Bóng đá phủi ở xứ sở Sương mù như thế nào?


Bóng đá phủi ở xứ sở Sương mù như thế nào?

Tin Tức
HOÀI ĐỨC - Thứ năm, ngày 28-12-2017 - 22:12:37
Bình luận
Ở nước Anh, bóng đá là một trong những môn thể thao được yêu chuộng nhất. Không chỉ bóng đá chuyên nghiệp với thể loại sân 11, bóng đá phong trào với các loại bóng đá sân 7, sân 5 cũng rất phổ biến. Cùng Bongdaphui.net tìm hiểu bóng đá phủi ở đó thế nào…
Có bao nhiêu người chơi bóng đá phong trào tại Anh?

Quả thật, ở quê hương của môn bóng đá, đâu đâu người ta cũng nói đến bóng đá và dường như bóng đá với đủ mọi câu chuyện, từ cuộc đối đầu của các đội bóng đối địch ở cùng giải đấu, cùng thành phố, hay như ngay cùng khu phố, đến những góc khuất nơi hậu trường của các ngôi sao... cứ kéo là bất tận. 

Cũng dễ hiểu vì một lẽ, số người quan tâm lớn và lượng người chơi bóng đá ở Anh cũng nhiều. Người ta đến với bóng đá từ bé và với niềm đam mê. Nếu không thể theo bóng đá chuyên nghiệp, họ sẽ vẫn duy trì thói quen đá bóng phong trào hay còn gọi quen thuộc là đá phủi. 

Tức là, hàng tuần xách giày ra công viên hay những cụm trung tâm thể thao để đá phủi. Hầu hết đều tìm kiếm hoặc là thành viên của một đội bóng phủi nào đó và thường xuyên được cọ xát thi đấu bởi những giải đấu phủi được tổ chức rất bài bản. 

Theo thông tin từ Telegraph, ngoài số lượng cầu thủ chơi chuyên nghiệp và bán chuyên ước tính khoảng 900.000 người, số lượng người chơi bóng đá phong trào lên tới gần chục triệu người. 

Một cuộc điều tra mới nhất của Hiệp hội bóng đá phong trào Anh cho hay, có 2,7 triệu người chơi bóng đá trong công viên hoặc trong nhà mỗi tháng 1 lần, trong khi có 1,9 triệu xách giày ra sân thi đấu hàng tuần với ước mơ trở thành những Messi, Roonaldo hay Rooney. Rất nhiều trong đó cũng có những biệt danh vô cùng thú vị rất giống với… Việt Nam. 

Chẳng hạn ở các sân chơi phủi tại Bắc Nam có những ngôi sao phủi nổi tiếng đương thời được gắn với những cái tên rất đặc biệt và đáng yêu như "Vua phủi Capdervilar", Phương "Vertu", Long "Tôm", Chung "Tám", Thắng "Bộ đội", Tuấn "Bệu"... Ở Anh cũng có cách ghép tên cầu thủ với các chữ đệm có nghĩa như: Andrew (nghĩa anh hùng, mạnh mẽ), Vincent (Chinh phục), Leo (Chú sư tử).... hay ghép với các ngôi sao thế giới như cách mà những Nhuận "Balo", Tùng "Milan", Tâm "Kaka", Hiếu "Xavi"....


Còn theo dữ liệu của Hiệp hội bóng đá trong nhà Anh, số lượng người chơi bóng ít nhất 1 lần trong năm, bao gồm các giải đấu chuyên nghiệp đến những giải phủi và giải “cỏ” diễn ra tại công viên địa phương, lên tới 8,2 triệu người. 

Người chơi bóng đá phủi tại Anh có nhiều loại sân, nhưng phổ biến nhất là sân 5. Một trong những lý do sân 5 được ưu chuộng phần là vì dễ tổ chức, phần vì nó được cho là xuất phát từ một trong các bài tập chiến thuật kinh điển nhất của bóng đá sân 11 tại Anh trước đây. 

Giải thích cho việc này, HLV Peter Pearce của trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Southampton cho rằng: “bóng đá sân 5 đòi hỏi lượng vận động lớn, yêu cầu người tham gia phải có nhiều kỹ năng chơi bóng, từ đỡ bóng, sút, rê dắt và phối hợp đồng đội trong phạm vi hẹp”. 

Đây thực sự là cách tuyệt vời để xả stress với bạn bè, đồng nghiệp sau những giờ làm căng thẳng. Tuy nhiên, ở rất nhiều nơi tại Anh người ta vẫn thường chơi cả sân 4 người và sân 7 người, với cùng 1 hệ thống luật chơi. 

Có bao nhiêu giải đấu phủi tại Anh mỗi năm và hoạt động thế nào?

Như trên đã nói, sân phủi phổ biến tại Anh là sân 5 người và số lượng người tham gia sinh hoạt lên tới 1,5 triệu. Thật bất ngờ khi Hoàng tử William là một trong những fan lớn và nổi tiếng nhất tại xứ sở Sương mù ở sân chơi này. 

Theo con số chính thức, có 30.000 giải đấu phủi trên khắp nước Anh trong 1 năm. Một con số rất ấn tượng. Tính trung bình mỗi ngày có 82,1 giải đấu khởi tranh. Điều đáng nói, các giải đấu đều được tổ chức chuyên nghiệp, với quy chế rất nghiêm ngặt và hầu hết mỗi khu vực đều có một hiệp hội với nhiều thành viên, và các đội bóng gia nhập đều được hưởng những quyền lợi nhất định.


Tuy nhiên, nếu một đội tham gia vi phạm kỷ luật ở một giải đấu cấp quận hay tương đương phường ở Việt Nam, họ có thể bị cấm tham gia mọi giải đấu phủi trong vòng 20 ngày, 30 ngày hoặc lâu hơn tùy theo mức độ. Ngoài ra, các cá nhân cũng bị kỷ luật rất nghiêm khắc bởi Hiệp hội bóng đá phong trào. 

Ở Anh, những đội bóng phong trào cũng có ngân sách hoạt động. Nguồn tiền có thể từ một ông bầu, cũng có thể từ một nhóm người. Khoản ngân sách này dùng để chi trả cho việc di chuyển, ăn uống cho cầu thủ và nhiều chi phí khác. Đội bóng nào có ngân sách lớn tức là đội bóng đó bán được quảng cáo hoặc kiếm được doanh nghiệp tài trợ. 

Ở góc độ bóng đá phong trào, có lẽ nơi nào cũng vậy, tên các đội bóng luôn thú vị. Ở Anh có 46 đội bóng phủi nổi tiếng nhất. Có thể điểm danh các Big-Club như Man Chest Hair United, Crystal Phallus, Man Titty United, Arselona, Queens Park Strangers, Blunderland, Bolton Squanderers, hay Sheffield Thursday… 

Điều ấn tượng của những đội bóng này là có website riêng, facebook cùng lượng fan khá lớn. Tất nhiên, mỗi đội đều cố gắng xây dựng cho mình một phong cách chơi bóng và luôn duy trì triết lý bóng đá từ khi thành lập. 

Phần tiếp: Những đội bóng phủi có tên thú vị nhất thế giới

Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá