Vị trí thi đấu futsal: Đâu là vai trò phù hợp cho bạn? (phần 1)


Vị trí thi đấu futsal: Đâu là vai trò phù hợp cho bạn? (phần 1)

Tin Tức
THÁI SƠN - Thứ hai, ngày 10-04-2017 - 21:09:06
Bình luận
Bóng đá futsal có những vị trí thi đấu nào và tôi nên chơi ở đâu? Đó là hai trong số những cầu hỏi phổ biến nhất từ những người mới bắt đầu va vào chơi futsal.

Ngay cả khi đã chơi futsal được một thời gian, có thể anh em vẫn còn đang loay hoay tìm kiếm vị trí phù hợp với mình. Quá trình tìm kiếm này sẽ dễ dàng hơn khi anh em hiểu các yêu cầu cơ bản của mỗi vị trí, và có lẽ quan trọng hơn là vị trí nào sẽ phát huy hết các thế mạnh cũng như khỏa lấp những điểm yếu của mỗi người.

Các vị trí trên sân futsal
Các vị trí chính xác trong futsal thường được xác định dựa trên sơ đồ và chiến thuật mà các đội bóng đang sử dụng. Mỗi hệ thống có thể có những vai trò khác nhau, và những vai trò đó có thể được gọi bằng nhiều cách khác. Ở đây chúng ta sẽ lần lượt về 5 vị trí thi đấu cơ bản ngoại trừ vị trí thủ môn anh em có thể tìm hiểu riêng ở bài viết TẠI ĐÂY.

Chúng ta sẽ lấy ví dụ với một sơ đồ thông dụng trong futsal là 1-2-1 do đây là sơ đồ phản ảnh rõ rệt nhất nhiệm vụ, vai trò giữa các vị trí.
1. Pivot/ Tiền đạo
Ví trí này tạm hiểu tương đương với trung phong trên sân 11 hay sân 7. Họ luôn luôn tìm cách để khiến các hậu vệ đối phương đối phương phải bận rộn, đòng thời đóng vai trò trung tâm trong các cuộc tấn công.


Thuật ngữ pivot thường được sử dụng cho vị trí này. Đó là bởi vì họ dành rất nhiều thời gian để nhận bóng trong tư thế xoay lưng lại cầu môn đối phương, tìm cách xoay trở trước sự đeo bám của hậu vệ để ghi bàn. Phần còn lại của đội bóng cũng sẽ chơi xoay quanh pivot bởi anh ta là người tạo ra không gian và làm bóng cho đồng đội băng lên dứt điểm. Mặc dù tấn công là nhiệm vụ chính của pivot, nhưng họ vẫn cần tham gia hỗ trợ phòng ngự khi đối thủ tấn công.

Rất hiếm có đội nào chơi với 2 pivot cùng lúc (thay vào đó có thể là 2 cầu thủ thay phiên nhau đóng vai trò pivot tùy thời điểm). 

Để trở thành một pivot giỏi, anh em cần những đặc điểm sau:
- Giữ bóng khéo léo (không nhất thiết phải là cầu thủ cao to, miễn sao kỹ năng cài đè kiểm soát bóng tốt không để hậu vệ lấy được).
- Chân linh hoạt và thi đấu mưu mẹo.
- Dứt điểm nhanh và chính xác.
- Di chuyển tạo khoảng trống để nhận bóng và đọc tình huống tốt để đón các đường chuyền.

Nếu anh em nghĩ rằng mình phù hợp để đá pivot thì còn rất nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm khác có thể tìm hiểu TẠI ĐÂY.

2. Ala/ Tiền vệ 
Những cầu thủ này là thành phần quan trọng của một đội bóng bởi cách họ chơi sẽ tạo nên chiến thuật của cả đội. Nếu như pivot là điểm nhấn trong tấn công và fixo (sẽ trình bày ở dưới) là đầu mối trong phòng ngự thì ala có thể coi như buồng phổi của cả hệ thống. Nếu các ala chơi không tốt thì cả pivot lẫn fixo đều sẽ rất mệt vì không được hỗ trợ một cách hiệu quả.


Trách nhiệm của vị trí ala là đan xen giữa tấn công và phòng thủ. Đôi khi một ala sẽ di chuyển cao hơn cả pivot nhưng lúc cần họ cũng phải lùi sâu hơn cả fixo. Khi được yêu cầu thi đấu vai trò kép này, anh em cần phải có sức chịu đựng tốt, sự hiểu biết chiến thuật và kỷ luật để cân bằng nhiệm vụ trên sân. Khi có sự kết hợp tốt giữa các cầu thủ này, đội bóng sẽ cảm thấy đồng bộ hơn, thi đấu cân bằng hơn.

Để trở thành một ala tốt, anh em sẽ cần:
- Thể lực để liên tục chuyển đổi giữa tấn công và phòng ngự (nếu không có thể lực đừng bao giờ tơ tưởng đến vị trí này).
- Nhận thức về chiến thuật để biết khi nào nên dâng lên tấn công và khi nào cần lùi lại phòng ngự.
- Kỹ năng chuyền bóng tốt, rê dắt và triển khai bóng ở tốc độ cao (thường chỉ chơi một hoặc hai chạm).
- Khả năng băng lên dứt điểm.
- Có kỹ năng tranh chấp tốt.

3. Fixo/ Hậu vệ
Thuật ngữ fixo có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha, nghĩa đen là “cố định”, đề cập đến thực tế là cầu thủ này thường đứng dưới cùng trong sơ đồ thi đấu (dĩ nhiên không tính thủ môn). Ưu tiên hàng đầu của họ là bảo vệ phía trước thủ môn và đối phó với mối đe dọa từ pivot của đối phương.


Tuy nhiên, cũng giống như pivot không chỉ gói gọn trong vai trò tấn công, fixo cũng không cố định nhiệm vụ là phòng ngự. Tùy thời điểm fixo có thể dâng cao, tạo yếu tố bất ngờ cho các cuộc tấn công bởi rất khó cho đối phương đề phòng trong những tình huống lẻn xuống như vậy.

Dẫu sao, phòng ngự vẫn chiếm phần lớn thời gian thi đấu của một fixo. Họ thường là người đá thấp nhất, cho phép quan sát thế trận bao quát hơn bất kỳ đồng đội nào. Do đó fixo là vị trí lý tưởng để đọc trận đấu và chỉ huy các cầu thủ khác khi thi đấu.
 
Một fixo tốt sẽ có hầu hết các đặc điểm sau:
- Kỷ luật chiến thuật – anh em không thể chơi tốt vị trí này nếu hay bỏ vị trí hoặc làm không đúng nhiệm vụ của một fixo.
- Sức mạnh và/hoặc tốc độ để đối phó với mối đe dọa từ các cầu thủ tấn công của đối phương.
- Khả năng đọc trận đấu và phán đoán các nguy cơ đối với cầu môn đội nhà.
- Chỉ huy – để nhận thông điệp từ các đồng đội cũng như giúp tổ chức đội hình.

Nếu anh em định chơi ở vị trí fixo, có thể tìm hiểu thêm các kỹ năng đối với hậu vệ trong bóng đá sân mini, xem TẠI ĐÂY

Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá