Làm gì để phòng ngự trong tình huống 2v1?


Làm gì để phòng ngự trong tình huống 2v1?

Tin Tức
THÁI SƠN (LƯỢC DỊCH) - Thứ ba, ngày 24-01-2017 - 14:07:57
Bình luận
Trong tình huống bạn là hậu vệ cuối cùng án ngữ trước cầu môn đội nhà và phải đối mặt với hai cầu thủ đối phương đang xuống bóng, bạn nên làm thế nào?
Hiển nhiên đây là tình huống mà ưu thế không đứng về phía bạn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải chấp nhận phần thua. Đừng bối rối, vẫn có những việc bạn có thể làm để giảm thiểu cơ hội ăn bàn của đối phương.

2v1 thường là những tình huống đội bạn bị phản công, khi các đồng đội đã dâng lên quá cao rồi để mất bóng. Bạn trở thành hậu vệ duy nhất bảo vệ gôn nhà. Không cầu thủ nào muốn rơi vào cảnh đơn độc ấy cả. Nhiệm vụ của bạn trong những tình huống như vậy là kéo dài thời gian để đồng đội kịp về hỗ trợ. Nếu có thể chặn đứng pha tấn công của đối phương thì càng tuyệt vời.

Vì vậy, sau đây là một số bước đơn giản nên làm khi bạn phải đơn độc đối mặt với hai cầu thủ đối phương.

1. Đứng đúng vị trí

Không quan trọng bạn là cầu thủ chạy cánh hay trung vệ, nếu như bạn đang là hậu vệ đứng dưới cùng trong đội hình, hãy nhớ rằng vị trí hợp lý bạn cần đứng chốt là ở trung lộ (không phải hai biên). Ví dụ như trong sơ đồ bên dưới, cầu thủ áo đỏ sớm di chuyển vào giữa để bọc lót, như vậy nếu đội nhà có mất bóng thì anh ta sẽ ngay lập tức đối mặt với đợt phản công thay vì phải di chuyển từ cánh vào.

Vị trí này cho phép hậu vệ có thể thực hiện pha đánh chặn trước cả khi đối thủ có cơ hội kiểm soát bóng. Nhưng ngay cả khi tiền đạo đội bạn đã làm chủ quả bóng, sự hiện diện của một hậu vệ ở trung tâm hàng thủ cũng sẽ đảm bảo rằng họ không thể dễ dàng tiếp cận đến cầu môn.


Vị trí của hậu vệ đứng cuối cùng luôn luôn phải ở trung lộ


2. Di chuyển bằng đầu mũi chân, cơ thể mở rộng để bao quát và sẵn sàng phản ứng

Có vô số khả năng xảy ra khi hai cầu thủ tấn công phối hợp với nhau để loại bạn khỏi vòng chiến. Do đó, không có một cách xử lý chung cho tất cả các tình huống. Bí quyết để phòng ngự lúc này là thích ứng với mọi diễn biến phát sinh.

Để làm điều này một cách tốt nhất, bạn cần phải di chuyển trên hai đầu mũi chân. Nếu bạn di chuyển bằng gót chân hoặc cả bàn chân chạm đất, bạn sẽ không thể có được phản ứng linh hoạt. Ngoài ra, bạn nên giữ cơ thể luôn hướng một góc mở sao cho có thể quan sát cả hai cầu thủ đối phương cùng một lúc.

Điều quan trọng là đừng để bị hút hoàn toàn vào một trong hai cầu thủ đối phương, nếu như thế bạn sẽ không thể biết được cầu thủ còn lại đang làm gì và không kịp phản ứng. Thành công và thất bại trong những tình huống 2v1 này chỉ được tính bằng tích tắc mà thôi.

Vincent Kompany hướng dẫn động tác phòng ngự trong tình huống 2v1


3. Kéo dài thời gian, không được nóng vội

Gây áp lực lên đường chuyền là cách hiệu quả nhất để trì hoãn tình huống tấn công nhanh của đối phương. Bạn cần chọn vị trí sao cho hai cầu thủ tiền đạo không dễ phối hợp với nhau. Điều đó buộc tiền đạo phải mất thời gian suy nghĩ xem nên chuyền hay tiếp tục dẫn bóng. Quyết định này có thể lấy của anh ta 1 hoặc 2 giây, nhưng đó là khoảng thời gian quý báu để đồng đội về hỗ trợ cho bạn.

Để chắn một đường chuyền giữa hai cầu thủ, bạn không nên đứng ngay chính giữa hướng chuyền của hai bọn họ, nhưng cũng không được đứng quá xa vì sẽ không kịp với tới bóng. Bí quyết ở đây là gây sức ép lên phạm vi chuyền bóng của đối phương. Hãy làm sao để đối phương thấy rằng nếu họ chuyền là bạn hoàn toàn có thể cắt được bóng, khi đó chính tiền đạo giữ bóng sẽ cảm thấy bối rối.

Giữ khoảng cách hợp lý để đối phương khó khăn nếu muốn chuyền bóng
Giữ khoảng cách hợp lý để đối phương khó khăn nếu muốn chuyền bóng tới đồng đội

4. Gây sức ép đúng lúc

Tại một số thời điểm, bạn cần phải quyết đoán băng ra nếu có cơ hội gây sức ép lên cầu thủ đang giữ bóng. Không nhiều cầu thủ phong trào có thể chơi tốt được cả hai chân nên sẽ càng thuận lợi nếu bạn có thể buộc anh ta xử lý bằng chân không thuận. Như trong tình huống dưới đây, cầu thủ thuận chân phải sẽ khó dứt điểm hơn nhiều nếu anh ta bị ép vào góc trái.

Ngoài ra, việc gây sức ép như vậy còn có tác dụng cách ly hai cầu thủ tiền đạo không cho họ phối hợp cùng nhau. Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo rằng không được để đối phương lừa qua hoặc chuyền bóng vượt qua bạn, bởi như vậy tiền đạo hỗ trợ sẽ có quá nhiều không gian và thời gian để xử lý bóng và ghi bàn.

Ép đối phương vào góc khó xử lý bóng
Ép đối phương vào góc khó xử lý bóng


5. Nếu có cơ hội đoạt bóng, hãy làm ngay

Trong kịch bản 2 v 1, lợi thế luôn thuộc về các tiền đạo, nhưng không phải lúc nào họ cũng có thể phối hợp tốt với nhau. Do diễn biến nhanh nên khả năng cầu thủ khống chế bóng lập bập, chuyền bóng không thuận lợi cũng rất hay xảy ra. Và đó là thời cơ tốt nhất để bạn đoạt lấy quả bóng.

Tương tự, nếu tiền đạo đối phương quyết định đột phá, hãy tìm cách ép anh ta vào góc sân, trở thành tình huống 1v1. Bạn hãy cố đoạt bóng một cách dứt khoát và quyết liệt. Phá bóng ra ngoài sân là một lựa chọn an toàn và hợp lý những lúc này.
Nguồn: BongdaPhui.net
BÌNH LUẬN:
Nội dung bình luận...
Gửi đi
  Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ BÓNG ĐÁ - Cơ quan của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam
2015 © BÓNG ĐÁ PHỦI - Chuyên trang của Tạp chí điện tử Bóng Đá