàng sau chấn thương, đảm bảo rằng không bao giờ cố gắng quá mức độ trong giai đoạn này. Bóng đá là môn thể thao cường độ cao nên nếu vội vàng thi đấu khi chưa hoàn toàn khỏi hẳn sẽ rất dễ chấn thương tái phát và lần nghỉ sau sẽ còn lâu hơn, khó bình phục hơn.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá